ก.ล.ต. ภาคทัณฑ์ TMB ในฐานะตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์

ข่าวทั่วไป Monday April 4, 2005 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 เม.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ภาคทัณฑ์ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (“TMB”) ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ เป็นระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่ 1 เมษายน 2548 เนื่องจากไม่ควบคุมดูแลให้พนักงาน
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรับจองซื้อหุ้นบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) (“TOP”) ตามวิธีการที่ระบุ
ไว้ในหนังสือชี้ชวน
สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับข้อร้องเรียนจากผู้จองซื้อหุ้นรายย่อยจำนวนมาก เกี่ยวกับการได้รับความ
ไม่เป็นธรรมในการจองซื้อหุ้น TOP ผ่าน TMB เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2547 โดยจากการตรวจสอบ
ก.ล.ต. พบว่า สาขาของ TMB จำนวน 23 แห่ง มีการบันทึกข้อมูลของผู้จองซื้อหุ้นเข้าระบบการสุ่มเลือกใบจองซื้อหุ้น TOP ไม่เป็นไปตามลำดับก่อนหลังตามเวลาที่ได้รับใบจองซื้อ ซึ่งในจำนวนนี้ มีสาขา 20 แห่งที่มีการบันทึกรายชื่อพนักงานหรือบุคคลอื่นที่มีความสัมพันธ์กับพนักงานของสาขานั้น ๆ เข้าไปในระบบฯ ด้วย และมี 6 แห่งที่ยินยอมให้ผู้จองซื้อหุ้นยื่นใบจองซื้อในแต่ละครั้งได้มากกว่า 1 ใบ ซึ่งไม่เป็น
ไปตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน
จากข้อเท็จจริงข้างต้นแสดงถึงการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ เนื่องจาก TMB ไม่อาจควบคุมดูแลให้พนักงานปฏิบัติตามวิธีการที่ระบุไว้ในหนังสือ
ชี้ชวน รวมทั้งไม่มีระบบงานที่เหมาะสมในการป้องกันมิให้พนักงานอาศัยช่องทางหรือโอกาสหาประโยชน์จากการรับจองซื้อหุ้นดังกล่าว ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กธ. 39/2544 เรื่อง
หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ ลงวันที่ 19 ตุลาคม 2544 ก.ล.ต. จึงภาคทัณฑ์ TMB ในฐานะตัวแทนจำหน่ายหลักทรัพย์ เป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2548
อนึ่ง การภาคทัณฑ์ TMB ดังกล่าวเป็นการสั่งการเฉพาะต่อการปฏิบัติหน้าที่เป็นตัวแทนจำหน่าย
หลักทรัพย์ ซึ่งมิได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานด้านอื่นของ TMB ในการเป็นธนาคารพาณิชย์หรือมีผลกระทบต่อฐานะของ TMB แต่อย่างใด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ