ส่งเสริมปั่นจักรยานในเมืองลดปัญหาวิกฤติพลังงาน

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2008 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--กทม.
จัดเส้นทางจักรยานพื้นที่ย่านพาณิชย์ ถนนสาทร สีลม นราธิวาส พระราม4 โดยมีเลนจักรยานเฉพาะ จากนั้นหากได้ผลดีนำไปใช้บนถนนย่านอื่นต่อ หวังดึงประชาชนชาวกรุงเทพฯ ใช้จักรยานมากขึ้น
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการรณรงค์ใช้จักรยานในภาวะวิกฤติพลังงาน ว่า กรุงเทพมหานครรณรงค์ต่อเนื่องให้คนกรุงเทพฯ หันมาใช้ระบบเดินทางด้วยจักรยาน ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครนั้น มีการใช้จักรยาน 2 ลักษณะ คือ การใช้จักรยานในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ย่านธุรกิจ และการใช้จักรยานในพื้นที่รอบนอก ซึ่งจากนี้ไปจะมีการจัดการให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น โดยเบื้องต้นได้มีการสำรวจพื้นที่สำหรับการใช้จักรยานในเมืองบนถนนสาทร สีลม นราธิวาส และพระราม4 ในลักษณะย่านพาณิชยกรรม โดยจะทำทางเฉพาะจักรยานกว้าง 1.20 เมตร ซึ่งแบ่งเลนมาจากช่องถนนที่มีความกว้างมากกว่า 3 เมตร หลังจากที่จัดทำเลนจักรยานแล้วยังคงช่องจราจรไว้จำนวนเท่าเดิม แต่ความกว้างจะเหลือ 3 เมตร ซึ่งในพื้นที่กำหนดนี้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อมาจากรถไฟฟ้า รถบางกอกบีอาร์ทีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อกำหนดย่านสำหรับจักรยานแล้ว จะมีการประเมินถึงการใช้ประโยชน์จากเส้นทางจักรยาน หากประชาชนสนใจใช้จำนวนมากจะมีการพิจารณาให้มีจักรยานสาธารณะต่อไป ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้จักรยานในภาวะวิกฤติพลังงาน นอกจากนั้นจะนำแนวทางการดำเนินการดังกล่าวไปใช้บนถนนย่านอื่นๆ ด้วย
สำหรับการรณรงค์ปั่นจักรยานในเมืองนั้น ในวันที่ 18 มิ.ย.51 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะนำคณะผู้บริหาร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรมเดินทางด้วยรถจักรยานระหว่างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลุมพินี และสถานีรถไฟฟ้า BRT ช่องนนทรี เวลา 16.00-17.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ