สคร. เสนอ Directors’ Pool ครม. เห็นชอบ พร้อม รมว.คลังลงนามประกาศใช้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2008 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--สคร.
สคร. จัดทำบัญชีรายชื่อคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (Directors’ Pool) เสร็จก่อนกฏหมายกำหนด พร้อม รมว.คลัง ลงนามในประกาศกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมา
นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า หลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2551ที่ผ่านมา เห็นชอบหลักการของหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจและแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวทางกระทรวงการคลังโดย สคร. จะต้องจัดทำบัญชีรายชื่อให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 มิถุนายน 2551
ผอ.สคร. กล่าวว่า การจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ ขณะนี้ สคร. จัดทำเสร็จแล้วและเสร็จก่อนที่กฏหมายได้กำหนดไว้ ซึ่งก็เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลงนามในประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ ประกาศ ณ วันที่ 13 มิถุนายน 2551 เรียบร้อยแล้ว
สำหรับบุคคลที่จะเข้ามาเป็นคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์และมีคุณสมบัติเหมาะสมกับภารกิจ และความรับผิดชอบของการเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อขึ้นบัญชีรายชี่อกรรมการรัฐวิสาหกิจตามพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.2518 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2550 มาตรา 12/1 กำหนดว่า “ในการแต่งตั้งกรรมการอื่น ที่มิใช่กรรมการโดยตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจแห่งใด ให้ผู้มีอำนาจพิจารณาแต่งตั้งจากบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังจัดทำขึ้นไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนกรรมการอื่นของรัฐวิสาหกิจนั้น โดยการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการดังกล่าวให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ