สสว. จับมือ อีสเม็ด เสริมศักยภาพเอสเอ็มอีไทยเร่งสร้างแบรนด์ จัดเสวนา “การสร้างแบรนด์ ทางรอด SMEs ยุควิกฤติเศรษฐกิจ”

ข่าวทั่วไป Friday June 27, 2008 12:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--สสว.
นายภักดิ์ ทองส้ม รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดโครงสร้างพัฒนาตราสินค้าSMEs ปีที่ 2 และการสัมมนา
ในหัวข้อ “การสร้างแบรนด์ ทางรอด SMEs ยุควิกฤติเศรษฐกิจ” โดยเปิดเผยว่า จากที่ สสว. ได้มีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งในด้านการเพิ่มขีดความสามารถ และการเสริมสร้างองค์ความรู้ เพื่อให้เติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนในส่วนของการเสริมสร้างองค์ความรู้นั้น สสว. ได้ดำเนินการหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของเอสเอ็มอีในการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง
“การสร้างแบรนด์จะช่วยทำให้ธุรกิจ สามารถสร้างความเด่นชัดและเกิดการจดจำได้จากผู้บริโภค ท่ามกลางตลาดที่มีการแข่งขันสูงและผลิตภัณฑ์หรือบริการส่วนใหญ่มีความคล้ายคลึงกัน การเป็นผู้ผลิตสินค้าที่มีคุณภาพดีและมีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ไม่ได้มีแบรนด์เป็นของตนเองแล้ว ก็จะไม่สามารถสร้างฐานของผู้บริโภคที่เป็นของตนเอง ทั้งอาจเกิดการซื้อซ้ำจากผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้” นายภักดิ์ กล่าว
นายภักดิ์ กล่าวต่อว่า โครงการพัฒนาตราสินค้า SMEs ปีที่ 2 จะเป็นการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ SMEs สู่การเป็นธุรกิจที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง โดยใช้ต้นแบบการสร้างแบรนด์ ที่พัฒนาขึ้นเฉพาะธุรกิจสำหรับ SMEs เน้นการค้นหาจุดขายที่แตกต่าง เพื่อพัฒนาเป็นจุดแข่งขันที่เข้มแข็งและยั่งยืนของธุรกิจ และนำเสนอสู่กลุ่มเป้าหมายด้วยรูปแบบที่สร้างสรรค์ ซึ่งเหมาะสมกับงบประมาณและความพร้อมของ SMEs
ด้าน นายธเนตร นรภูมิพิภัชน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) กล่าวต่อว่า หลังจากที่โครงการในปีแรกได้รับความสนใจเป็นอย่างดี และประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ให้แก่ธุรกิจ SMEs ไปแล้ว 10 แบรนด์ นั้น ในปีนี้ สถาบันได้รับมอบหมายจาก สสว. ให้ดำเนินการสร้างแบรนด์จำนวน 20 รายในกลุ่ม อาหาร-เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์สปา ของประดับตกแต่ง และศิลปะหัตกรรม โดยผู้ประกอบการ 20 รายที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการจะได้รับการพัฒนาตราสินค้า ตามกระบวนการที่พัฒนาขึ้นเฉพาะสำหรับธุรกิจ SMEs เน้นความคมชัดของแนวคิดและแก้ปัญหาตรงจุด ตั้งแต่การวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์และตลาด การวางรากฐานของแบรนด์ การสร้างคุณค่าและ มูลค่าเพิ่ม การจัดทำแผนปฏิบัติการสร้างแบรนด์ การออกแบบระบบภาพลักษณ์ของแบรนด์ ตลอดจนการปรึกษาแนะนำและเป็นพี่เลี้ยงในการดำเนินการตามแผนและการสร้างแบรนด์โดยที่ปรึกษาผู้มีประสบการณ์
“สำหรับการเสวนาครั้งนี้จะเป็นแนวทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีความรู้เกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันและสอดคล้องกันแนวทางของ สสว.ที่มุ่งสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ ให้สามารถสร้างแบรนด์ของตนเองได้ และคาดว่าผู้ประกอบจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาธุรกิจของตนเองได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างให้เอสเอ็มอีเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป” นายธเนตร กล่าว
สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) เป็นองค์กรอิสระในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจ และการออกแบบ รวมทั้งการให้การอบรมอย่างต่อเนื่อง แก่ผู้ประกอบการในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) นอกจากนี้ ยังมีการให้คำปรึกษาแนะนำแก่องค์กรภาครัฐ ที่ต้องการส่งเสริมธุรกิจในท้องถิ่นให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน
สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) เป็นองค์กรอิสระในสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่มีความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจ และการออกแบบ รวมทั้งการให้การอบรมอย่างต่อเนื่อง แก่ผู้ประกอบการในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) นอกจากนี้ ยังมีการให้คำปรึกษาแนะนำแก่องค์กรภาครัฐ ที่ต้องการส่งเสริมธุรกิจในท้องถิ่นให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ