รายงานการสำรวจของ IDC ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิกพบว่า การโฆษณา ออนไลน์มีประสิทธิภาพด้อยกว่าทางโทรทัศน์

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 23, 2008 17:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 มิ.ย.--IDC
IDC แถลงถึงการสำรวจการใช้งานและผลกระทบของ โฆษณาออนไลน์ในภูมิภาคเอเชียว่า โฆษณาทางอินเตอร์เน็ตถูกมองว่าเป็นแหล่งที่ให้ข้อมูลได้ครบถ้วน แต่ค่อนข้างอ่อนในเรื่องการกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อจากผู้บริโภค การสำรวจครั้งนี้ได้ครอบคลุมทั้ง กลุ่มผู้บริโภค (consumer) และ กลุ่มบริษัทต่างๆ (corporate) ในภูมิภาคเอเชีย และครั้งนี้็เป็นระยะที่ สองของโครงการสำรวจที่ IDC ได้จัดขึ้นในปี พ.ศ. 2551 เพื่อประเมินผลกระทบจาก เว็บ 2.0 ทีมีต่อ กลุ่มผู้บริโภคและกลุ่มบริษัทต่างๆ ในเอเชีย
โดยเฉลี่ยแล้วมากกว่าร้อยละ 60 ในกลุ่มผู้บริโภคกล่าวว่า โฆษณาทางอินเตอร์เน็ตสามารถให้ข้อมูล ข่าวสารได้ครบถ้วนและมากกว่าการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์ แต่เมื่อพิจารณาพฤติกรรม หลังจากนั้นแล้ว ผลการสำรวจได้ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะเรียกหาการโฆษณาผ่านสื่อ โทรทัศน์ซึ่งมีความเพลิดเพลินมากกว่าและทำให้พวกเขามีความต้องการ ที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่อยู่ใน โฆษณามากกว่า
นายเคลาส์ มอร์เทนเซน ผู้ดูแลงานวิจัยหลัก ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่วนงานวิัจัยด้านเทคโนโลยี ใหม่ๆ กล่าวว่า สื่อโฆษณาออนไลน์กลายเป็นหนึ่งในรายได้ที่สำคัญให้กับเว็บไซท์หลายๆ แห่งในเอเชีย แต่ขณะที่อินเตอร์เน็ตสร้างโอกาสอย่างมหาศาลให้กับนักการตลาดในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย และสร้าง สัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย แต่มันก็ยังคงถูกมองว่าเป็นสื่อที่เปราะบาง และในขณะที่โฆษณาทางออนไลน์ ถูกมองว่าสามารถให้ข้อมูลได้ครบถ้วนดีกว่าสื่อโทรทัศน์ แต่ผู้รับข้อมูลจะต้องพบกับข้อมูลที่อัดแน่น สิ่งนี้่ อาจจะถูกมองว่าเป็นตัวก่อให้เกิดความรำคาญและไม่สนุกสนานเท่ากับสื่อโทรทัศน์หรือสิ่งพิมพ์
มีข้อเสนอแนะจากการสำรวจว่า โฆษณาออนไลน์ที่เป็นรูปแบบวีดีโอเป็นสื่อโฆษณาที่ดี สามารถจับความ สนใจของผู้บริโภคในเอเชียได้ เกือบร้อยละ 70 ของผู้ถูกสัมภาษณ์ กล่าวว่า เขาได้ดูวีดีโอ ที่เป็น โฆษณาประชาสัมพันธ์การซื้อขายผลิตภัณฑ์ผ่านอินเตอร์เน็ต และมากกว่าร้อยละ 80 กล่าวว่าพวกเขา รับชมตัวอย่างภาพยนตร์ทางออนไลน์ และมากกว่าร้อยละ 60 ของผู้ถูกสัมภาษณ์พบว่าเนื้อหาของสื่อ โฆษณาในเชิงตลกขบขันเป็นสิ่งกระตุ้นความน่าสนใจ ดังนั้นบริษัทที่ต้องการทำ สื่อโฆษณาออนไลน์ ควรจะผลิตภาพยนตร์โฆษณาในเชิงตลกขบขันเพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดความน่าสนใจ
สำหรับกลุ่มบริษัทต่างๆ ในเอเชีย ที่กำลังใช้สื่อโฆษณาผ่านทางออนไลน์ บริษัทผู้ถูกสัมภาษณ์ส่วนใหญ่ ชี้แจงว่า ได้ตัดสินใจผลิตสื่อโฆษณาออนไลน์เพราะเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพและค่าใช้จ่ายถูกกว่า อีกทั้ง มีการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกว่าการใช้สื่อโฆษณาแบบเดิมๆ แต่เนื่องด้วยสื่อโฆษณษออนไลน์ส่งผล กระทบต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคค่อนข้างต่ำ ทำให้บริษัทเชื่อว่าอาจจะกำลังสูญเสียทรัพยากรของ องค์กร และขณะที่บริษัทโฆษณายังถูกพิจารณาว่าเป็นสิ่งจำเป็นเสมอเมื่อต้องการที่จะทำโฆษณาแบบไม่ ออนไลน์ แต่ก็มีเพียงร้อยละ 20 ของบริษัทที่ร่วมการวิจัย กล่าวว่า พวกเขาจะทำโฆษณาออนไลน์ตาม คำแนะนำของบริษัทโฆษณา
การวิจัยของเราชี้ให้เห็นว่า บริษัทจำเป็นจะต้องพิจารณาให้รอบครอบมากขึ้น เมื่อพวกเขาต้องเลือกใช้ วิธีการโฆษณาแบบออนไลน์เพื่อที่จะได้รับความสำเร็จจากแผนงานโฆษณาออนไลน์อย่างเต็มที่ และ บางที บริษัทรับทำโฆษณาก็น่าที่จะทำหน้าที่ให้คำแนะนำกับพวกเขาได้ดีกว่านี้หากจะเลือกใช้ช่องทางนี้ นายมอร์เทนเซน กล่าว
รายงานฉบับนี้ IDC ได้ทำการสำรวจในกลุ่มผู้บริโภคในเอเชีย ในช่วงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2551 และ กลุ่มบริษัทต่างๆ ทีมีการใช้โฆษณาทางออนไลน์ในเดือน เมษายน พ.ศ. 2551 ในส่วนของการทำ สำรวจกับกลุ่มบริษัท ได้ใช้การสัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ เป็นจำนวน 302 บริษัทจาก 5 ประเทศในเอเชีย (ออสเตรเลีย จีน อินเดีย เกาหลี และ สิงคโปร์) ส่วนการสำรวจกลุ่มผู้บริโภค ได้ทำการสำรวจผ่านเว็บไซท์ มีผู้ตอบจำนวนทั้งสิ้นเป็นจำนวน 857 คน ใน 8 ประเทศ (ออสเตรเลีย จีน อินเดีย เกาหลี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และ เวียดนาม)
เกี่ยวกับIDC
IDC เป็นบริษัทที่ปรึกษา และ วิจัยข้อมูลการตลาดชั้นนำระดับโลก ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี สารสนเทศ โทรคมนาคม และ คอนซูเมอร์เทคโนโลยี โดยนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์เจาะลึก แก่ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ผู้บริหาร และ นักลงทุน ให้สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจจัดซื้อ เทคโนโลยีและกำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจ ปัจจุบัน IDC มี นักวิเคราะห์ กว่า 1,000 คน ใน 100 ประเทศ ทำหน้าที่นำเสนอข้อมูล และ ให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์อย่างรอบด้านแก่ลูกค้า ในเรื่องเทคโนโลยี รวมถึงโอกาสทางธุรกิจและแนวโน้มของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และ ในแต่ละ ประเทศ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่สั่งสมมากว่า 44 ปี เพื่อช่วยให้ลูกค้าบรรลุทุกวัตถุประสงค์ ทางธุรกิจ IDC เป็นบริษัทในเครือของ IDG ซึ่งดำเนินธุรกิจสื่อสายเทคโนโลยี วิจัย และจัดงานสัมมนา ชั้นนำระดับโลก ค้นหา ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.idc.co.th
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
คุณศศิธร แซ่เอี้ยว
ที่หมายเลข 662-651-5585 ต่อ 113
Email: sasithorn@idc.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ