สสว.หนุน Moot Biz สร้าง SMEs รายใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday March 2, 2005 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--คิธ แอนด์ คินฯ
สสว. หนุน Moot Biz แห่งชาติ สร้าง SMEs รายใหม่ หวังต่อยอดแผนธุรกิจชนะเลิศการประกวด ให้เป็นธุรกิจจริง เผยเป็นเวทีแสดงความสามารถความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาปริญญาโท ย้ำ SMEsใหม่ ต้องเติบโต ยั่งยืนและเข้มแข็ง
นายพลเชษฐ์ ลิขิตธนสมบัติ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมโครงการตามนโยบายรัฐบาล สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นกลไกหลักที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งในด้านการสร้างงาน สร้างรายได้และกระจายความเจริญสู่ระดับภูมิภาค
ยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมประการหนึ่งคือ การสร้างแรงจูงใจและพัฒนาผู้ประกอบการรุ่นใหม่ เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจสมัยใหม่ซึ่งแตกต่างไปจากเดิม คือให้ความสำคัญกับลูกค้าและผู้บริโภคมากขึ้นดังนั้นการดำเนินธุรกิจให้ประสบผลสำเร็จได้จำเป็นต้องมีการวางแผนธุรกิจที่ดี สามารถยืดหยุ่น ปรับตัวได้อย่างฉับไวตามสถานการณ์ และความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีประสิทธิภาพ
การประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ จึงเป็นแนวคิดการสร้างผู้ประกอบการใหม่อย่างมีระบบ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นนิสิตนักศึกษาซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการใหม่ต่อไป สสว.จึงได้ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดให้มีโครงการประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ หรือ Moot Biz ขึ้น
สสว.มีนโยบายสนับสนุน Moot Biz ด้วยการต่อยอดโครงการ คือจะพิจารณาการร่วมลงทุนเป็นกรณีพิเศษโดยผ่านกองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital Found) ซึ่งเป็นช่องทางเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้จะมีพี่เลี้ยงและที่ปรึกษา ให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เพื่อให้ธุรกิจสามารถนำเงินทุนไปใช้ในกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้จะให้เข้าร่วม โครงการบ่มเพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในศูนย์บ่มเพาะธุรกิจที่ สสว. มีเครือข่ายอยู่” นายพลเชษฐ กล่าว
นายพลเชษฐ์ กล่าวต่อว่า “การประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ จึงเป็นโอกาสและช่องทางสำคัญในการแสดงความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ ของนิสิตนักศึกษาปริญญาโทที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการ โดยจัดทำและนำเสนอแผนธุรกิจที่สามารถนำมาประกอบธุรกิจได้จริง และได้รับการสนับสนุนจาก สสว. ทั้งการร่วมลงทุน และการให้คำปรึกษา เพื่อประคองให้ธุรกิจเกิดและเติบโตต่อไป”
“การประกวดแผนธุรกิจใหม่แห่งชาติ รอบชิงชนะเลิศจัดให้มีขึ้นในวันที่ 8 — 9 เมษายน 2548 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเปิดให้ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการ ประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงาน ซึ่งหากผู้ประกอบการรายใดสนใจแผนธุรกิจของนักศึกษา ก็สามารถที่จะประสานงานและพูดคุยกับทีมนักศึกษาที่ร่วมแข่งขันได้ทันที นอกจากนี้ภายในงานยังมีการสัมมนาให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ มีศูนย์ให้คำปรึกษาด้านต่างๆ แก่ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการนำผลงานที่สร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ๆ ไปสู่การพัฒนาเชิงพาณิชย์อย่างแท้จริง ซึ่งเป็นกลไกสำคัญอันนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ” ผอ.สำนักส่งเสริมฯ
สอบถามเพิ่มเติม บริษัท คิธ แอนด์ คินฯ จำกัด
สุวินี พินิจทรัพย์สิน
โทร. 02 66 33 22 6 ต่อ 67 มือถือ 040 888 612--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ