ภาพข่าวซันดัน MySQL รุกตลาดฐานข้อมูลไทยเต็มตัว ย้ำความมุ่งมั่นสนับสนุนชุมชนพัฒนา โอเพ่นซอร์ส พร้อมเดินหน้าดัน MySQL Enterprise เจาะตลาดองค์กร-ภาครัฐ

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 20, 2008 16:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ตอกย้ำความมุ่งมั่นสนับสนุนชุมชนพัฒนาโอเพ่นซอร์ส MySQL ในทุกรูปแบบต่อไป โดยได้พัฒนาทางเลือก MySQL Enterprise เน้นบริการเสริมและเซอร์วิสต่างๆ ครบวงจรสำหรับลูกค้าภาคธุรกิจทั้งในระดับองค์กร บุคคล และหน่วยงานภาครัฐ พร้อมเดินหน้าให้การสนับสนุนการใช้งาน MySQL Community Server ในแบบโอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง
ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทซัน ไมโครซิสเต็มส์ได้เข้าซื้อกิจการ MySQL ผู้ผลิตและพัฒนาระบบฐานข้อมูลที่มีผู้ใช้งานดาวน์โหลดสูงถึง 50,000 ครั้งต่อวัน รวมทั้งจัดเป็นซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลที่ใช้งานอย่างกว้างขวางในวงการเว็บ 2.0 รวมทั้งบริษัทเว็บชั้นนำและภาคโทรคมนาคมอีกด้วย
หลังการรวมกิจการซันได้เปิดตัว MySQL? 5.1 ซึ่งประกอบไปด้วยสามผลิตภัณฑ์หลักคือ MySQL Community Server ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ฐานข้อมูลสมบูรณ์แบบเวอร์ชั่นฟรีในแบบโอเพ่นซอร์ส เน้นที่องค์กรที่เชี่ยวชาญระบบไอที และไม่ต้องการการสนับสนุนในการติดตั้งและใช้งาน ในขณะที่ MySQL Enterprise Server จะมาพร้อมบริการสนับสนุนพิเศษในแบบสมัครสมาชิกที่ผู้ใช้งานจะได้รับความสะดวกในการติดตั้งและใช้งานจากบริการและโปรแกรมทูลของซัน ส่วน MySQL Embedded Server คือเวอร์ชั่นระบบฐานข้อมูลที่ช่วยให้ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์หรือผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เซิร์ฟเวอร์สามารถรวมเอาเวอร์ชั่นนี้นำเสนอสู่ลูกค้าไปพร้อมกับผลิตภัณฑ์ของตนต่อไป
“ซันยืนยันว่าจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ทั้งในแง่การพัฒนาและใช้งาน MySQL ในแบบโอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายของซันคือการมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดกับชุมชนโอเพ่นซอร์สทั่วโลก และมุ่งหวังที่จะสนับสนุนและพัฒนาการใช้งาน MySQL ในแบบโอเพ่นซอร์สในไทยต่อไป” รัมภา มนูญศิลป์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัดกล่าว “นอกจากนี้ ซันยังมีบริการต่างๆ ที่พร้อมสนับสนุนการใช้งานในระดับเอ็นเทอร์ไพร์ซ เช่น MySQL Enterprise ตลอดจนเรายังมีพาร์ตเนอร์และดิสทริบิวเตอร์ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ระบบเปิดหลายรายอีกทั้งยังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อขยายช่องทางในการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง”
“การใช้งานโอเพ่นซอร์ส โดยเฉพาะระบบฐานข้อมูล MySQL ในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะฐานข้อมูลขนาดเล็กอีกต่อไปแล้ว ภาคธุรกิจและองค์กรขนาดใหญ่ทั่วโลกได้นำระบบฐานข้อมูล MySQL ไปใช้งานอย่างกว้างขวางเช่น Google และ Yahoo! หรือในบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำอย่างเช่น Nokia หรือ Alcatel ซึ่งการนำไปใช้สำหรับองค์กรสามารถช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดปัญหาการล่มของระบบ อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายลงได้กว่า 90 เปอร์เซ็นต์” ดร. ธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจซอฟท์แวร์ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
“ซันขอย้ำว่า ทุกคนที่ใช้งานระบบ MySQL ซึ่งอยู่ในรูปแบบโอเพ่นซอร์สหรือ MySQL Community Server นั้นยังสามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่องต่อไปพร้อมทั้งยังจะได้รับการสนับสนุนจากทั้งซันและชุมชนพัฒนาโอเพ่นซอร์สทั่วโลก ในส่วนขององค์กรธุรกิจหรือหน่วยงานที่ต้องการความสนับสนุนพิเศษแบบครบวงจรเพื่อความสะดวกและประหยัดเวลาในการติดตั้งและใช้งานนั้น โซลูชั่น MySQL Enterprise Server ก็เป็นทางเลือกจากซันที่น่าสนใจเช่นกัน”
และเพื่อให้เกิดการพัฒนาความรู้ทางด้านโอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง ซันไมโครซิสเต็มส์ ได้เตรียมจัดงาน “MySQL Day” ขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อสนับสนุนการใช้งานในแบบโอเพ่นซอร์สด้านต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจไทย นักพัฒนาซอฟต์แวร์อิสระ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐในไทยให้มีความตื่นตัวในการใช้งานซอฟต์แวร์ระบบเปิดเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายโดยรวม และความยืดหยุ่นในการใช้งานระบบไอที นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมนักพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์สและชุมชนพัฒนาโอเพ่นซอร์สในไทยอีกด้วย
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MySQL Enterprise สามารถดูได้ที่http://www.sun.com/software/products/mysql/index.jsp
หากต้องการดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ MySQL ทั้งในแบบ MySQL Community Server และ MySQL Enterprise Server กรุณาดูที่ http://dev.mysql.com/downloads
เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นกระแสนำในโลกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต หรือที่เรียกว่า ยุคแห่งการมีส่วนร่วม (The Participation Age) ปัจจุบัน ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (สัญลักษณ์หุ้นในตลาดหุ้นแนสแดก: SUNW) มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
คุณจันทพร นิยมปีติกุล
บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2344-6811
อีเมล์: Chantaporn.niyompeetikul@Sun.COM
คุณภัทรา จาตนิลพันธ์ / คุณบุญยรัตน์ ยศเมธา
ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์
โทร. 0-2610-2362,2392
อีเมล์: Patra@dcconsultants.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ