ครอบครัวฝาแฝดชวนกันมาสุขสันต์ในงาน “Happy Twins 2008” ฉลองเดือนแห่งดาวคนคู่

ข่าวทั่วไป Tuesday June 24, 2008 09:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จัดงานมหกรรมคู่แฝดครั้งยิ่งใหญ่รับเดือนแห่งดาวคนคู่ “เจมินี” รวมพลคู่แฝดเกือบ 200 คู่ ตะลุยไขความลับ-มหัศจรรย์ฝาแฝด ทั้ง ดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ท่ามกลางความสนุกสนานพร้อมหน้าครอบครัว ณ ลานหน้าอาคารพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ )
นางสาวสาลิน วิรบุตร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ศว.) สำนักส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า งานครอบครัวฝาแฝดสุขสันต์ เป็นกิจกรรมพิเศษที่ศูนย์ฯ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับครอบครัว โดยอาศัยปรากฎการณ์ดาราศาสตร์ของเดือนมิถุนายนที่ดวงอาทิตย์ ปรากฎอยู่ในกลุ่มดาวคนคู่เป็นตัวกระตุ้นความสนใจ โดยนำเสนอเรื่องแฝดทั้งที่เป็นเรื่องกลุ่มดาว และการเกิดคนคู่แฝดตามธรรมชาติ พร้อมกับจัดกิจกรรมบูรณาการวิทยาศาสตร์หลายสาขา มุ่งเน้นฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และสร้างสรรค์จินตนาการ เพื่อให้ครอบครัวเรียนรู้ร่วมกันอย่างสนุกสนาน สร้างความสัมพันธ์อันอบอุ่น เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ความรัก ความใส่ใจต่อกันทั้งภายในครอบครัวตนเอง และครอบครัวอื่นที่มาร่วมงาน
โดยได้รับเกียรติจากนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้เป็นประธานเปิดงาน ภายในงานมีการรวมพลคู่แฝดเกือบ 200 คู่ สำหรับคู่แฝดที่เข้าร่วมงานมีอายุมากที่สุดคือ 77 ปี ชื่อคุณยายเฉลียว นันทะวงษ์ และคุณยายละเมียด ฤทธิ์บำรุง เป็นแฝดแท้ ส่วนคู่แฝดที่อายุน้อยสุดในงานคือ 7 เดือน คือน้องศตพชรและน้องศตภูริ ดอกพิกุล เป็นแฝดเทียม เพศชาย ที่คุณแม่พาเข้าร่วมกิจกรรมพิเศษนี้ด้วย และเพื่อให้ครอบครัวฝาแฝดเรียนรู้ร่วมกันอย่างสนุกสนาน ทางศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ ได้จัดกิจกรรม "เรียนรู้ดาวคู่แฝด" ซึ่งเป็นกิจกรรมไฮไลต์ที่จัดในห้องฉายดาว ครอบครัวฝาแฝดจะได้เห็นดาวที่ปรากฏอยู่บนท้องฟ้าในช่วงเวลานี้ พร้อมกับรับฟังความรู้ทางดาราศาสตร์เกี่ยวกับดวงดาวต่างๆ และตำนานของกลุ่มดาวคนคู่ ตลอดจนดาวคู่แฝดอื่นๆ ในจักรวาล โดยจัดฉายจำนวน 2 รอบ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ครอบครัวคู่แฝดเข้าชมนิทรรศการของศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ ทุกอาคารโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
งานนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมฐานต่าง ๆ เพื่อให้คู่แฝดที่อยู่ในวัยเรียนได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะและความรู้ด้านต่างๆ อีกทั้งยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวให้ได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุขด้วย เช่น คู่แฝดวัดแวววิทย์ คู่แฝดนักประดิษฐ์ คู่แฝดลดโลกร้อนที่คู่แฝดต่างช่วยกันตกแต่งกระเป๋าผ้าลดโลกร้อนอย่างสนุกสนานเป็นอีกฐานกิจกรรมที่ใครเดินผ่านเป็นต้องอมยิ้ม ฐานคู่แฝดล่าวิตามินซี เพื่อดูว่าผลไม้ชนิดใดมีวิตามิน C มากน้อยแค่ไหน การทดลอง Twins Cloning เพื่อทดลองการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช ซึ่งเป็นการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ ได้ลูกที่มีพันธุ์กรรมเหมือนต้นแบบ สามารถเกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ แต่จะเกิดกับพืชเป็นส่วนใหญ่ สำหรับสัตว์ได้แก่ ฝาแฝดใบเดียวกัน ซึ่งฝาแฝดหลายคู่ก็ให้ความสนใจเข้าร่วมทดลองอย่างตั้งใจ
และซุ้มกิจกรรมที่ฝาแฝดไปรวมตัวกันมากที่สุด ก็คือซุ้มถ่ายภาพกับฟูจิ บริการถ่ายภาพฟรีให้กับคู่แฝดคิวยาวจนต้องแจกบัตรคิวกันทีเดียว สำหรับกิจกรรมเสวนาบนเวทีในช่วงคลินิกครอบครัวก็ได้รับความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกแฝด มาร่วมพูดคุยกับคุณหมอและนักจิตวิทยา ถึงการเลี้ยงลูกแฝดอย่างไรไม่ให้เกิดการเปรียบเทียบกัน เป็นต้น
เชื่อว่างานนี้จะสามารถสานสายใยครอบครัวคู่แฝดผ่านการเรียนรู้แบบบูรณาการที่หลากหลายได้เป็นอย่างดี เป็นงานที่เปิดโอกาสให้เด็กฝาแฝดเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข เชื่อว่าโครงการดี ๆ อย่างนี้ทางศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาจะจัดเป็นประจำทุกปีอย่างแน่นอน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
กลุ่มการตลาดและประชาสัมพันธ์ ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
โทรศัพท์ / โทรสาร 0-2392-0508
http://www.sciplanet.org
หรือ คุณปิยวรรณ อนันต์เวทยานนท์ (เอ๋)
ประชาสัมพันธ์งานและผู้ประสานงานสื่อมวลชน
081 944-1972

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ