AMD สาธิตสุดยอดประสบการณ์ Cinema 2.0 ทลายกำแพงความรู้สึกการชมภาพยนตร์และการเล่นเกม

ข่าวเทคโนโลยี Thursday June 26, 2008 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ชิป AMD ใหม่ที่มีความเร็วระดับเทราฟล็อปซึ่งใช้ในการสาธิต Cinema 2.0 เป็นชิปที่มีพลังการประมวลผลเหนือกว่าเครื่องเล่นเกมทุกรุ่นในปัจจุบัน และส่งผลให้อุตสาหกรรมมีความล้ำหน้าไปถึง 10 ปี
บริษัทเอเอ็มดี (NYSE:AMD) แสดงก้าวกระโดดที่สำคัญของวงการคอมพิวเตอร์กราฟิกกับภาพเคลื่อนไหวที่สมจริงมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในอดีต ผ่านพลังการประมวลผลของกราฟิกชิปรุ่นใหม่ของเอเอ็มดีที่มีความเร็วในการทำงานระดับ “เทราฟล็อป” (ความเร็วในการประมวลผลเลขทศนิยมจำนวน 1 ล้านล้านรอบต่อวินาที) โค้ดเนม “RV770”
นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้พัฒนาคอนเทนต์ต้องเลือกระหว่างความสมจริงกับความรู้สึกที่รับรู้ได้จากการเล่นเกม หรือประสบการณ์การเล่นเกมที่ไร้ซึ่งความสมจริง
การสาธิตให้เห็นถึงสิ่งที่เอเอ็มดีเรียกว่า “Cinema 2.0 Experience” ในวันนี้ ถือได้ว่าเป็นการทลายกำแพงความรู้สึกที่กั้นระหว่างผู้ผลิตคอนเทนต์และการรับรู้ของผู้บริโภคทั่วโลก Cinema 2.0 แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานที่ลงตัวของประสบการณ์แบบเรียลไทม์ ความสมจริง และสิ่งที่อยู่บนวีดีโอ
ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีโปรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีได้เริ่มขึ้นแล้ว พร้อมด้วยการสนับสนุนจากผู้สร้างภาพยนตร์ชั้นนำ, บริษัทวิชวลเอฟเฟกต์ และผู้ผลิตเกมทั่วโลก เพื่อเปิดโลกสู่ประสบการณ์ความบันเทิงรูปแบบใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนในอดีต
"ด้วย Cinema 2.0 คุณไม่ใช่แค่เล่นกับมัน แต่คุณคือส่วนหนึ่งของมัน ลองนึกภาพว่าคุณกำลังอยู่ในฉากหนึ่งของหนังไซไฟ (Sci-fi), กำลังนั่งอยู่ในรถแข่ง หรืออยู่ในเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ สิ่งเหล่านี้เป็นจริงได้ด้วย Cinema 2.0" ชาร์ลี บอสเวลล์ (Charlie Boswell) ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิตอลมีเดียและเอนเตอร์เทนเมนต์ บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า "ความท้าทายของผู้สร้างภาพยนตร์ก็คือจินตนาการที่เป็นจริงและการถ่ายทอดจินตนาการนั้นให้ผู้ฟังหรือผู้ชมได้สัมผัสหรือรับรู้ถึงจินตนาการเหล่านั้นอย่างสมบูรณ์ด้วย Cinema 2.0 ทำให้สิ่งเหล่านั้นเป็นจริงโดยใช้เวลาน้อยลง รวมถึงค่าใช้จ่ายที่ต่ำลงด้วย เปิดโอกาสให้ผู้ชมกลายเป็นส่วนหนึ่งของจินตนาการ"
"การสาธิต Cinema 2.0 ในวันนี้ เปรียบได้กับการจิบน้ำจากจอกศักดิ์สิทธิ์ของอุตสาหกรรมเกมส์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสใหม่สำหรับผู้ผลิตภาพยนตร์ดิจิตอล" ริชาร์ด ฮัดดี้ (Richard Huddy) ผู้จัดการฝ่ายนักพัฒนาสัมพันธ์ กลุ่มผลิตภัณฑ์กราฟิก บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า "จินตนาการกำลังเปิดโลกของภาพยนตร์และเกม ให้สัมผัสที่สมจริง จากตัวคาแร็คเตอร์และองค์ประกอบอื่นๆ ที่อยู่ในฉาก"
"Cinema 2.0 คือก้าวกระโดดที่สำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เช่น เสียง, สี, กล้องภาพยนตร์, 70mm, THX, ระบบเสียงสเตอริโอ 3 มิติ, IMAX และอื่นๆ" จูลส์ เออร์บาร์ค (Jules Urbach) ผู้ก่อตั้งและประธานคณะผู้บริหาร บริษัทโอทอย (OTOY) กล่าวและว่า "Cinema 2.0 หมายถึงภาพยนตร์ที่สัมผัสได้อย่างแท้จริง ประสบการณ์การรรับชมภาพยนตร์ที่ยืดหยุ่นที่มีการเปลี่ยนแปลงได้แบบเรียลไทม์ สิ่งที่เคยเป็นกำแพงที่ปิดกั้นจินตนาการของศิลปินได้ถูกทลายลงด้วยนวัตกรรมจากเอเอ็มดี วันนี้เอเอ็มดีและโอทอยได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการสร้างภาพยนตร์แบบเรียลไทม์อินเตอร์แอคทีฟ และนี่คือพัฒนาการก้าวสำคัญในการสร้างฟอร์มศิลปะและประสบการณ์"
ความลับของ Cinema 2.0 คือการผสมผสานความซับซ้อนและความสมจริงของกราฟิกเข้าด้วยกันซึ่งเป็นหัวใจของผู้ผลิตภาพยนตร์ชั้นนำและวีดีโอเกม 3 มิติยอดนิยม ก่อนหน้านี้การสร้างภาพ 3 มิติ คอมพิวเตอร์ต้องใช้เวลากว่า 30 ชั่วโมงในการเรนเดอร์ เพื่อให้ภาพที่ออกมามีความราบรื่น ที่ความเร็วขั้นต่ำ 25-30 เฟรมต่อวินาที และด้วยตัวเลขพื้นฐานนี้จึงทำให้ผู้พัฒนาเกมและผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกมอง Cinema 2.0 ว่าเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญของวงการที่ทำให้มีการพัฒนาไปถึง 10 ปีข้างหน้าเลยทีเดียว
ชิป AMD ที่มีความเร็วระดับ “เทราฟล็อป” หัวใจสำคัญที่ทำให้ Cinema 2.0 กลายเป็นจริง
เอเอ็มดีมีแผนเปิดตัวกราฟิกโปรเซสเซอร์ที่สมรรถนะสูงที่สุดในโลกในซัมเมอร์นี้ - ชิปที่มีพลังการประมวลผลสูงกว่าเครื่องเล่นเกมทุกรุ่นที่เคยมีมา ด้วยความสามารถในการประมวลผลระดับเทราฟล็อปซึ่งเทคโนโลยีนี้จะออกสู่ตลาดภายใต้แบรนด์ ATI Radeon? HD
เทคโนโลยีของเอเอ็มดีคือหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของ Cinema 2.0 ด้วยกราฟิกโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่ที่ออกมาในฐานะผืนผ้าใบชั้นเยี่ยมสำหรับผู้พัฒนาคอนเทนต์ชั้นนำของโลก เพื่อทำให้ Cinema 2.0 กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกๆ คน เอเอ็มดีจึงได้จับมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้พัฒนาเกม รวมถึงผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่เป็นผู้สร้างเครื่องมือสำหรับพัฒนาคอนเทนต์แบบเรียลไทม์ที่พลังการประมวลผลในระดับ เทราฟล็อป เป็นสิ่งจำเป็น
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cinema 2.0 และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง และคำวิจารณ์จากผู้พัฒนาเกมชั้นนำของโลกและเกมเมอร์ ที่ www.amd.com/cinema2
รายละเอียดของระบบที่ใช้สาธิต Cinema 2.0
ระบบที่ใช้สาธิต Cinema 2.0 ประกอบด้วย กราฟิกการ์ดโค้ดเนม “RV770” ความเร็ว 1 เทระฟล็อป จำนวน 2 ตัว โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Phenom? X4 และชิปเซ็ต AMD 790 FX
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
กรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ประชาสัมพันธ์ บริษัทเอเอ็มดี
(65) 6559 9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
0 2971 3711
suchai@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ