“ขาย — ดื่มเหล้า ห้ามเข้าสวนสาธารณะ” ฝ่าฝืนรับโทษหนัก

ข่าวทั่วไป Monday June 23, 2008 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--กทม.
ขาย — ดื่มเหล้า ห้ามเข้าสวนสาธารณะ ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับ ตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มุ่งให้ประชาชนที่มาใช้บริการสวนสาธารณะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้รับความสุขกาย สบายใจอย่างจริงจัง และมีสุขภาพชีวิตที่ภายใต้สุขภาพที่แข็งแรง
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมการรณรงค์ “ขาย ดื่มเหล้า ห้ามเข้าสวนสาธารณะ” โดยมี ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ผศ.สุปรีดา อดุลยานนท์ รองผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมกิจกรรม
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เครือข่ายเฝ้าระวังแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดกิจกรรมรณรงค์ “ขาย ดื่มเหล้า ห้ามเข้าสวนสาธารณะ” เพื่อให้ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามาใช้สวนสาธารณะเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้รับความสุขกาย สบายใจ มีสุขภาพจิต สุขภาพกาย และมีชีวิตที่ดี เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ที่ผ่านมาได้มีการออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสวนสาธารณะ แต่มีโทษไม่รุนแรงนัก ทำให้ประชาชนไม่ใส่ใจและไม่ให้ความร่วมมือในการถือปฏิบัติ แต่ปัจจุบันได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มีผลให้สวนสาธารณะของราชการทั่วประเทศเป็นสถานที่ห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพื่อมุ่งให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกรุงเทพมหานครมีสวนสาธารณะในการดูแลทั้งสิ้น จำนวน 23 แห่ง
นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรุงเทพมหานคร และกำลังจัดตั้งอนุกรรมการและคณะทำงาน ซึ่งกำหนดให้มีตัวแทนภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วม ในการแก้ไขปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน พร้อมกันนี้กรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ ปฏิบัติงานร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสอดส่องดูแล และตรวจตราการเข้ามาใช้สวนสาธารณะของประชาชนอย่างเข้มงวด แต่ต้องให้เกิดความสะดวก ไม่ให้มีผลกระทบ หรือเป็นการรบกวนผู้มาใช้สวนสาธารณะแต่อย่างใด ซึ่งหากพบเห็นการกระทำผิดกฎหมายแจ้งได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนบุหรี่และสุรา โทร. 0 2590 3342 หรือเว็บไซต์ www.thaiantialcohol.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ