๒๔ ธันวาคม วันคล้ายวันสถาปนา สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ

ข่าวทั่วไป Friday December 23, 2005 10:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ธ.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ เป็นหน่วยขึ้นตรงของ กองทัพเรือหน่วยที่ ๒๙ ตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ มีชื่อย่อว่า "สวพ.ทร. และกองทัพเรือให้ถือว่าวันที่ ๒๔ ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ตามอนุมัติกองทัพเรือ เมื่อวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๓๔
ความจำเป็นของกองทัพเรือในการจัดตั้งสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ กล่าวโดยสรุปคือ เพื่อให้การเสริมสร้างและพัฒนากำลังรบของกองทัพเรือ มีขีดความสามารถในการป้องกันอธิปไตยของชาติทางทะเลอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดตลอดเวลา กองทัพเรือ จึงได้มีการจัดหาเรือ อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย ใช้เทคโนโลยีสูง และมีคุณค่าทางยุทธการมาใช้ในราชการอย่างต่อเนื่อง แต่เรือ อากาศยาน และยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยเหล่านี้ยังมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติตามภารกิจของ กองทัพเรือได้อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น กองทัพเรือ จึงยังคงต้องใช้ เรือ อากาศยาน และยุทโธปกรณ์แบบ/รุ่นเก่า ที่มีใช้อยู่และมีอายุการใช้งานมานาน ร่วมกับเรือ อากาศยาน และยุทโธปกรณ์แบบ/รุ่นใหม่ โดยมีความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขระบบต่าง ๆ เช่น ระบบอาวุธ ระบบสื่อสาร ระบบการตรวจจับ ระบบเครื่องจักรกล ระบบเครื่องช่วยต่าง ๆ ฯลฯ มาเปลี่ยนหรือทดแทนของเดิม ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติการ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้น ต้องการการวิจัยและพัฒนา ด้วยความรอบคอบ และเหมาะสม จึงจำเป็นต้องพิจารณาจัดตั้งหน่วยงานทางด้านวิจัยและพัฒนาของกองทัพเรือขึ้น เพื่อรับผิดชอบงานทางด้านนโยบายการวิจัยและพัฒนา การควบคุมและการประสานงานวิจัยและพัฒนา ร่วมกับหน่วยงานวิจัยต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกกองทัพเรือ ทั้งนี้ รวมถึงการดำเนินการวิจัยและพัฒนาด้านยุทโธปกรณ์ หลักการ หลักนิยม และหลักปฏิบัติเกี่ยวกับการรบเป็นส่วนรวมด้วย
สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ มีหน้าที่ วางแผน อำนวยการ ประสานงาน กำกับการ และดำเนินการเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ทั้งในด้านหลักการและด้านยุทโธปกรณ์ ตลอดจนรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และประเมินค่าผลการวิจัยและพัฒนาการทางทหาร เพื่อนำไปใช้หรือนำไปสู่การผลิต ปัจจุบันมี พลเรือตรี มนต์ชัย วิมุกตานนท์ เป็น ผู้อำนวยการสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ มีที่ตั้งหน่วยอยู่ที่อาคารทำการ กรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ถนนพุทธมณฑล สาย ๓ เขตทวีวัฒนา จังหวัดนครปฐม
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๔๙๘ จึงเลื่อนมาจัดให้มีพิธี ทางศาสนา ในวันศุกร์ที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๔๘ ณ ห้องประชุม สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ชั้น ๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. ทั้งนี้ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการของสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ
(ที่มา : ข่าว สวพ.ทร. โทร.๕๗๒๒๔)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ