รมว.พน. เป็นประธานเปิดการเพิ่มกำลังการผลิต NGV สถานีบริการหลักลาดหลุมแก้ว (NGV Mother Station) ขนาดใหญ่ที่สุด มีกำลังจ่าย NGV มากที่สุดของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 19, 2008 13:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 มิ.ย.--ปตท.
พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ NGV ของ สถานีบริการหลัก ปตท. ลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี โดยมี นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ ผู้บริหารของ ปตท. ให้การต้อนรับ
สถานีบริการ NGV หลัก ปตท. ลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี แห่งนี้ มีพื้นที่ถึง 18 ไร่ เป็นสถานีแม่ (NGV Mother Station) ที่ใหญ่ที่สุดและมีกำลังผลิต NGV มากที่สุดในประเทศไทย ด้วยกำลังการผลิตก๊าซ NGV สูงถึง 470 ตันต่อวัน และจะเพิ่มเป็น 640 ตันต่อวัน ในเดือนกรกฎาคม 2551 ทั้งนี้ มีจำนวนรถขนส่ง NGV (Trailer) ประจำสถานี เพิ่มขึ้นจาก 70 คัน เป็น 156 คัน ด้วยจำนวนเที่ยวส่ง NGV สูงถึง 266 เที่ยว (จากเดิม 70 เที่ยวเมื่อต้นปี 2551) สามารถจัดส่ง NGV ป้อนให้สถานีลูก (Daughter Station) ได้มากถึง 60 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ รอบนอก นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สุพรรณบุรี และภูมิภาคบางส่วน
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยว่า จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก ในขณะที่ NGV เป็นพลังงานทางเลือกที่มีราคาเพียง 1 ใน 4 ของราคาน้ำมัน ทำให้ผู้ใช้รถให้ความสนใจใช้ NGV มากยิ่งขึ้น ดังนั้น ตั้งแต่ปลายปี 2550 เป็นต้นมา ปตท. ได้เร่งขยายกำลังการจ่ายก๊าซฯ รวมทั้งเพิ่มจำนวนสถานีแม่ (NGV Mother Station) อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา สถานีบริการ NGV หลักทุ่งครุ ซึ่งเป็นสถานีแม่แห่งใหม่ บนถนนประชาอุทิศ ได้เปิดระบบส่งก๊าซ NGV ป้อนให้สถานีลูก (NGV Daughter Station) แล้ว ซึ่งสถานีบริการหลัก ปตท. ลาดหลุมแก้วแห่งนี้ เป็น 1 ใน 8 แห่ง ของสถานีหลักที่ ปตท. เร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตการจ่ายก๊าซ NGV และเป็นสถานีแม่ที่มีกำลังการผลิตก๊าซ NGV มากที่สุดในประเทศ ทั้งนี้เมื่อรวมกำลังการผลิตของสถานีแม่อื่นๆ และสถานีแนวท่อส่งก๊าซฯ ด้วยแล้ว ทำให้ภายในสิ้นปี 2551 ความสามารถในการจ่ายก๊าซ NGV จะมีปริมาณเพิ่มสูงสุดถึง 5,400 ตันต่อวัน ซึ่งจะทำให้ปริมาณก๊าซ NGV มีให้บริการอย่างเพียงพอ
นอกจากนั้น ปตท. ยังเร่งดำเนินการเพิ่มจำนวนรถขนส่ง NGV ให้มีมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีจำนวนรถขนส่ง NGV จำนวน 466 คัน และจะเพิ่มขึ้นเป็น 900 คัน ในสิ้นปี 2551 รวมทั้งบริหารจัดการสถานีบริการ NGV เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเติม NGV มากขึ้น ด้วยการแยกประเภทสถานีบริการฯตามกลุ่มประเภทรถ โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่ มีแผนในการเปิดสถานีบริการ NGV ใน Fleet เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งดำเนินการสร้างสถานีบริการค้าปลีกขนาดใหญ่ (Super Station) ขนาด 20-30 ตู้จ่าย ด้วยปริมาณ NGV ที่ให้บริการ 90 ตัน/วัน/สถานี โดยตั้งอยู่ตามมุมเมืองจำนวนไม่ต่ำกว่า 5 แห่ง เพื่อรองรับรถยนต์สาธารณะ อาทิ รถแท็กซี่ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้สถานีบริการค้าปลีกทั่วไปมีจำนวนมากเพียงพอในการให้บริการกับประชาชน
อนึ่ง ปัจจุบัน ปตท. มีจำนวนสถานีบริการ NGV ทั้งสิ้น 203 แห่ง (รวมสถานีแม่ 14 แห่ง) และมีสถานีบริการ NGV ที่สร้างแล้วเสร็จ รอเปิดให้บริการอีกจำนวนไม่ต่ำกว่า 33 แห่ง และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกจำนวน 59 แห่ง โดย ปตท. จะทยอยเปิดให้บริการ ซึ่งคาดว่าภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีจำนวนสถานีบริการ NGV เปิดให้บริการทั้งสิ้น 250 แห่ง และจะเพิ่มเป็นกว่า 355 แห่ง ในสิ้นปี 2551 ซึ่งจะทำให้สถานการณ์ NGV มีให้บริการไม่เพียงพอ ในสถานีบริการฯ นอกแนวท่อส่งก๊าซฯ คลี่คลายลงตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 เป็นต้นไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์ 0-2537-3217
โทรสาร 0-2537-3211

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ