“สมัชชาสุขภาพ กทม. ครั้งที่ 1” ระดมสมองผลักดันนโยบายสุขภาพเพื่อคนกรุง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 25, 2008 11:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน สมัชชาสุขภาพ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ เขตวัฒนา เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างสุขภาวะ โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มประชาชน ชุมชน เครือข่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสาธารณสุขได้ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และทำความเข้าใจร่วมกันต่อเรื่องสุขภาพเพื่อนำไปสู่การผลักดันให้เป็นนโยบายสาธารณะที่เป็นรูปธรรมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสุขภาพที่ดีของชาวกรุงเทพมหานคร
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ได้สนับสนุนให้มีการจัดสมัชชาสุขภาพพื้นที่ เพื่อเป็นกลไกและกระบวนการที่สำคัญในการพัฒนานโยบายสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเรียนรู้ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ อันจะนำไปสู่การเสนอ รับรองและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบ หลากหลาย กว้างขวางและทั่วถึง เพื่อความมีสุขภาพดีของประชาชน กรุงเทพมหานครจึงได้จัดงานครั้งนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ร่วมงานประกอบด้วยผู้แทนองค์กรชุมชนจาก 50 เขต ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องกว่า 600 คน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ร่วมกัน เพื่อให้ได้ข้อเสนอเชิงนโยบายที่สอดคล้องกับสภาพปัญหาด้านสุขภาพ
กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนา เรื่อง “รอบรั้วรื่นรมย์ สังคมงดงาม กรุงเทพมหานครเมืองสุขภาพดี” และการแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมงานเพื่อระดมความคิดเห็น 5 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 กรุงเทพ...มหานครแห่งสุขภาพอนามัย กลุ่มที่ 2 ความปลอดภัยฐานแห่งความมั่นคงของชีวิต กลุ่มที่ 3 ครอบครัวเข้มแข็ง รากแก้วของสังคม กลุ่มที่ 4 สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการมีสุขภาพดี และกลุ่มที่ 5 เศรษฐกิจพอเพียงกับสุขภาวะของสังคม ซึ่งผลจากการระดมความคิดเห็นจากตัวแทนภาคประชาชนจะได้นำเสนอต่อ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อนำไปพิจารณากำหนดนโยบายต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ