นำมรดกโลกลาวเป็นกรณีศึกษาดันเกาะรัตนโกสินทร์ให้เทียบเท่า

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2008 14:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--กทม.
ดันเกาะรัตนโกสินทร์พัฒนา อนุรักษ์ บูรณะสถานที่ทางประวัติศาสตร์ สภาพกายภาพ ศิลปวัฒนธรรมให้เทียบเท่ามรดกโลกหลวงพระบาง พร้อมฟื้นประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เช่น ตักบาตร ให้เป็นวิถีชีวิตขอคนกรุงฯ อย่างต่อเนื่อง เริ่มเขตดุสิต ป้อมปราบฯ พระนคร
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับการผลักดันให้เกาะรัตนโกสินทร์ เป็นพื้นที่อนุรักษ์เทียบเท่ามรดกโลก ว่า ภายหลังการเดินทางไปดูงานเมืองมรดกโลก ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จึงได้มีแนวคิดปรับปรุงเกาะรัตนโกสินทร์และพื้นที่ต่อเนื่องให้มีความเป็นเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมเทียบเท่ากับมรดกโลก ซึ่งในปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้ตั้งคณะทำงานเข้าหารือกับผู้แทนกรมศิลปากรเพื่อสำรวจพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ โดยแนวคิดจะเป็นการอนุรักษ์พื้นที่ บูรณะสถานที่ทางประวัติศาสตร์ สภาพกายภาพ ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และสำรวจว่าพื้นที่ภายในเกาะรัตนโกสินทร์มีพื้นที่ใดบ้างที่เหมาะสมจะเป็นพื้นที่อนุรักษ์เชิงโบราณสถาน
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการศึกษาดูงานที่หลวงพระบางนั้นไม่ได้วางเป้าหมายยื่นเกาะรัตนโกสินทร์เป็นมรดกโลก แต่จะนำแนวทางและความรู้มาประยุกต์ปรับใช้และดำเนินการด้านการอนุรักษ์ให้เข้ากับพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ นอกจากนั้นแล้วยังมีแนวคิดฟื้นฟูวิถีชีวิตประชาชน เช่น วิถีชีวิตตลาดเก่าแก่เชิงประวัติศาสตร์ การฟื้นฟูประเพณีตักบาตร ให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงแนวทางกรดำรงชีวิตที่มีมาแต่ในอดีต ซึ่งเบื้องต้นนั้นจะกำหนดให้มีการจัดพิธีตักบาตรทุกวันพระ วันหยุดเสาร์อาทิตย์ ที่ประชาชนสามารถมาร่วมตักบาตรได้เป็นประจำ โดยดำเนินการที่พื้นที่เขตดุสิต พระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ