มุมมองของฟิทช์ต่อการเสนอซื้อหุ้นของไทยธนาคารโดย CIMB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 25, 2008 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 มิ.ย.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2551 ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ประกาศเครดิตพินิจภายใต้การพิจารณา (Rating Watch Evolving) แก่อันดับเครดิตสนับสนุน (Support Rating) ของธนาคารไทยธนาคาร หรือ BT โดยรอความชัดเจนของการเพิ่มทุนในอนาคต และความเป็นไปได้ในการลดสัดส่วนการถือหุ้นภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินหรือ FIDF ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนการถือหุ้นที่ 42% ในขณะนี้ ฟิทช์ให้อันดับเครดิตแก่ BT เฉพาะอันดับเครดิตสนับสนุนเท่านั้น โดยธนาคารมีอันดับเครดิตสนับสนุนที่ระดับ ‘4’
เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2551 BT ได้ประกาศว่า FIDF ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นของธนาคารที่ FIDF มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 42% กับ CIMB ในราคาประมาณ 5.9 พันล้านบาท โดยการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ยังคงขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากกระทรวงการคลัง และการรับชำระเงินจากการขายสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ให้แก่บริษัทที่ถือหุ้นโดยภาครัฐสองแห่ง
ถ้าการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการคลัง และสำเร็จลุล่วงไปได้ ฟิทช์คาดว่าน่าจะสามารถคงอันดับเครดิตสนับสนุนที่ระดับ 4 ของ BT ได้ และอาจพิจารณาเพิ่มอันดับเครดิตสนับสนุนหาก CIMB ถือหุ้นเกินกว่ากึ่งหนึ่งของธนาคารโดยการซื้อหุ้นเพิ่มเติมจากการทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือ (tender offer) หากการขายหุ้นให้กับ CIMB ไม่สามารถลุล่วงไปได้ อันดับเครดิตสนับสนุนน่าจะยังคงอยู่ภายใต้เครดิตพินิจภายใต้การพิจารณาโดยรอความชัดเจนจากทางภาครัฐในการเพิ่มทุนซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการฟื้นฟูความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร
ฟิทช์เชื่อว่าการสนับสนุนจาก CIMB ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่น่าจะช่วยปรับปรุงเครือข่ายและการดำเนินงานของธนาคารอย่างมีนัยสำคัญ และเพิ่มความแข็งแกร่งทางการเงินและผลการดำเนินงานของธนาคารซึ่ง ณ ปัจจุบันอยู่ในสถานะที่อ่อนแอ
CIMB เป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศมาเลเซีย โดยมีสินทรัพย์มากกว่า 5.7 หมื่นล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ CIMB ถือหุ้น 100% ใน CIMB Bank Bhd (ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตสากลที่ BBB+ แนวโน้มเป็นบวก) ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจหลักของกลุ่ม บริษัทโฮลดิ้งของกลุ่ม CIMB คือ Bumiputra-Commerce Holdings Bhd (BCHB) ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซีย โดย BCHB มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Khazanah ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบกิจการการลงทุนของรัฐบาลมาเลเซีย และองค์กรอื่นๆ ของรัฐบาลมาเลเซีย รวมกันถือหุ้น 36% CIMB ได้ขยายฐานธุรกิจในภูมิภาคนี้ในช่วงที่ผ่านมา โดยถือหุ้น 62% ใน PT Bank Niaga ประเทศอินโดนีเซีย และ 20% ใน Bank of Yingkou ประเทศจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ