กองทัพเรือจัดงานวันบริพัตร ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๑

ข่าวทั่วไป Monday June 23, 2008 11:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ จะจัดงานวันบริพัตร เพื่อระลึกถึงพระกรุณาธิคุณและแสดงกตเวทิตาคุณ รวมทั้งทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์ วรพินิต ณ พระอนุสาวรีย์ สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ในวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๑
จอมพลเรือ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิจ ทรงเป็นพระราชโอรสองค์ที่ ๓๓ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระปิตุจฉา เจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี พระองค์ทรงดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกรมทหารเรือและเสนาบดีกระทรวงทหารเรือ รวมระยะเวลากว่า ๑๗ ปี ระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง พระองค์ได้ทรงวางรากฐานแห่งความเจริญก้าวหน้าในด้านต่าง ๆ ให้กองทัพเรือ เช่น การจัดระเบียบราชการในกองทัพเรือ การจัดทำข้อบังคับสำหรับทหารเรือ การสร้างอู่ต่อเรือ จัดให้มีพระธรรมนูญศาลทหารเรือและกรมพระธรรมนูญทหารเรือ ปรับปรุงการสหโภชน์และตั้งโรงเรียนสูทกรรม ก่อตั้งกองดุริยางค์ทหารเรือ ก่อตั้งคลังแสงทหารเรือ พัฒนาการแพทย์ทหารเรือ สนับสนุนการก่อตั้งราชนาวิกสภา เพื่อสนับสนุนการรู้รักสามัคคี กำหนดรูปแบบริ้วกระบวนเรือพระราชพิธีและปรับปรุงการเห่เรือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนนายเรือใหม่ เป็นต้น ด้วยพระอัจฉริยภาพและสายพระเนตรอันกว้างไกลได้สร้างคุณประโยชน์นานัปการแก่กองทัพเรือ ตลอดจนทำให้กองทัพเรือได้จัดตั้งหน่วยงานที่มีความสำคัญขึ้นอีกหลายหน่วยงาน อันทำให้กองทัพเรือมีความเจริญก้าวหน้าตามลำดับจนเป็นที่ประจักษ์ในปัจจุบัน
ในโอกาสที่วันบริพัตรอันเป็นวันคล้ายวันประสูติของพระองค์เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง ทหารเรือทุกคนได้ร่วมกันตั้งจิตอธิษฐานน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยได้จัดให้มีพิธีต่าง ๆ ประกอบด้วย พิธีถวายพานพุ่ม สักการะ พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล พิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิจุมกฎ - พันธุ์ทิพย์ โดย หม่อมราชวงศ์ สุขุมพันธ์ บริพัตร จำนวน ๑๐ ทุน รวมทั้งมีนิทรรศการพระประวัติและ พระกรณียกิจที่ทำให้กิจการของกองทัพเรือเจริญก้าวหน้ามาจนทุกวันนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ