หอการค้าไทย จัดประชุมสภาธุรกิจไทยและประเทศเพื่อนบ้านครั้งแรก เสนอโครงการใหญ่ความร่วมมือ การค้า และท่องเที่ยว ในภูมิภาคอินโดจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 20, 2005 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ย.--หอการค้าไทย
กรุงเทพมหานคร ที่โรงแรมคอนราด วันที่ 21-22 ก.ย.2548 นี้ สภาธุรกิจ ACMECS
(ประเทศไทย) จะจัดให้มีการประชุมความร่วมมือขึ้นเป็นครั้งแรก หรือ First meeting of the ACMECS joit Busincss Council ระหว่างสภาธุรกิจ ACMECS อันประกอบไปด้วย สภาธุรกิจจาก 5 ประเทศในภูมิภาคอินโดจีน ได้แก่ กัมพูชา พม่า สปป.ลาว เวียดนาม และประเทศไทย การประชุมครั้งนี้ จะได้พบปะหารืออย่างเป็นทางการ ภายใต้ยุทธศาสตร์ความร่วมมือครั้งใหญ่ในภูมิภาคอินโดจีน
ดร.อาชว์ เตาลานนท์ ประธานสภาธุรกิจ ACMECS (Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong Economic Cooperation Strategy) เกิดขึ้นจากการผู้นำของประเทศกลุ่ม ACMECS ได้ร่วมลงนามความร่วมมือภายใต้ปฏิญาพุกาม เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2546 ในอันที่จะช่วยยกระดับและเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มประเทศอินโดจีน โดยมุ่งให้มีการพัฒนาคู่ขนานกันไป เป็นการลดช่องว่างทางเศรษฐกิจระหว่างกัน แก้ปัญหาสังคม เช่น ปัญหาแรงงานต่างด้าวที่อพยพเข้ามาทำงานบริเวณชายแดน และที่สำคัญยิ่งคือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน
การประชุมในครั้งนี้ ภาคเอกชนในฐานะที่เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของ ACMECS จะได้มีโอกาสหารือถึงแนวทางความร่วมมือระหว่างกันใน 6 สาขา คือ การเกษตร การค้า อุตสาหกรรมและการลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยว และการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยมีโครงการใหญ่นำเสนอ อาทิ โครงการ Contract farming โครงการเชื่อมโยงจุดท่องเที่ยวโดยเส้นทางคมนาคม และการประสานกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว 5 ประเทศ
ดร.อาชว์ กล่าวว่า "ความคาดหวังที่จะได้รับจากการประชุมครั้งนี้คือการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ โครงการ Contract farming ระหว่างไทยกับพม่า และสปป.ลาว โครงการด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เช่น การให้ทุนการศึกษาหรือฝึกอบรมแก่ประเทศเพื่อนบ้าน จากภาคเอกชนไทย โครงการส่งเสริมทางด้านการค้า เช่น การจัดงาน Trade Mission และงานแสดงสินค้าบริเวณจังหวัดชายแดน โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวร่วมกัน เป็นต้น ซึ่งความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นนี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคอินโดจีนเดินหน้าไปพร้อมกันได้อย่างยั่งยืน
"นอกจากการหารือถึงความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนร่วมกันแล้ว การประชุมครั้งนี้ จะได้หารือถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อนำข้อสรุปต่างๆ ที่ได้ เสนอแก่ภาครัฐ ในการประชุมระดับผู้นำกลุ่มประเทศ ACMECS ครั้งที่ 2 ในเดือนพฤศจิกายน 2548 นี้ต่อไปซึ่งเราเชื่อมั่นว่าความร่วมมือ ACMECS นี้ จะนำความเติบโตมาสู่ภูมิภาคนี้อย่างยั่งยืนต่อไป" ดร.อาชว์ กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
แผนกประชาสัมพันธ์
โทร. 0-2622-1860-76 ต่อ 317-319--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ