ชุมชนร่วมใจป้องกันอัคคีภัย ลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ข่าวทั่วไป Monday June 23, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน และประชาชนในชุมชน ฝึกซ้อมดับเพลิง เพื่อปลูกจิตสำนึกให้ชุมชนมีความพร้อมและตระหนักถึงการป้องกันและบรรเทาอัคคีภัยในชุมชน ลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการซ้อมดับเพลิงตามโครงการดับเพลิงและอพยพกรณีเกิดอัคคีภัยในชุมชนมัสยิดมหานาค
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจัดการฝึกซ้อมดับเพลิง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการป้องกันและบรรเทาอัคคีภัยแก่ชุมชน เนื่องจากอัคคีภัยจะนำมาซึ่งการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ชุมชนจะต้องมีความพร้อมและรับมือกับเหตุอัคคีภัยที่เกิดขึ้นได้เพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น ให้ทุกชุมชนมีแผนช่วยตนเองและตระหนักในการช่วยกันดูแลความปลอดภัยในชุมชน โดยจัดเจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ออกเยี่ยมชุมชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อซักซ้อมให้ประชาชนมีจิตสำนึกและตระหนักถึงการรักษาความปลอดภัยในบ้านเรือนของตนและเพื่อนบ้าน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ต่างๆ ด้วยความระมัดระวัง รวมถึงเป็นการสร้างความคุ้นเคยระหว่างเจ้าหน้าที่กับชุมชน ซึ๋งทุกชุมชนจะมีอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อปพร.) คอยระงับเหตุในเบื้องต้น ซึ่งเมื่อเกิดเหตุขึ้นทุกคนจะต้องมีสติและรู้ว่าจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร นอกจากนี้กรุงเทพมหานคร ได้ติดตั้งประปาหัวแดงในชุมชนกว่า 90% เพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน ที่สำคัญประธานชุมชนจะต้องดูแลชุมชนให้มีความเป็นระเบียบ เข้าออกได้สะดวก ไม่มีสิ่งกีดขวางในยามเกิดอัคคีภัย
สำหรับการฝึกซ้อมดับเพลิงในวันนี้มีผู้เข้าร่วมฝึกซ้อมมากกว่า 100 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล (S.M.A.R.T.) กรุงเทพมหานคร ศูนย์นเรนทร มูลนิธิป่อเต๊กตึ๊ง โรงพยาบาลหัวเฉียว สถานีตำรวจนครบาลพลับพลาไชย 1 สถานีดับเพลิงสวนมะลิ สถานีดับเพลิงภูเขาทอง การไฟฟ้านครหลวงเขตวัดเลียบ อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (อปพร.) และอาสาสมัครมัสยิดมหานาค โดยมีการฝึกซ้อมประสานงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครต่างๆ เพื่อการเข้าถึงพื้นที่ระงับเหตุ ให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที และรักษาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ