สปส.เตือนหากมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ของนายจ้างและผู้ประกันตน นายจ้างต้องรีบแจ้ง ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

ข่าวทั่วไป Tuesday June 17, 2008 12:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มิ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตือนนายจ้างให้แจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงของนายจ้างและผู้ประกันตน ต่อสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากมีเจตนาไม่แจ้งมีโทษสูงสุดทั้งจำและปรับ
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมขอให้นายจ้างแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงของนายจ้างและผู้ประกันตน เช่น กรณีลูกจ้างลาออกจากงาน ให้นายจ้างแจ้งสำนักงานประกันสังคมภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป โดยใช้หนังสือแจ้งการสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตน (สปส. 6-09) พร้อมทั้งระบุสาเหตุการออกจากงาน กรณีผู้ประกันตนเปลี่ยนชื่อ - ชื่อสกุล หรือข้อมูลสถานภาพครอบครัว และข้อมูลจำนวนบุตร ให้ใช้หนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงผู้ประกันตน (สปส. 6-10) สำหรับการแจ้งการเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงนายจ้าง (สปส. 6-15) ยื่น ณ สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่สถานประกอบการตั้งอยู่
นายสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า หากนายจ้างรายใดมีเจตนาไม่แจ้งเป็นหนังสือ ขอเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขข้อเท็จจริง ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป จากเดือนที่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ
หากนายจ้าง ผู้ประกันตน ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.1506 ติดต่อทางระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติ ให้บริการ ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรงให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 07.00—19.00 น.หรือดูรายละเอียด ได้ที่ www.sso.go.th
ศูนย์สารนิเทศ สอบถามประกันสังคม โทร. 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ