ครัวไทยสู่โลก ลัดฟ้า ประเมินผล Thai Select เพื่อพัฒนาอาหารไทย สู่อินเตอร์

ข่าวทั่วไป Thursday July 7, 2005 09:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ค.--คิธแอนด์คิน
ครัวไทยสู่โลก เดินทางตามหาสุดยอดร้านอาหารไทย เพื่อพัฒนาอาหารไทยสู่อินเตอร์ พร้อมประเมิลผล Thai Select พบอาหารไทยนิยมมากในต่างประเทศ เผยปัญหาพ่อครัวแม่ครัวยังขาดแคลน
นายยุทธศักดิ์ สุภสร รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ในฐานะผู้บริหารศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก (ศพอท.) เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2548 ที่ผ่านมา คณะกรรมการพัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก ได้เดินทางประชุมหารือร่วมกันระหว่างกรรมการและเลขานุการ สถานกงสุลใหญ่ นครลอสแอนเจลิส และตัวแทนร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจากการประชุมพบว่าอาหารไทยในต่างแดนได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในนครลอสแอนเจลิส และบริเวณใกล้เคียง โดยกลุ่มผู้บริโภคแบ่งเป็น 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มแรกเป็นคนไทยและคนเอเชียที่อาศัยอยู่แถบนั้น ชอบอาหารไทยรสชาติดั้งเดิม ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นชาวเม็กซิกันที่มีประมาณกว่า 3 ล้านคน กลุ่มนี้จะแตกต่างจากกลุ่มแรกคือชอบทานอาหารรสจัดจ้านอาทิ โป๊ะแตก ต้มยำ ส้มตำ และแกงเผ็ด ในขณะที่ชาวอเมริกันจะชอบอาหารที่มีรสชาติหวานนำเล็กน้อย
นอกจากการประชุมแล้วทาง ศพอท. ยังได้เดินทางเพื่อหาสุดยอดร้านอาหารไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทย ประเทศเทศไทย ให้ชาวต่างชาติรู้จักมากยิ่งขึ้น โดยการเดินทางครั้งนี้คณะทำงานได้ทำการสำรวจ และเก็บรวบรวมข้อมูลธุรกิจร้านอาหารไทย เพื่อที่จะศึกษาถึงแนวทางการผลักดันร้านอาหารไทยให้ขยายต่อไปในอนาคต ทั้งนี้ทาง ศพอท. ยังได้มีการประเมินเครื่องหมาย Thai Select ที่ร้านอาหารไทยได้รับไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลได้มีการมอบเครื่องหมาย Thai Select ไปได้เพียง 45 ร้าน จากร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ กว่า 3,800 ร้าน นอกจากนี้ผลการตรวจประเมินเครื่องหมายดังกล่าว จะนำมาใช้ประกอบการปรับปรุงนโยบายและหลักเกณฑ์การให้เครื่องหมาย Thai Select ต่อไป
สำหรับอุปสรรคและปัญหาของการดำเนินธุรกิจร้านอาหารไทยที่ ศพอท. ได้รับทราบในครั้งนี้ คือปัญหาเรื่องการขาดแคลนพ่อครัวแม่ครัวไทย ซึ่งถึงแม้ว่าขั้นตอนการนำเข้าพ่อครัวแม่ครัว เพื่อเข้าไปทำงานร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกา จะมีขั้นตอนที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน แต่ในการเจรจาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทย-สหรัฐฯ (เอฟทีเอ) ได้มีการยกปัญหาดังกล่าวขึ้นมาเจรจาแล้ว ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว ในเบื้องต้นนี้ทางสถานกงสุลใหญ่ นครลอสแอนเจลิส ได้จัดให้การมีอบรม และสอนผู้ปรุงอาหารไทยในสถาบัน CIA (Culinary Institute of America) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรุงอาหารไทยที่เป็นอาหารไทยแท้ไม่ผิดเพี้ยน และสร้างบุคลากรผู้ปรุงอาหารไทยป้อนให้กับร้านอาหารไทยและโรมแรมต่างๆ ที่ต้องการบุคลากรด้านนี้ ซึ่งถือได้ว่าการจัดอบรมครั้งนี้ถือเป็นการรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทยในต่างประเทศได้อีกด้วย นายยุทธศักดิ์ กล่าวเสริมท้าย
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บ.คิธแอนด์คิน จก. คุณนิตยา 02-663-3226 ต่อ 69--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ