กรมพัฒน์ฯแนะลูกจ้างฝึกอาชีพตามความต้องการของตลาด ป้องกันตกงาน ว่างงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 17, 2008 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน แนะแรงงาน ลูกจ้าง ฝึกอาชีพตามความถนัดและเป็นไปตามความต้องการของตลาดแรงงาน ป้องกันปัญหาการตกงานว่างงาน พร้อมเผยยอดพัฒนาฝีมือแรงงานรอบ 8 เดือน ของ 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก
นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เผยว่า “ในปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงครึ่งปีแรกของงบประมาณ (ต.ค.50-มี.ค.51) กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ดำเนินการฝึกอบรมกลุ่มอุตสาหกรรมที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน 5 กลุ่ม ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 10,005 คน อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 6,545 คน อุตสาหกรรมการผลิตเครื่องนุ่งห่ม จำนวน 10,752 คน อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ จำนวน 15,373 คน และโลจิสติกส์ จำนวน 4,854 คน เมื่อรวมการฝึกในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมแล้ว กรมพัฒนาฝีมือแรงงานสามารถผลิตแรงงานฝีมือได้จำนวน 104,701 คน”
“เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมายแล้วเป็นที่น่าพอใจ และคาดว่าในระยะเวลาอีก 4 เดือนก่อนสิ้นปี งบประมาณ จะสามารถพัฒนาแรงงานในป้อนตลาดใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ทั้งนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาฝีมือแรงงานในปี 2551 ในทุกผลผลิต ไว้ที่ 2.3 ล้านคน ซึ่งผลการพัฒนาฝีมือแรงงานในรอบ 8 เดือนในทุกผลผลิต ดำเนินงานไปเกินเป้าหมายวางไว้ โดยพัฒนาฝีมือแรงงานไปแล้วกว่า 3 ล้านคน ”
นายสมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า “เพื่อป้องปัญหาการว่างงาน ในภาวะค่าครองชีพสูง อยากแนะนำให้แรงงานใหม่ที่ต้องการเข้าสู่ตลาดแรงงาน และแรงงานที่ต้องการเปลี่ยนงาน ฝึกอบรมอาชีพตามความต้องการของตลาดแรงงาน จะทำให้หางานทำได้ง่ายขึ้น ส่วนแรงงานที่อยู่ใน 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก อยู่แล้วการพัฒนาทักษะฝีมือก็จะทำให้มีความก้าวหน้าทางอาชีพเพราะกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวมีทิศทางการเติบโตที่ดีในอนาคต โดยผู้สนใจสามารถเข้ารับการพัฒนาฝีมือแรงงานได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ