บูโรเวอริทัสฯมอบ ISO/IEC 20000 ให้ไอบีเอ็มโซลูชั่น โชว์ศักยภาพบริการด้านเอาท์ซอร์สซิ่งรายแรกของไทย

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 24, 2008 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มิ.ย.--อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์
เผย ISO/IEC 20000 เสริมความแกร่ง-เสถียรภาพให้องค์กรเกินคาด
บริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด โดยนายอุดมเดช คงทวีเลิศ กรรมการผู้จัดการ ร่วมแสดงความยินดีกับนายสุราษฏร์ เลิศภูมิปัญญา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด พร้อมมอบการรับรองมาตรฐานบริหารจัดการการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ISO/IEC 20000 ในโอกาสที่บริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านเอาท์ซอร์สซิ่งในเครือของบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของระบบงานเอาท์ซอร์สซิ่งของลูกค้าของไอบีเอ็มชั้นนำหลายราย ได้รับมาตรฐาน ISO 20000 ทางด้านบริการเอาท์ซอร์สซิ่งรายแรกในประเทศไทยอีกด้วย
นายอุดมเดช คงทวีเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยภายหลังการร่วมงานมอบการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 20000 ให้กับบริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มีบทบาทสำคัญในโลกธุรกิจเพิ่มมากขึ้น บริษัทจะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ หรืออยู่ในประเภทอุตสาหกรรมใดก็ตามต่างก็ต้องอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้สินค้าของบริษัทสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ความสลับซับซ้อนและยุ่งยากในการบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงทำให้หลายบริษัทเริ่มมีการตัดการดำเนินการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศบางส่วนเพื่อให้ผู้ให้บริการภายนอกเข้ามารับดำเนินการแทน แต่ผู้ใช้บริการจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศหรือ IT Outsourcing สามารถให้บริการได้อย่างมั่นคง ต่อเนื่อง มีเสถียรภาพ รวมทั้งตรงตามสัญญาที่กำหนดไว้ ดังนั้นผู้ให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศจึงนำมาตรฐานบริหารจัดการการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ISO/IEC 20000 มาใช้ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพและบริการที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก สำหรับในประเทศไทยบริษัท ไอบีเอ็ม โซลูชั่นส์ ดิลิเวอรี่ จำกัด เป็นบริษัทแรกของบริการด้านเอาท์ซอร์สซิ่งที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้
“ ISO/IEC 20000 คือ มาตรฐานบริหารจัดการการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศแก่ผู้ใช้บริการ เดิมคือมาตรฐาน BS15000 มาตรฐาน ISO/IEC 20000 ได้รับการพัฒนาขึ้นมา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนางานบริการทางด้าน IT โดยสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ทั้งในองค์การขนาดใหญ่และขนาดเล็ก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และปรับปรุงการให้บริการ ลดต้นทุนในการดำเนินงานและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า “ นายอุดมเดชกล่าวและว่า สำหรับมาตรฐาน ISO/IEC 20000 จะประกอบด้วยเอกสาร 2 รายการ คือมาตรฐาน ISO/IEC 20000 ส่วนที่ 1 ข้อกำหนด จะระบุข้อกำหนดของการบริหารงานบริการ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับการจัดทำ การนำไปปฏิบัติ หรือการดูแลรักษาการบริหารงานบริการภายในองค์การ และมาตรฐาน ISO/IEC 20000 ส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นมาตรการในการดำเนินงาน (code of practice) โดยจะระบุถึงแนวทางในการนำไปปฏิบัติและข้อเสนอแนะภายใต้ขอบเขตของข้อกำหนด
สำหรับกลุ่มธุรกิจที่เหมาะสมกับการจัดทำการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 20000 นายอุดมเดชกล่าวว่า จะมีอยู่หลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็น กลุ่มธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Outsourcing Services) กลุ่มบริษัทที่ต้องการสร้างความมั่นใจให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการจากผู้ให้บริการด้านไอที (IT Service Providers) กลุ่มผู้ให้บริการด้านไอที (IT Service Providers) ที่ต้องการสร้างหลักเกณฑ์มาตรฐานให้กับการจัดการการให้บริการด้านไอที และบริษัทที่มุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการบริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศให้มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มและลดค่าใช้จ่ายทางด้านไอที เป็นต้น โดยภายหลังการจัดทำการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 20000 จะช่วยให้องค์กรพัฒนาและปรับปรุงงานด้านการให้บริการสารสนเทศ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น ส่งผลให้การให้บริการผ่านเครือข่ายทั้งภายในและภายนอกองค์กรมีคุณภาพสูงสุด มาตรฐานในการควบคุมคุณภาพของการให้บริการจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรจะให้การสนับสนุน เพื่อให้เกิดความไว้วางใจในการให้บริการโครงสร้างระบบสารสนเทศ สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการ และส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กรด้วย ร่วมถึงประโยชน์ทางด้านอื่นไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายทางด้านไอที และพัฒนาการให้บริการด้านไอทีให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น มีการนำหลักการของ “Best Practise” มาประยุกต์ใช้กับองค์กรก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ลดความเสี่ยงและพัฒนาการสื่อสารระหว่างภาคธุรกิจกับเทคโนโลยีสารสนเทศ พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ
สำหรับบริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสาขาหนึ่งของบูโรเวอริทัส ฝรั่งเศส ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2371 หรือ 180 ปีมาแล้ว จากเจตนารมณ์ของกลุ่มบุคคลที่ต้องการ....แสวงหาความจริงและบอกกล่าวความจริงเหล่านั้นออกไป โดยปราศจากความกลัวและความชอบส่วนตัว...หลังเปิดดำเนินการบูโรเวอริทัสเป็นที่รู้จักของลูกค้าในฐานะผู้ให้บริการ การตรวจสอบประเมินความสอดคล้องตามมาตรฐานและข้อบังคับที่เกี่ยวกับด้านคุณภาพ สุขชีวอนามัยและความปลอดภัยของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ( QHSE-SA) ปัจจุบันบูโรเวอริทัสมีสาขากว่า 700 แห่งใน 140 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานราว 23,000 คน สำหรับในปี 2551 บริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวการบริการแบบ One for All Concept เป็นคอนเซ็ปต์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้บริการแบบเบ็ดเสร็จสำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ( One stop services for All clients.) ซึ่งสามารถเลือกใช้บริการต่าง ๆ ได้มากมาย สนใจรายละเอียดเกี่ยวกับการบริการแบบ One for All Concept สามารถติดต่อได้โดยตรงที่ ฝ่ายการตลาด โทร 0 2670 4800 ทุกวันในเวลาทำการ
รายละเอียดข่าวเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
จินตนา ตรีพิชิต ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์ จำกัด
บริษัทที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ของบริษัท บูโรเวอริทัส เซอทิฟิเคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02 922 2473, 02 922 2873

แท็ก ไอบีเอ็ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ