ราชบุรีโฮลดิ้ง ลงทุน 2,350 ล้านบาท ในโครงการน้ำงึม 2

ข่าวทั่วไป Friday November 4, 2005 13:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ย.--ราชบุรีโฮลดิ้ง
การลงทุนครั้งนี้ บริษัทฯ ได้ซื้อหุ้นของบริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี ในสัดส่วน ร้อยละ 25 และมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นอีก 153 เมกะวัตต์
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ได้ลงนามในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น (Shareholders Agreement) และเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25 ของ บริษัทเซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จากบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หลังจากที่การเจรจาเงื่อนไขและสาระสำคัญของสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นได้ดำเนินการแล้วเสร็จ โดยสัญญาดังกล่าวจะมีโครงสร้างผู้ถือหุ้นของบริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด ประกอบด้วย
บริษัท ถือหุ้นในสัดส่วน
1. บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 28.5
2. สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ร้อยละ 25.0
3. บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด(มหาชน) ร้อยละ 25.0
4. บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 12.5
5. P.T. Construction & Irrigation Co.,Ltd. ร้อยละ 4.0
6. Shlapak Development Company ร้อยละ 4.0
7. บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ เมเนจเมนท์ จำกัด ร้อยละ 1.0
บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด (“SEAN”) มีทุนจดทะเบียน จำนวน 400 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 40,000,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 10 บาท โดยเป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว จำนวน 175 ล้านบาท ซึ่ง บริษัทฯได้ชำระเงินค่าซื้อหุ้นตามสัดส่วนการถือหุ้นเป็นเงินรวม 43.75 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) แล้วเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2548 ทั้งนี้ บริษัท เซาท์อีสท์ เอเชีย เอนเนอร์จี จำกัด จะมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็นจำนวน 9,400 ล้านบาท โดยจะทยอยเรียกชำระค่าหุ้นตามความจำเป็นของการใช้เงินเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าวในสัดส่วนที่บริษัทฯถือหุ้น คิดเป็นเงินลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 2,350 ล้านบาท
สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ-น้ำงึม 2 เป็นโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวกับ กฟผ. ตั้งอยู่ที่ลำน้ำงึม เหนืออ่างเก็บน้ำงึม 1 ของประเทศลาว ขึ้นไป 35 กิโลเมตร มีกำลังผลิตรวม 615
เมกะวัตต์ โดยมีกำหนดจะเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าส่งเข้าประเทศไทยได้ประมาณเดือนกันยายน 2553 ทั้งนี้ บริษัทฯจะมีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นจากการลงทุนครั้งนี้ 153 เมกะวัตต์ ทำให้กำลังผลิตรวมของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นเป็น 4,498 เมกะวัตต์
ข้อมูลบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ คือ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนและโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรี กำลังผลิตรวม 3,645 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมไตรเอนเนอจี้ เป็นกำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนเท่ากับ 350 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมราชบุรีเพาเวอร์ เป็นกำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนเท่ากับ 350 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัดราชบุรี และโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 เป็นกำลังผลิตตามสัดส่วนการลงทุนเท่ากับ 153 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ