ทริสเรทติ้งปรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ “บ. พฤกษา เรียลเอสเตท” เพิ่มเป็น “A-” จากเดิมที่ “BBB+”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 25, 2008 08:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศปรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดเดิมของ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เพิ่มขึ้นเป็นระดับ “A-” จากเดิมที่ระดับ “BBB+” ในขณะเดียวกันยังประกาศอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่มีประกันชุดใหม่ของบริษัทในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาทที่ระดับ “A-” โดยแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทเป็น “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนถึงสถานะทางธุรกิจของบริษัทที่แข็งแกร่งขึ้นและความสามารถในการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจโดยรักษาฐานะทางการเงิน นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงความเป็นผู้นำในตลาดทาวน์เฮ้าส์ระดับล่างและผลงานที่เป็นที่ยอมรับในตลาดบ้านเดี่ยวระดับกลางล่าง โอกาสการเติบโตในตลาดคอนโดมิเนียม ความสามารถในการควบคุมต้นทุนการก่อสร้าง และสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งของบริษัท อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นและสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอนยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออันดับเครดิตของบริษัท
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าบริษัทจะสามารถดำรงสถานะผู้นำในตลาดทาวน์เฮ้าส์ระดับล่างเอาไว้ได้ ทั้งนี้ ยังคาดว่าบริษัทจะอาศัยความได้เปรียบในด้านต้นทุนและการบริหารงานก่อสร้างในการขยายสู่ธุรกิจคอนโดมิเนียม
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการพัฒนาที่อยู่อาศัยชั้นนำของประเทศซึ่งก่อตั้งในปี 2536 โดยนายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเดือนธันวาคม 2548 ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2551 กลุ่มวิจิตรพงศ์พันธุ์ถือหุ้นในสัดส่วน 77% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัท บริษัทพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทั้งทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียม ด้วยราคาเฉลี่ยต่อหน่วยที่ 1.38 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รายได้ 60% ของบริษัทมาจากยอดขายทาวน์เฮ้าส์ ในขณะที่ยอดขายของบ้านเดี่ยวคิดเป็น 40% ความได้เปรียบในการแข่งขันของบริษัทมาจากความสามารถในการบริหารจัดการงานก่อสร้างทั้งหมดด้วยตนเอง นอกจากนี้ การมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปและการมีทีมงานก่อสร้างเป็นของตนเองยังทำให้บริษัทสามารถควบคุมระยะเวลาในการก่อสร้างและต้นทุนก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถก่อสร้างที่อยู่อาศัยด้วยต้นทุนที่ต่ำเพื่อแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ด้วย
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท มีรายได้ที่โดดเด่นแม้ว่าสถานการณ์ของตลาดที่อยู่อาศัยจะอ่อนตัวลงตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา ทั้งนี้ ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้น 91% เป็น 13,646 ล้านบาทในปี 2550 จากที่ประมาณ 7,000 ล้านบาทต่อปีในช่วงระหว่างปี 2548-2549 ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่น่าพอใจด้วยอัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานเฉลี่ย 20% ในช่วงปี 2549 ถึงไตรมาสแรกของปี 2551 ฐานะการเงินของบริษัทยังคงแข็งแกร่งแม้ว่าจะมีการขยายธุรกิจอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2551 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนอยู่ที่ 12.19% นอกจากนี้ บริษัทยังมีเงินทุนหมุนเวียนในระดับสูง โดยมีอัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมมากถึง 155.80% ในปี 2550 และ 42.04% (ยังไม่ได้ปรับอัตราส่วนให้เป็นตัวเลขเต็มปี) ในไตรมาสแรกของปี 2551
ภาวะอุปสงค์ในตลาดที่อยู่อาศัยขึ้นอยู่กับแนวโน้มโดยรวมของภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าภาวะเศรษฐกิจไทยในปี 2551 น่าจะเติบโตในระดับปานกลางในอัตรา 4.5%-5.5% อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลซึ่งได้แก่การลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะแก่ผู้ประกอบการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการลดค่าธรรมเนียมการโอนสำหรับผู้ซื้อบ้านและผู้ประกอบการน่าจะช่วยบรรเทาภาวะชะลอตัวของอุปสงค์ในตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และกระตุ้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคได้ในระดับหนึ่ง ทริสเรทติ้งกล่าว
บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
อันดับเครดิตองค์กร: เพิ่มเป็น A- จากเดิมที่ BBB+
อันดับเครดิตตราสารหนี้:
PS098A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 400 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2552 เพิ่มเป็น A- จากเดิมที่ BBB+
PS108A: หุ้นกู้ไม่มีประกัน 600 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2553 เพิ่มเป็น A- จากเดิมที่ BBB+
หุ้นกู้ไม่มีประกันในวงเงินไม่เกิน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2554 A-
แนวโน้มอันดับเครดิต: Stable

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ