SHIN มีกำไรสุทธิ 1,977 ล้านบาท ในไตรมาส 3/2548

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2005 09:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--ชิน คอร์ปอเรชั่น
บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SHIN) ประกาศผลประกอบการของไตรมาส 3/2548 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 1,977 ล้านบาท ลดลง 3.9% จากไตรมาสก่อน และ 10.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้เนื่องจากส่วนแบ่งผลกำไรในบริษัทย่อย กิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมในไตรมาส 3/2548 มีจำนวน 1,974 ล้านบาท ซึ่งลดลง 5.9% จากไตรมาส 2/2548 และลดลง 12.5% จากไตรมาส 3/2547
เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2548 ที่ประชุมผู้ถือหุ้น ของ ADVANC ได้อนุมัติให้ ADVANC สามารถจ่ายเงินปันผลในแต่ละปีให้แก่ผู้ถือหุ้นเกินกว่า 40% ของผลกำไรสุทธิในปีนั้นๆได้ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด คือ ADVANC จะต้องมีอันดับความน่าเชื่อถือ ซึ่งได้รับจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่สำนักงานกลต. ให้ความเห็นชอบในอันดับไม่ต่ำกว่า AA และได้รับภายในระยะเวลาไม่เกินกว่า 45 วันก่อนหน้าวันที่คณะกรรมการของ ADVANC มีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลดังกล่าว
สายธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สายที่ดำเนินการโดย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2548 ได้รับผลกระทบจากการราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและ ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯมีส่วนแบ่งผลกำไรจาก ADVANC เพิ่มขึ้น 5.8 % จากไตรมาสก่อน ปัจจุบัน ADVANC มีจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รวมประมาณ 16.1 ล้านราย เพิ่มขึ้นจาก 15.8 ล้านรายในไตรมาสก่อน นอกจากนั้นบริษัท แอดวานซ์ เอ็มเปย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ADVANC ได้มีการร่วมทุนกับบริษัท เอ็นทีที โดโคโม อินคอร์ปอเรชั่น (DoCoMo) จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อเสริมศักยภาพในการให้บริการการซื้อสินค้า ชำระค่าบริการ และค่าสาธารณูปโภคต่างๆผ่านทางโทรศัพท์มือถือ
สำหรับสายธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจต่างประเทศโดย บริษัท ชินแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) (SATTEL) บริษัทฯมีส่วนแบ่งรายได้จาก SATTEL ลดลงจากไตรมาสก่อน 77.1% เนื่องจากในไตรมาสก่อน SATTEL มีรายได้อื่นจากค่าสินไหมทดแทนของดาวเทียมไทยคม 3 จำนวน 1,083 ล้านบาท แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนแบ่งผลกำไรจาก SATTEL เพิ่มขึ้น 13.6% นอกจากนั้น ในไตรมาสนี้ ดาวเทียมไอพีสตาร์-1 ได้ผ่านการทดสอบการปฏิบัติงานบนอวกาศและได้มีการเปิดตัวเกตเวย์ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
ส่วนสายธุรกิจสื่อและโฆษณาโดย บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) (ITV) ในไตรมาสนี้มีส่วนแบ่งผลกำไรจากไอทีวีลดลงจากไตรมาสก่อนเนื่องจากเป็นช่วง low season แต่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนผู้ชมและความนิยมของรายการที่สูงขึ้น ในส่วนของพันธมิตรร่วมทุนของไอทีวีทั้งสองราย คือ บมจ. กันตนา กรุ๊ป และ คุณไตรภพ ลิมปพัทธ์ ยังไม่บรรลุข้อตกลงในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามที่ได้รับอนุมัติ อย่างไรก็ตาม พันธมิตรธุรกิจทั้งสองรายยังคงสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับไอทีวี
ธุรกิจสายการบินราคาประหยัด คือ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย (จำกัด) มีผลการดำเนินงานดีขึ้น ทำให้ส่วนแบ่งผลกำไรของบริษัทฯเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ในไตรมาส 3/2548 บริษัท ไทยแอร์เอเชียได้ให้บริการเส้นทางการบินทั้งหมด 13 เส้นทาง เป็นเส้นทางการบินในประเทศ 7 เส้นทาง และเส้นทางระหว่างประเทศ 6 เส้นทาง ในเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน บริษัทได้เปิดให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอีก 2 เส้นทาง คือกรุงเทพฯ-ฮานอย และ กรุงเทพฯ-พนมเปญ อีกทั้งในเดือนตุลาคม บริษัทมีเครื่องบินเพิ่มขึ้นอีก 1 ลำ ทำให้ปัจจุบันมีเครื่องบินทั้งหมด 7 ลำ
สำหรับธุรกิจสินเชื่อผู้บริโภคโดย บริษัท แคปปิตอล โอเค จำกัด ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย ณ สิ้นไตรมาส 3/2548 มีลูกค้าประมาณ 570,000 ราย และมีวงเงินสินเชื่อรวมกว่า 7,900 ล้านบาท ซึ่งประมาณ 70% เป็นสินเชื่อส่วนบุคคล ในไตรมาสนี้ บริษัทได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ คือบัตรเติมเงินอิเลคโทรนิค (OK Cash Card) และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มทุน เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ทำให้ทุนจดทะเบียนเพิ่มจาก 1,500 ล้านบาท เป็น 2,000 ล้านบาท โดยบริษัทได้ชำระค่าหุ้นส่วนที่เป็นของบริษัท 60% เป็นจำนวน 300 ล้านบาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่
สำนักกิจกรรมสัมพันธ์ กลุ่มชิน คอร์ปอเรชั่น
โทร.02-2995498-9, E-mail: pr-shin@shincorp.com--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ