AMD เปิดตัวกราฟฟิกโปรเซสเซอร์ ที่มีความเร็วระดับ “เทราฟล็อป” ตัวแรกของโลก

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 27, 2008 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
ATI Radeon HD 4800 ปฏิวัติสถาปัตยกรรมกราฟฟิกด้วย 800 SPU ทำให้ความสมจริงเฉกเช่นภาพยนตร์เข้าไปอยู่ในทุกอณูของงานกราฟฟิก —
บริษัท เอเอ็มดี (NYSE: AMD) เปิดเผยถึง 2 เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวงการวิชวลกราฟฟิกและถือเป็นครั้งแรกของโลก หนึ่งคือการเปิดตัว ATI Radeon HD 4850 กราฟฟิกโปรเซสเซอร์ที่มีความเร็วระดับ TeraFLOPS ตัวแรกของโลก และสองคือการเปิดตัว ATI Radeon HD 4870 กราฟฟิกโปรเซสเซอร์ที่จับคู่กับ GDDR5 เทคโนโลยีหน่วยความจำที่มาพร้อมแบนด์วิธขนาดมหึมา ซึ่งพร้อมจะทำให้สมรรถนะของระบบกราฟฟิกของคุณสูงขึ้นเหนือขีดจำกัด ทั้งสองเทคโนโลยีใหม่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานเทคโนโลยีของ AMD ทั้งด้านประสิทธิภาพในการใช้และจัดการพลังงาน การรองรับ DirectX 10.1 เพื่อสมรรถนะสูงสุดของพีซี และตัวเลขสมรรถนะต่อราคาที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุดแก่ผู้เป็นเจ้าของ ทั้งนี้ ATI Radeon HD 4850 และ ATI Radeon HD 4870 มีวางจำหน่ายทั่วโลกทันที
“สมรรถนะของ ATI Radeon 4800 สูงขึ้นเป็น 2 เท่าของ ATI Radeon HD 3800 สิ่งนี้หมายถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เป็นครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในวงการ ครั้งแรกคือการเปิดตัว Radeon 9700 ในปี 2002” ริค เบิร์กแมน (Rick Bergman) รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์กราฟิก บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “สำหรับ AMD เราโฟกัสไปที่การออกแบบ GPU ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้เราได้มีโอกาสตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ทุกระดับ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นนักกราฟฟิกมืออาชีพหรือสมัครเล่นก็ตาม ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความคุ้มค่าสูงสุดในทุกๆ ระดับราคา ATI Radeon 4800 หมายถึงมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมในทุกๆ ด้าน เช่น สมรรถนะต่อวัตต์, สมรรถนะต่อตารางมิลลิเมตรของชิป และสมรรถนะต่อดอลลาร์”
ลูกค้าของ AMD ทุกคนรู้สึกตื่นเต้นกับการมาของ ATI Radeon HD 4800 Series
“เราประทับใจกับกราฟฟิกการ์ด ATI Radeon HD 4800 Series ใหม่ในหลายๆ ด้าน” เคลท์ รีฟส์ (Kelt Reeves) ประธาน ฟอลคอนนอร์ธเวสต์ (Falcon Northwest) กล่าวและว่า “ด้านสมรรถนะ ATI Radeon HD 4850 และ ATI Radeon HD 4870 เหนือกว่าคู่แข่งในตลาดทั้งคู่ ในระดับราคาที่รับได้ กินไฟน้อยกว่า เสียงรบกวนน้อยกว่า ไดรเวอร์มีความเสถียรมากกว่า เรียกได้ว่า ATI Radeon HD 4800 คือก้าวกระโดดของ AMD ในวงการกราฟฟิกอย่างแท้จริงเลยทีเดียว”
“ประเด็นคือ ตอนนี้เราสามารถสร้างพีซีสมรรรถนะสูงสำหรับเล่นเกมให้มีสมรรถนะด้านกราฟฟิกเหนือระดับ 1 เทราฟล็อปได้แล้ว” แพ็ตทริก คูเปอร์ (Patrick Cooper) ผู้อำนวยการฝ่ายแผนผลิตภัณฑ์ บริษัทเอเลี่ยนแวร์ (Alienware) กล่าวและว่า “ด้วยสมรรถนะดังกล่าว รวมกับความสามารถของ DirectX 10.1 นั่นหมายถึงสิ่งที่เกมเมอร์ต้องการ ความสมจริงของกราฟฟิกในระดับเดียวกับภาพยนตร์ มันหมายถึงก้าวกระโดดของวงการเกม และ Alienware มีแผนจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ATI Radeon HD 4800 Series ในเร็วๆนี้”
GDDR5 ที่มาพร้อม ATI Radeon HD 4870 กับสมรรถนะระดับ 1.2 เทราฟล็อป
ATI Radeon HD 4870 เป็นกราฟฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับสมรรถนะการประมวลผลกราฟฟิกในระดับสูงสุดถึง 1.2 เทราฟล็อปคอร์โปรเซสเซอร์ทำงานที่ความเร็ว 750 MHz ใช้หน่วยความจำ GDDR5 ขนาด 512 MB ที่แบนด์วิธ 3.6 กิกะบิตต่อวินาที สนับสนุนการทำงานแบบ Dual-Slot PCI Express 2.0 โดยใช้พลังงานรวมเพียง 160 วัตต์ ATI Radeon HD 4870 มีวางจำหน่ายทั่วโลกทันที ที่ราคาประมาณ 299 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 10,040 บาท)
ATI Radeon HD 4850 กับสมรรถนะระดับ 1 เทราฟล็อป
ATI Radeon HD 4850 ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากผู้ที่ชื่นชอบเรื่องสมรรถนะด้านกราฟฟิก เช่น เกมเมอร์ ATI Radeon HD 4850 เป็นกราฟฟิกชิปตัวแรกของโลกที่ก้าวสู่โลกเทราฟล็อป ด้วย SPU (Stream Processing Unit) จำนวนมากถึง 800 ชุด (เหมือนกัน ATI Radeon HD 4870) ความเร็วในการทำงาน 625 MHz, หน่วยความจำ GDDR3 ขนาด 512 MB แบนด์วิธ 2 กิกะบิตต่อวินาที และพร้อมสำหรับระบบ Single-Slot PCI Express 2.0 และอัตราการใช้พลังงานสูงสุด 110 วัตต์
ATI Radeon HD 4800 Series ทำให้เกิดความตื่นตัวในวงการผู้ผลิตกราฟิกการ์ดอย่างกว้างขวาง โดยผู้ผลิตที่ให้การสนับสนุน ATI Radeon HD 4800 Series ได้แก่ VisionTek, ASUS, PowerColor, MSI, GIGABYTE, GECUBE, Force3D, SAPPHIRE Technology, Diamond Multimedia, Club 3D, HIS (Hightech Information Systems) และ Palit Multimedia
ส่วนผู้ผลิตพีซีที่สนับสนุน ATI Radeon HD 4800 Series ได้แก่ ABS, Alienware, AMAX, Canada Computers, CyberPower, Extreme PC Corporation, Falcon-Northwest, iBUYPOWER, Maingear, Systemax, Ultra Gaming และ Velocity Micro
คำวิจารณ์เกี่ยวกับ ATI Radeon HD 4850
จาก Anandtech
- “... รู้สึกว่า ATI Radeon HD 4850 จะเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุดในกลุ่มราคา 199 ดอลลาร์ ...”
- “กราฟิกการ์ด Radeon HD ของ AMD ทุกรุ่นจะมาพร้อมเทคโนโลยีเสียงของตัวเอง สำหรับ ATI Radeon HD 4800 Series สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือระบบเสียง 8-Channel LPCM over HDMI ซึ่งคาดว่าจะเป็นที่พอใจของผู้คลั่งไคล้ระบบ HTPC ทีนี้คุณก็สามารถเล่นระบบเสียง HDMI แบบ 8-Channel ได้จากเมนบอร์ดของคุณโดยตรง ไม่จำเป็นต้องซื้อการ์ดเพิ่มแต่อย่างใด
จาก ExtremeTech
- “กราฟิกชิปใหม่ของ ATI คือก้าวกระโดดที่เรารู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง ทั้งเรื่องประสิทธิภาพและสมรรถนะ”
- “วันนี้ ATI สามารถพูดได้อย่างเต็มปากว่าเขาคือเจ้าแรกที่ก้าวเข้าสู่โลกของ TeraFLOPS ด้วยจำนวน SPU (Stream Processing Unit) ที่มากถึง 800 ตัวใน RV770 ที่แต่ละตัวสามารถประมวลผลเลขทศนิยมที่ความเร็ว 625MHz หรือเท่ากับ 1 TeraFLOPS ซึ่งไม่เลวสำหรับสินค้าราคา 200 เหรียญ”
- “ในกระดาษ และในห้องทดสอบ มันเป็น GPU ที่ทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมและน่าประทับใจอย่างยิ่ง”
จาก Tech Report
- “Radeon HD 4850 มันสุดยอดกว่าการจับลาโง่ 2 ตัวมาทำงานคู่กันในกรง MMA”
- “สงครามกราฟิกกำลังทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่เป็นเรื่องดีสำหรับผู้บริโภค โดยเฉพาะเมื่อ AMD ดำเนินนโยบายเชิงรุก พัฒนาผลิตภัณฑ์เจาะกลุ่ม Mid-Range ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถเอื้อมถึงได้”
วีดีโอความละเอียดสูง (High Definition Video)
ATI Radeon HD 4800 Series มีกำลังมากพอที่จะเปลี่ยนเรื่องธรรมดาให้เป็นเรื่องไม่ธรรมดาได้ ด้วยคุณสมบัติพิเศษต่างๆ, เทคโนโลยี และพลัง ในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในผลิตภัณฑ์กลุ่มซิงเกิลกราฟิก ATI Radeon HD 4800 Series เปิดโอกาสให้คุณได้สัมผัสกับประสบการณ์ HD ที่สมบูรณ์แบบ ขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมสมรรถนะให้กับระบบทั่วไปด้วย
- ATI Radeon HD 4800 Series ช่วยเพิ่มคุณภาพของภาพในทุกๆ มีเดีย รวมถึง DVDและ VDO
- ATI Radeon HD 4800 Series ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยจัดการวีดีโอคอนเทนต์ในทุกๆฟอร์แม็ตของ HD มีเดียในปัจจุบัน
- ATI Radeon HD 4800 Series รวมถึง มีเดีย HD ใหม่ๆ เช่น ภาพซ้อนภาพ, การแปลงไฟล์ฟอร์แม็ตด้วยความเร็วสูง และการสนับสนุนเทคโนโลยีเสียงระดับ HD เช่น ระบบเสียงรอบทิศทาง 7.1
ประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน
ATI Radeon HD 4800 Series ให้ทั้งสมรรถนะและประสิทธิภาพด้วยระบบจัดการพลังงานที่ชาญฉลาด
- ATI PowerPlay? เป็นเทคโนโลยีที่ชาญฉลาดสำหรับการปรับระดับพลังงานให้เหมาะสมกับความต้องการ พร้อมเวลาที่คุณต้องการ และกลับเข้าสู่ภาวะปกติหากไม่มีความต้องการ
- ATI Radeon HD 4800 Series คือมาตรฐานใหม่ของสมรรถนะต่อวัตต์ ถ้าเทียบกับ ATI Radeon? HD 3870 แล้ว ATI Radeon HD 4800 Series จะมีสมารรถนะเป็น 2 เท่า ขณะที่ใช้พลังงานเพิ่มขึ้นแค่ 20%
สาธิต AMD Cinema 2.0
ที่งานแถลงข่าวเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 ในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา AMD ได้สาธิตให้เห็นถึงภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกที่สมจริงและการอินเตอร์แอคทีฟผ่านกราฟิกการ์ด ATI Radeon HD 4850 การสาธิตสิ่งที่ AMD เรียกว่า “Cinema 2.0 Experience” แสดงให้เห็นถึงการก้าวข้ามกำแพงความรู้สึกที่กั้นระหว่างผู้สร้างคอนเทนต์กับสิ่งที่ผู้สร้างต้องการถ่ายทอดให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัส Cinema 2.0 แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานที่ลงตัวของประสบการณ์แบบเรียลไทม์ ความสมจริง และวีดีโอ
ระบบที่ใช้สาธิต Cinema 2.0 ประกอบด้วย กราฟิกการ์ดโค้ดเนม “RV770” ความเร็ว 1 เทระฟล็อป จำนวน 2 ตัว โปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Phenom? X4 และชิปเซ็ต AMD 790 FX
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ATI Radeon HD 4800 ซีรีส์ ที่ www.amd.com/ATIRadeonHD4800/presskit
เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com
2008, Advanced Micro Devices, Inc. AMD, the AMD Arrow logo, ATI, the ATI logo, Phenom, Radeon, The Ultimate Visual Experience and combinations thereof, are trademarks of Advanced Micro Devices, Inc. Other names are for informational purposes only and may be trademarks of their respective owners.
กรุณาติดต่อ:
มิส ลิน ยอง
ประชาสัมพันธ์ บริษัทเอเอ็มดี
(65) 6559 9951
lynn.yong@amd.com
ประชาสัมพันธ์ข่าวโดย
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด
สุชาย เฉลิมธนศักดิ์
0 2971 3711
suchai@pc-a.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ