ก.ล.ต. กล่าวโทษ บริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด กับพวก กรณีประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขาย

ข่าวทั่วไป Thursday June 26, 2008 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--ก.ล.ต.
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2551 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด และเจ้าของบริษัท ผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในระดับหัวหน้าทีมการตลาดขึ้นไป รวม 10 ราย กรณีร่วมกันประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และมีพฤติกรรมฉ้อโกงประชาชน
สืบเนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับการร้องเรียนจากผู้ลงทุนว่า ได้ถูกบริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด (ชื่อเดิมว่า บริษัท ไทยพัฒนาโภคภัณฑ์ จำกัด) ชักชวนให้ลงทุนในน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาดต่างประเทศ ทำให้ได้รับความเสียหาย พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าตรวจค้นสถานที่ประกอบการเลขที่ 3332 อาคารวิวัฒน์ชัย ชั้น 5 B ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ในช่วงเดือนกันยายน 2550 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2551 บริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด ได้แสดงตนต่อบุคคลทั่วไปว่า เป็นตัวแทนซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้าในตลาดต่างประเทศ และได้โทรศัพท์ไปชักชวนบุคคลทั่วไปให้ร่วมลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจนมีผู้หลงเชื่อหลายรายได้โอนเงินเข้าร่วมลงทุน แต่บริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด มิได้นำเงินไปลงทุนตามที่แสดงไว้ต่อผู้ลงทุนแต่อย่างใด ซึ่งมีผลให้ผู้ที่หลงเชื่อได้รับความเสียหายรวมประมาณ 30 ล้านบาท
สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า การแสดงตนว่าประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้างต้น กระทำโดยมิได้รับอนุญาต เข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ. 2546 นอกจากนั้น ยังปรากฏพฤติการณ์ในลักษณะเข้าข่ายเป็นการฉ้อโกงประชาชนตามมาตรา 343 แห่งประมวลกฎหมายอาญาด้วย
สำนักงาน ก.ล.ต. จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษ บริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด และเจ้าของบริษัทผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในระดับหัวหน้าทีมการตลาดขึ้นไป รวม 10 ราย ได้แก่ นายพุฒิธร วงศ์ปรากฏ นางสาวธัญรัศม์ กฤตย์ชัยวัฒน์ นายอนุศักดิ์ ทองอุบล (หรือนายวิษณุ รัตนหิรัญ) นายกิตติพงษ์ สุทธิผล นายชนิต เนื่องกันยา นายเลิศศักดิ์ ชูทรัพย์ นายสุรินทร์ พงษ์พันธ์ นายปรัชญา น้อยฤทธิ์ นายฐานันตร์ กิจสิริสัญชัย และนางนันท์นภัส พิพัฒน์นราพร ในข้อหาดังกล่าวต่อพนักงานสอบสวน เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าวต่อไป และขอให้ผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบริษัท ที เอช เค เทรดดิ้ง จำกัด แจ้งข้อมูลได้ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย
อนึ่ง ผู้ลงทุนที่สนใจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ขอให้เลือกลงทุนเฉพาะกับบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตการประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th ของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือกรณีที่เป็นสินค้าเกษตรล่วงหน้า ให้ตรวจสอบที่ www.aftc.or.th ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) หากพบการให้บริการที่สงสัยว่าจะกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต โปรดแจ้งเบาะแสมายังสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโทร. 0-2263-6000 หรือ complain@sec.or.th หรือ ก.ส.ล. ที่ enforcement@aftc.or.th เพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ