DSI เตือน ปชช.ระวังมิจฉาชีพข้ามชาติหลอกโอนเงินตู้เอทีเอ็ม

ข่าวทั่วไป Thursday June 19, 2008 12:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--กระทรวงยุติธรรม
DSI เผยปัจจุบันมีแก๊งมิจฉาชีพจากต่างประเทศ จ้างคนไทยโทรศัพท์หลอกลวงประชาชน อ้างถูกรางวัลพิเศษ,เกมส์โชว์,มีปัญหาบัตรเครดิต ให้ไปตรวจสอบที่ตู้เอทีเอ็มโดยให้เข้าระบบภาษาอังกฤษแล้วหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีโดยไม่รู้ตัว เตือนกลุ่มเสี่ยงคนที่ใช้โทรศัพท์มือถือหมายเลขขึ้นต้นด้วย 01 ซึ่งคาดว่าอายุมากและไม่ทันเทคโนโลยี ขณะนี้ DSI ขอความร่วมมือทุกธนาคารปรับปรุงโปรแกรมตู้เอทีเอ็ม ให้การเข้าใช้ระบบภาษาอังกฤษให้มีภาษาไทยกำกับ เพื่อป้องกันที่ดี
พ.ต.อ.ญาณพล ยั่งยืน ผู้บัญชาการสำนักเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ปัจจุบันกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพจากต่างประเทศหลายกลุ่มได้เข้ามาทำการหลอกลวงประชาชน โดยร่วมมือกับคนไทยหรือจ้างกลุ่มคนไทยเป็นผู้โทรศัพท์สุ่มไปตามหมายเลขโทรศัพท์ต่าง ๆ ที่มีการใช้งานอยู่ในขณะนี้ กลุ่มที่เสี่ยงถูกหลอกคือผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ที่ขึ้นด้วย 081 ซึ่งคาดว่าเป็นผู้ใช้โทรศัพท์รุ่นแรก ๆ ที่ปัจจุบันมีอายุมากและอาจไม่ทันต่อเทคโนโลยี ไม่ค่อยเข้าใจภาษาอังกฤษ และการทำธุรกรรมการเงินทางตู้เอทีเอ็มแล้วหลอกลวงโดยอ้างว่าถูกรางวัลพิเศษอะไรสักอย่างเช่น จากรายการเกมส์โชว์ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับบัตรเครดิต
พ.ต.อ.ญาณพล กล่าวว่า คนกลุ่มนี้จะหลอกให้เจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ไปตรวจสอบที่ตู้เอทีเอ็ม และบอกให้เข้าหน้าจอระบบภาษาอังกฤษเท่านั้น ระหว่างนั้นก็อาจพูดคุยหลอกล่อให้กดหมายเลขโอนเงินเข้าบัญชีของกลุ่มมิจฉาชีพ โดยผู้เสียหายไม่รู้ตัว กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้จะใช้มุขแบบนี้กับคนที่ไม่ค่อยรู้ภาษาอังกฤษ ซึ่งคนในประเทศอื่น ๆ ก็โดนหลอกลวงเช่นกัน อย่างเช่นคนในไต้หวันก็โดนหลอก วิธีการคือจ้างคนของประเทศนั้น ๆ อย่างในประเทศไทยก็จ้างคนไทยเป็นคนติดต่อ มีความซับซ้อนทั้งหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ติดต่อและบัญชีที่เปิดไว้เพื่อการโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวง ทำกันเป็นเครือข่ายทำให้ยากต่อการติดตามจับกุม อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางตำรวจก็สามารถจับกุมแก๊งหลอกลวงลักษณะนี้ได้ที่เซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่และมีคนไทยเกี่ยวข้องได้ ขณะเดียวกันก็มีอีกหลายกลุ่มซึ่งกำลังติดตามอย่างใกล้ชิด
พ.ต.อ.ญาณพล กล่าวย้ำว่า ในด้านการป้องกัน ขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ประสานความร่วมมือไปยังธนาคารทุกแห่งให้ปรับปรุงโปรแกรมที่ตู้เอทีเอ็ม ให้เมื่อมีการใช้ตู้เอทีเอ็มในระบบภาษาอังกฤษ (เข้าหน้าจอภาษาอังกฤษ) ก็ให้มีภาษาไทยกำกับอยู่ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายมากและเป็นการป้องกันการถูกหลอกลวงของประชาชนที่ดีที่สุดอีกทางหนึ่ง เพราะเมื่อเขาไปกดที่ตู้เอทีเอ็มก็จะได้รู้ว่าจะกดโอนเงินหรืออะไร อีกทั้งในส่วนของประชาชนเองหากมีผู้ติดต่อมาในลักษณะเช่นนี้ คือการให้กดตู้เอทีเอ็มเป็นภาษาอังกฤษให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่า กำลังจะถูกหลอก ให้เลิกติดต่อไปเลย หรือควรมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน เพราะในประเทศไทย ไม่มีระบบของธนาคารไหนที่ต้องกดเป็นภาษาอังกฤษแล้วจึงจะทำงานได้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
งานเผยแพร่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ
กระทรวงยุติธรรม โทร.0-22701350-4 ต่อ 113

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ