ตลาดทุนไทยเข้าอยู่ในรายชื่อประเทศที่ผู้ลงทุนในประเทศจีนสามารถลงทุนได้

ข่าวทั่วไป Wednesday June 18, 2008 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 มิ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สามารถดำเนินการให้ตลาดทุนไทยเข้าอยู่ในรายชื่อกลุ่มประเทศที่สถาบันการเงินของจีน สามารถลงทุนได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งจะเป็นการเปิดช่องทางให้มีการไหลข้าวของเงินลงทุนจีนสู่ตลาดทุนไทยได้ในอนาคต และทำให้ตลาดทุนไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากลมากขึ้น
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “การที่สถาบันการเงินของประเทศจีนจะไปลงทุนในตลาดทุนของประเทศใดได้นั้น ตลาดทุนดังกล่าวจะต้องมีชื่ออยู่ในรายชื่อประเทศที่หน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินนั้นๆ ให้การยอมรับ โดยกรณีของบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจะต้องได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. จีน เสียก่อนซึ่งเรียกโครงการนี้ว่า QDII (Qualified Domestic Institutional Investor Program)
ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้ทำการพัฒนาตลาดทุนไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและนำเสนอให้ ก.ล.ต. จีน พิจารณารับตลาดทุนไทยเข้าอยู่ในกลุ่มประเทศที่ QDII สามารถลงทุนได้และในที่สุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ก.ล.ต. จีนได้แจ้งว่า ได้รวมตลาดทุนไทยในรายชื่อแล้วซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศจีนเป็นแหล่งเงินทุนที่มีขนาดใหญ่ การยอมรับตลาดทุนไทยจึงเป็นการขยายฐานผู้ลงทุนต่างประเทศที่ต่อไปจะมีเงินลงทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่องสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในมาตรฐานของตลาดทุนไทยที่ต่างชาติให้การยอมรับ”
นายธีระชัย กล่าวต่อว่า “ลำดับต่อไป ก.ล.ต. จะนำเสนอข้อมูลของตลาดทุนไทยต่อหน่วยงานกำกับดูแลธนาคารพาณิชย์และบริษัทประกันของจีนเพื่อให้ยอมรับตลาดทุนไทยเช่นเดียวกับที่ดำเนินการสำเร็จแล้วกับ ก.ล.ต. จีน”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ