กทม. เร่งส่งเสริมเยาวชนและครอบครัวใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 25, 2008 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมพัฒนาเยาวชนและครอบครัว เร่งปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกที่ดี ถูกต้อง ให้เยาวชนและครอบครัวมีการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและเยาวชนมีส่วนร่วมในการป้องกัน แก้ไข และลดปัญหาในสังคมร่วมกัน
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการเปิดโครงการพัฒนาเยาวชนและครอบครัว ประจำปี 2551 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเซ็นจูรี่ ปาร์ค เขตราชเทวี
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจัดโครงการพัฒนาเยาวชนและครอบครัวขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึก ที่ถูกต้อง ปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธรรม จริยธรรมอันดี รวมถึงส่งเสริมให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง และเยาวชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาร่วมกัน เนื่องจากปัจจุบันสภาพสังคมและเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะด้านวัตถุส่งผลให้คนกรุงเทพฯ มีวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป เยาวชนขาดการเอาใจใส่ดูแลจากครอบครัว ส่งผลให้เกิดปัญหาด้านต่างๆ เช่น ปัญหาเด็กติดเกมส์ ยาเสพติด เหล้า บุหรี่ มีการใช้ความรุนแรง สื่อลามก อบายมุขต่างๆ และการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร จนเกิดปัญหาตามมาทั้งการทำแท้ง ติดโรคทางเพศสัมพันธ์ โดยปัญหาที่ต่อเนื่องจากมาจากปีที่แล้ว ได้แก่ ปัญหาเด็กติดเกมส์ ปัญหาทางเพศ และโรคซึมเศร้า ซึ่งเป็นสิ่งที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง มีความกังวลและเป็นห่วงมากที่สุด กรุงเทพมหานครจึงได้วางแนวทางโดยเปิดกว้างให้ประชาชน เยาวชน และโรงเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและครอบครัว ในเบื้องต้นกรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือให้ร้านค้าบริเวณข้างโรงเรียนงดจำหน่ายเหล้า บุหรี่ให้เด็ก รวมถึงเข้มงวดไม่ให้ร้านเกมส์และโต๊ะสนุกเกอร์ ให้บริการแก่เด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ซึ่งกรุงเทพมหานครกำลังจะดำเนินการจัดโซนนิ่งในพื้นที่เขตราชเทวี และเขตพญาไท
สำหรับกิจกรรมในโครงการพัฒนาเยาวชนและครอบครัว ประกอบด้วย การจัดเสวนาพ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู อาจารย์ และนักเรียน จำนวน 500 คน ในวันที่ 16 ส.ค. 51 เพื่อส่งเสริมให้ครอบครัวเกิดความตระหนักและให้ความสำคัญในการดูแลบุตรหลาน และร่วมระดมความคิดเห็นในการป้องกันแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนให้เป็นรูปธรรม การจัดอบรมนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ระหว่างวันที่ 7 ก.ค. — 8 ส.ค. 51 โดยผู้เข้าอบรมเป็นตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนสังกัดต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 10 โรงเรียนๆ ละ 1,000 คน รวมทั้งสิ้น 10,000 คน เพื่อให้ความรู้ในเรื่องคุณธรรม จริยธรรม การติดเกมส์ เหล้า บุหรี่ ยาเสพติด เพศสัมพันธ์ และการครองตนที่เหมาะสมกับวัยรุ่น การจัดค่ายการผลิตผลงานด้านสื่อของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 100 คน โดยรุ่นที่ 1 ในระหว่างวันที่ 4—6 ส.ค. 51 และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 13—15 ส.ค. 51 พร้อมทั้งมีการประกวดผลงานของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม 3 ประเภท ได้แก่ วาดภาพระบายสี เขียนคำขวัญ และเขียนหนังสือการ์ตูน โดยจะมีการนำผลงานที่ชนะการประกวดมาจัดทำสื่อเพื่อเผยแพร่ให้โรงเรียนต่างๆ นำไปใช้ประโยชน์ และประยุกต์ใช้ต่อไป นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้ส่งเสริมสื่อประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมกับเยาวชน มีการจำกัดและควบคุมสื่อที่ไม่เหมาะสม ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ จัดพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับเยาวชน จัดโซนนิ่งควบคุมพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับสภาวการณ์และการบังคับใช้กฎหมาย รวมถึงการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนจากครอบครัว ชุมชน สังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ