แต่งถนนสีลมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ใช้ประโยชน์พื้นที่ทั้งกลางวันและกลางคืน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2008 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--กทม.
กทม.เตรียมเนรมิตถนนสีลมทั้งเส้นเป็นถนนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จัดการสิ่งแวดล้อมถนน ทางเท้า ต้นไม้ สวนแนวตั้ง ไฟส่องสว่าง ภายใต้แนวคิดแหล่งออฟฟิศ ที่ทันสมัย ดึงแบบจากสิงคโปร์ ฮ่องกง โตเกียว ที่มีความเป็นชีวิตชีวา พร้อมความปลอดภัย สวยงาม ลดมลพิษ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการปรับปรุงพื้นที่กรุงเทพมหานครย่านพาณิชยกรรมให้เป็นถนนเอกลักษณ์ ว่า กรุงเทพมหานครได้ออกแบบถนนสีลมให้เป็นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นพื้นที่กรีนโซน โดยปรับปรุงด้านกายภาพ กิจกรรม ให้สอดคล้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งถนนสีลมนั้นในช่วงกลางวันจะเป็นย่านธุรกิจ สำนักงาน การทำงานของพนักงานต่างๆ ส่วนในช่วงเย็นเป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อน ท่องเที่ยว ซื้อขายสินค้า เรียกได้ว่าถนนสีลมเป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์ตลอดเวลา
การดำเนินการถนนสีลมนั้นมีแนวคิดการออกแบบมาจากเมืองสิงคโปร์ ฮ่องกง และโตเกียว ที่แบ่งการใช้ประโยชน์เชิงพื้นที่ในช่วงกลางวันและกลางคืนอย่างสอดคล้อง ต่อเนื่อง มีความเป็นชีวิตชีวา พร้อมความปลอดภัย สวยงาม ลดมลพิษ ซึ่งแนวทางที่จะดำเนินการนั้นประกอบด้วยการพัฒนาเอกลักษณ์และรูปลักษณ์ของถนนสีลมทั้งเส้นให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การจัดระเบียบตู้โทรศัพท์แบบเดียวกัน การปรับปรุงทางเดิน ร้านหาบเร่แผงลอยตามจุดที่กำหนด การจัดการสิ่งแวดล้อม ขยะสิ่งปฏิกูล การจัดสวนแนวตั้ง การจัดแสงสว่างตอนกลางคืนที่มีทั้งโคมไฟ ไฟส่องสว่างบนพื้นถนน ป้ายเรืองแสง ป้ายไฟต่างๆ รวมถึงป้ายบอกทางที่เป็นลักษณะเฉพาะของถนนสีลม โดยจะพัฒนาถนนสีลมทั้งเส้นแบ่งเป็นช่วงๆ 3 ช่วง
สำหรับการพัฒนาถนนสายอื่นนั้น กรุงเทพมหานครตั้งเป้าหมายใช้ถนนสีลมเป็นแบบอย่างการพัฒนา โดยจะขยายการดำเนินการไปยังถนนสุขุมวิทที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในลักษณะแหล่งคนรุ่นใหม่ การเดินทางที่สะดวก ทันสมัย เป็นถนนแฟชั่น ถนนสาทรที่มีเอกลักษณ์เป็นแหล่งพนักงานในสำนักงานต่างๆ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ