กทช.จัดเตรียมการติดต่อสื่อสารและประสานงานในภาวะฉุกเฉินหรือภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Thursday December 15, 2005 14:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ธ.ค.--กทช.
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน จัดทำเตรียมการติดต่อสื่อสารและการประสานงานให้ความช่วยเหลือ-บรรเทาทุกข์ กรณีเกิดภัยพิบัติ ทั้งนี้เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสพภัยเป็นไปด้วยความรวดเร็ว มีการประสานงานที่ดี ไม่เกิดความสับสนในการปฏิบัติงาน จนการให้ความช่วยเหลือไม่ทันต่อเหตุการณ์และไม่ทั่วถึง
นายอาทร จันทวิมล กรรมการ กทช. กล่าวว่า ระเบียบปฏิบัติที่จัดทำเป็นการเตรียมความพร้อมเนื่องจากเมื่อเกิดภัยพิบัติ ทั้งทางธรรมชาติ เช่น เหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิที่ภาคใต้เมื่อปลายปี 2547 หรีอ กรณีพายุโหมกระหน่ำในสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ รวมทั้งเหตุการณ์ไฟไหม้ ในภาวะดังกล่าวสายไฟฟ้ามักกำถูกทำลายทำให้สถานีย่อยโทรศัพท์ขัดข้องการติดต่อสื่อสารถูกตัดขาด ส่งผลให้การให้ความช่วยเหลือไม่ทันต่อเหตุการณ์ กรณี 6 จังหวัดภาคใต้ปลายปีที่แล้วเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัด เพราะแม้แต่ท่านนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถติดต่อสื่อสารเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุไม่สามารถสั่งการได้ทันท่วงที นอกจากเกิดภาวะระบบโทรคมนาคมล่มไม่สามารถติดต่อกันได้ ยังมีภาวะการใช้โทรศัพท์แน่นเกินไปเนื่องจากการสอบถามความเป็นไปของเหตุการณ์ การสอบถามความเป็นอยู่ของ จนทำให้สัญญาณโทรศัพท์ไม่มีช่องว่างสำหรับการโทรสั่งการ หรือ ประสานงานให้ความช่วยเหลือ
นายอาทร จันทวิมล กล่าวต่อไปว่า การจัดตั้งเครือข่ายสำรองจึงเป็นสิ่งนจำเป็นทาง กทช.ได้หารือร่วมกับหน่วยงานทางทหาร ตำรวจ พลเรือน ตลอดจนผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม เพื่อตั้งเครือข่ายสำรองไว้ใช้เมื่อเกิดภัยพิบัติ ซึ่งจะมีความสมบูรณ์มากกว่าเมื่อครั้งเหตุการณ์สึนามิ ที่สำคัญก็คือ การให้ผู้ประกอบกิจการให้บริการด้านโทรศัพท์ต้องเตรียมสำรองเลขหมายโทรศัพท์ไว้ใช้เมื่อเกิดภัยพิบัติ โดยต้องสำรองไว้ร้อยละ 10 ของเลขหมายที่มีอยู่ในความครอบครอง ขณะเดียวกันยังเตรียมอุปกรณ์โทรคมนาคมเคลื่อนที่ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักถึงการใช้โทรศัพท์ต้องเตรียมสำรองเลขหมายโทรศัพท์ในภาวะฉุกเฉินด้วยความระมัดระวัง กล่าวคือใช้เมื่อจำเป็น อย่างแท้จริง คุยกันเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อมิให้ช่องสัญญาณแน่นมากเกินไปจนติดต่อกันไม่ได้
การเตรียมความพร้อมดังกล่าว เป็นการเตรียมการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม เมื่อการติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างต่อเนื่อง การให้ความช่วยเหลือย่อมเป็นไปอย่างต่อเนื่องและทันต่อเหตุการณ์ กทช.ได้เตรียมหน่วยเคลื่อนที่เร็วไว้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ กทช. เหล่านี้จะเข้าไปประสานงานกับหน่วยบรรเทาทุกข์พร้อมอุปกรณ์การสื่อสาร กทช.กำลังหาพื้นที่เพื่อซ้อมความพร้อมรับมือภัยพิบัติทางบกและทางทะเล ระเบียบปฏิบัติที่จัดทำจะกำหนดหน้าที่อย่างชัดเจนว่าหน่วยใดต้องทำอะไร ขณะนี้ กทช.เตรียมจัดหาอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ทันสมัยมาใช้เพื่อการนี้เป็นการเฉพาะ อย่างไรก็ตามขอย้ำว่า กทช.จะเข้ามาจัดทำเฉพาะด้านโทรคมนาคมและประสานงานเท่านั้นมิได้เข้ามาล่วงละเมิดการทำงานของหน่วยอื่น กทช.จะช่วยให้การโทรคมนาคมสามารถเดินได้อย่างต่อเนื่อง “นายอาทร กล่าวในตอนท้าย
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ สำนักประชาสัมพันธ์
0-271-3511, 04-751-1026--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ