กทม.เดินหน้าต่อประหยัดไฟฟ้าให้ได้ 15% แต่งานบริการประชาชนต้องมีคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 14, 2005 14:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--กทม.
เมื่อวานนี้(13 ก.ย.48) เวลา 08.30 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงผลการสำรวจในการรณรงค์ประหยัดพลังงานทั่วประเทศของรัฐบาล พบว่าหน่วยงานกรุงเทพมหานครสามารถประหยัดพลังงานได้เพียงร้อยละ 2 เท่านั้น ทั้งนี้ตนเองได้มีนโยบายให้ทุกภาคส่วนของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครประหยัดพลังงานให้ได้ร้อยละ 10-15 ดังนั้นผลการสำรวจที่สามารถประหยัดได้เพียงร้อยละ 2 จึงต้องมีการตรวจสอบว่ายังมีหน่วยงานใดในสังกัดยังไม่สามารถปฏิบัติได้ตามเป้า และมีสาเหตุหรือเหตุผลความจำเป็นใด ซึ่งบางหน่วยงานยังมีความจำเป็นต้องบริการประชาชนโดยไม่หยุด เช่น กรณีช่วงที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกอยู่ตลอดเวลาซึ่งต้องมีการใช้เครื่องสูบน้ำบ่อยครั้งเพื่อการระบายจะเป็นไปอย่างคล่องตัวขึ้นก็ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าสูงขึ้นตามไปด้วย เป็นต้น
ด้านนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่า ในวันเดียวกันนี้มีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะผู้บริหารฯ ถึงสาเหตุที่กทม.ประหยัดค่าไฟฟ้าได้น้อย เมื่อคิดเป็นร้อยละ ในช่วงเดือน ม.ค.- ส.ค.48 เนื่องจากยังไม่ได้แบ่งตัวเลขระหว่างการใช้ไฟฟ้าในสำนักงานทั่วไป ซึ่งสามารถดำเนินการตามมาตรการประหยัดค่าไฟได้ร้อยละ 10-15% ตามนโยบาย และค่าไฟฟ้าที่ต้องใช้ในงานด้านบริการ เช่น การระบายน้ำ การจัดเก็บและขนถ่ายมูลฝอย รวมทั้งงานที่ต้องปฏิบัติต่อเนื่องนอกเวลาราชการ และงานที่เกี่ยวข้องกับประชาชน เช่น การเปิดบริการของสำนักงานเขตในวันหยุด เป็นค่าใช้จ่ายที่ยังจำเป็นต้องมีอยู่ แต่จะใช้วิธีบริหารจัดการมาช่วยประหยัด โดยประสิทธิภาพการบริการประชาชนจะต้องไม่ลดลง และยิ่งในช่วงที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องนี้ กทม.ต้องใช้ไฟฟ้าในการเดินเครื่องสูบน้ำเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจะมีการแยกค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจนว่าส่วนใดเป็นค่าไฟฟ้าที่ใช้ในสำนักงาน และงานด้านบริการประชาชน เพื่อให้สามารถประเมินได้ว่าหน่วยงานใดสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ร้อยละ 15 ตามนโยบาย ส่วนหน่วยงานที่ลดไม่ได้จะต้องมีเหตุผลที่ชัดเจนด้วย
นอกจากนี้ กทม.จะพิจารณาด้วยว่าการบริการของสำนักงานเขตในวันเสาร์นั้น มีประชาชนมาใช้บริการมากน้อยเพียงใด เพื่อประเมินว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ในการเปิดบริการในวันหยุด หากมีประชาชนมาใช้บริการน้อยก็จะพิจารณายกเลิกให้บริการ ในวันหยุด และรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้บริการในวันปกติแทน อย่างไรก็ดี หากสำนักงานเขตใดที่มีประชาชนไปใช้บริการหนาแน่น ในวันหยุด อาจจะพิจารณาเปิดให้บริการในวันหยุดเป็นรายเขตไป ทั้งนี้เพื่อประหยัดพลังงานฟ้าโดยที่ไม่กระทบต่อคุณภาพ การบริการประชาชน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ