“ซอฟต์แวร์พาร์ค” ชูบริการครบวงจร ร่วมสร้างนวัตกรรม รุกตลาดไอที

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 27, 2008 09:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี
ซอฟต์แวร์พาร์ค ชูบริการครบวงจร ร่วมพัฒนาซอฟต์แวร์ไทย ชี้ตลาดยังรุดหน้าหากเร่งสร้างนวัตกรรมใหม่ที่รู้เท่าทันพฤติกรรมผู้บริโภค พร้อมประกาศเกียรติคุณบริษัทซอฟต์แวร์ไทยที่มีผลงานเด่น เข้าสู่ทำเนียบ Software Park Hall of Fame 2008
เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย หรือ ซอฟต์แวร์พาร์ค(Software Park Thailand) หน่วยงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) เป็นศูนย์รวมความพร้อมของงานวิจัยและนักวิจัยที่ก้าวหน้าในระดับที่สามารถนำผลงานไปใช้ได้จริงในภาคอุตสาหกรรมไอที ด้วยบริการที่หลากหลาย อาทิ การพัฒนาธุรกิจและตลาด ซึ่งเป็นบริการเชื่อมต่อภาคเอกชนในการสร้างช่องทางการตลาด บริการบ่มเพาะธุรกิจซอฟต์แวร์ เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการใหม่ให้สามารถสร้างมาตรฐานในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์สอดคล้องกับความต้องการของตลาด
นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดซอฟต์แวร์ไทยในปีนี้มีมูลค่าประมาณ 58,000 ล้านบาทและยังเติบโตได้ประมาณร้อยละ 18 ในปี 2551 ทำให้อุตสาหกรรมนี้มีลู่ทางและโอกาสทางการตลาดอีกมาก โดยเฉพาะหากมีการพัฒนาเทคโนโลยีและเน้นการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความโดดเด่น รวมทั้งผลักดันการนำซอฟต์แวร์ไปใช้ร่วมกับอุตสาหกรรมอื่นๆ
บทบาทของซอฟต์แวร์พาร์ค จึงเป็นต้นแบบของการสร้าง Software Cluster ในประเทศ การพัฒนาบุคลากรไอทีให้แก่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ สร้างโอกาสทางการตลาด ร่วมบ่มเพาะนักพัฒนาซอฟต์แวร์และปรับปรุงกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดการนำไอทีไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น การรู้เท่าทันพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวในปัจจุบันมีการหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพื่อสำรวจสถานที่ท่องเที่ยว มีการจองแพคเกจท่องเที่ยวออนไลน์ หรือมีการลงความเห็นในเว็บบอร์ดต่างๆเกี่ยวกับโรงแรมหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ตนได้ไปเยือน ดังนั้นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจึงต้องเพิ่มขีดความสามารถในด้านไอทีเพื่อให้เท่าทันตลาดและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป
ผู้อำนวยการเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย กล่าวอีกว่า จากผลสำเร็จของการทำงานที่ผ่านมาในระยะ 10 ปีและเพื่อให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศ ซอฟต์แวร์พาร์คจึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดงาน Software Park Annual Conference 2008 เพื่อเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ขยายโอกาสการตลาด รวมทั้งส่งเสริมการใช้ไอทีเพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
โดยภายในงานดังกล่าวยังมีการมอบรางวัล Software Park Thailand Hall of Fame เพื่อเชิดชูเกียรติแก่บริษัทต่างๆถึง 7 แห่ง ซึ่งซอฟแวร์พาร์ค มีส่วนร่วมในการเติบโตเหล่านี้ด้วย อาทิ เป็นบริษัทที่เข้าร่วมในศูนย์ บ่มเพาะธุรกิจซอฟต์แวร์ และเข้ามาใช้บริการในการจับคู่ธุรกิจ หรือต้องการปรับปรุงมาตรฐาน CMMI (Capability Maturity Model Integration ) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ได้ถูกคิดค้นจากสถาบันด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering Institute) มหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา และถือเป็นมาตรฐานต้นแบบของวิธีการที่เหมาะสมกับการพัฒนาและผลิตซอฟต์แวร์ที่รู้จักและแพร่หลายจากทั่วโลก
จากบริการที่ตอบสนองกับความต้องการหลากมิติเช่นนี้ ทำให้ซอฟต์แวร์พาร์คมีส่วนสนับสนุนบทบาทอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง นอกจากนี้รางวัลดังกล่าวยังไม่ได้แค่มุ่งเน้นด้านคุณสมบัติการทำงานของซอฟต์แวร์ แต่เป็นรางวัลที่มอบให้เฉพาะผู้ที่สร้างคุณประโยชน์แก่สังคมโดยรวมและทำให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องเกิดการพัฒนา จุดประกายให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์รุ่นต่อไปได้ตระหนัก มองเห็นคุณค่าของการให้คืนกลับมาสู่สังคมอีกด้วย
ด้าน นายอภินันท์ ดาบเพ็ชร บริษัท ลานเกียร์ เทคโนโลยี จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล Software Park Thailand Hall of Fame 2008 กล่าวว่า บริษัทเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่เกิดจากซอฟต์แวร์พาร์ค โดยได้รับการสนับสนุนในด้านต่างๆ อาทิ การให้คำปรึกษาทางด้านเทคโนโลยีในงานวิจัยและพัฒนา การเข้าร่วมในศูนย์บ่มเพาะธุรกิจซอฟต์แวร์หรือการบริการจับคู่ธุรกิจ ทำให้บริษัทสามารถมีพันธมิตรที่ดีทั้งภาครัฐและเอกชนด้วยกัน
หนึ่งในผู้บริหารบริษัท ลานเกียร์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวอีกว่า บริษัทมีผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ด้านการศึกษาซึ่งเรียกว่า “สื่อการเรียนรู้สามมิติ Mixed Reality” ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้นักเรียนรู้สึกประทับใจและสนุกไปกับการเรียนรู้ โดยมีเทคนิคของการนำเสนอแบบภาพสามมิติ ทำให้เด็กๆสามารถเรียนรู้ภาพต่างๆเสมือนจริงผ่านซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้ เช่น การเรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ทำให้สามารถมองเห็นภาพโลกของเราหรือภาพเปลือกโลกในมิติต่างๆอย่างชัดเจน โดยซอฟต์แวร์ดังกล่าวจะมีการประมวลผลผ่านจอคอมพิวเตอร์ทำให้ง่ายต่อการใช้งานและยังได้มีการทำวิจัยในโรงเรียนแห่งหนึ่งพบว่า เมื่อนำสื่อดังกล่าวไปใช้ในการเรียนการสอนทำให้สามารถจดจำเนื้อหาที่เรียนรู้มาได้ดีขึ้นและมีผลตอบรับในความพึงพอใจของนักเรียนถึง 90% และกำลังมีการนำซอฟแวร์ดังกล่าวไปใช้ในโรงเรียนต่างๆกว่า 40แห่งทั่วประเทศ ด้วยความสำเร็จนี้ทำให้สามารถคว้ารางวัลต่างๆทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งรางวัลเกียรติยศ Software Park Thailand Hall of Fame 2008 อีกด้วย
นอกจากนี้การพัฒนาของซอฟต์แวร์ดังกล่าว ยังไม่หยุดเฉพาะด้านการศึกษา แต่สามารถนำไปใช้ในการนำเสนอผลงานต่างๆ เช่น นำไปใช้ในอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ เช่น การนำเสนอภาพบ้านซึ่งลูกค้าเพียงคลิกปุ่มต่างๆจะสามารถเปิดหลังคาบ้านหรือเปลี่ยนสีเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านได้ตามความต้องการ ทำให้สื่อดังกล่าวสามารถให้ทั้งข้อมูลและความประทับใจ
ตัวอย่างจากหนึ่งในผลงานการสนับสนุนจากซอฟต์แวร์พาร์ค ภายใต้การดูแลของศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี(TMC)นี้จึงเป็นอีกก้าวสำคัญในการช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจซอฟต์แวร์ไทย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการนำซอฟต์แวร์มาใช้พัฒนาบริหารจัดการในอุตสาหกรรมอื่นที่ต่อเนื่องอย่างเห็นผล
งานประชาสัมพันธ์ ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี โทร. 02-564-7000 ต่อ 1476-8 www.tmc.nstda.or.th
สอบถามข้อมูลข่าวและภาพเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
คุณ ธณาพร นุ่นมัน(เอ็ม)
โทร. 086-612-0912 , 02-270-1350-4 ต่อ 104
E-mail: prtmc@yahoo.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ