กทม. เปิดโรงเรียนทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริแห่งที่ 4

ข่าวทั่วไป Friday June 20, 2008 11:54 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ของกรุงเทพมหานคร ตามแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แห่งที่ 4 โดยมีนายนิพนธ์ บุญญภัทโร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายประสิทธิ์ มะหะหมัด สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตสะพานสูง น.ส.อภิญญา ภาวสุทธิการ ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ เขตสะพานสูง
กรุงเทพมหานครมีนโยบายจัดตั้งโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสแห่งความเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนผู้สนใจได้เรียนรู้แนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ด้วย
โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ของกรุงเทพมหานครเขตสะพานสูง นับเป็นแห่งที่ 4 ที่ได้มีการจัดตั้งขึ้น โดยเป็นพื้นที่ของนายณรงค์ บัวศรี ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตสะพานสูง และได้มอบพื้นที่ จำนวน 25 ไร่เพื่อจัดทำเป็นโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยแบ่งเป็นนาข้าว 12 ไร่ บ่อปลา 5 ไร่ ไม้ผลไม้ดอก ไม้ประดับและพืชผักสวนครัว 7 ไร่ โรงสีข้าว และที่อยู่อาศัย 1 ไร่ ทั้งนี้โรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่เขตสะพานสูงได้รับรางวัลรองชนะเลิศผลงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ “ตามผลสำเร็จตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ซึ่งเป็นกิจกรรมการประกวดภายใต้โครงการ “80 พรรษา ปวงประชาเป็นสุขศานต์” เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธ.ค. 50 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) จัดทำขึ้นโดยพสกนิกรชาวไทยได้จัดส่งผลงานการปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่นำไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพและประสบความ สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมซึ่งเป็นแบบอย่างให้ผู้สนทั่วไปเกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้จัดตั้งโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่มาแล้วทั้งหมด 4 แห่ง แห่งแรกที่เขตหนองจอก แห่งที่ 2 เขตทวีวัฒนา แห่งที่ 3 เขตสายไหม และแห่งที่ 4 เขตสะพานสูง ซึ่งทั้ง 4 แห่งที่ได้ดำเนินการประสบผลสำเร็จด้วยดี โดยนอกจากจะเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ให้กับเกษตรกรและผู้สนใจทั่วไปอันเป็นการสนองแนวพระราชดำริเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นสถานที่ศึกษาดูงานของเด็กนักเรียน เกษตรกรในพื้นที่เขตและพื้นที่ใกล้เคียงในการนำไปใช้เป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงได้อีกด้วย โดยกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งโรงเรียน เกษตรทฤษฎีใหม่ขึ้นอีก 2 แห่ง คือ ที่เขตลาดกระบังและเขตมีนบุรี เพื่อให้เป็นแนวทางในการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรในพื้นที่ของกรุงเทพมหานครดำเนินการเกษตรตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ พร้อมเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชนผู้สนใจได้อย่างทั่วถึงต่อไป
ในการนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่นายณรงค์ บัวศรี ผู้มอบพื้นที่ในการจัดตั้งเป็นโรงเรียนเกษตรทฤษฎีใหม่เขตสะพานสูง พร้อมเยี่ยมพื้นที่โรงเรียน รวมทั้งปล่อยพันธุ์ปลาและปลูกต้นไทรย้อยใบแหลมซึ่งต้นไม้สัญลักษณ์ประจำกรุงเทพมหานครด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ