ไซแมนเทครายงานสถานการณ์อีเมลขยะประจำเดือนมิถุนายน 2551 สแปมเมอร์ฉวยโอกาสสภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ส่งอีเมลขยะใช้น้ำแทนน้ำมัน

ข่าวเทคโนโลยี Friday June 27, 2008 15:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--เอพีพีอาร์ มีเดีย
ไซแมนเทครายงานสถานการณ์อีเมลขยะประจำเดือนมิถุนายน 2551 ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจตกต่ำลงมีสาเหตุมาจากหลายๆ ส่วน และการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอีเมลขยะ โดยอีเมลขยะส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในรอบเดือนที่ผ่านมาเป็นอีเมล์ขยะประเภทเสนอขายสินค้าที่มีอยู่หลากหลาย จากรายงานของสถานนีโทรทัศน์เอ็นบีซี โดยนายไบรอัน วิลเลี่ยม รายงานว่าการตอกย้ำของอีเมลขยะประเภทเสนอขายสินค้านั้นเป็นเครื่องบ่งชี้สภาวะเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยรายละเอียดค่อนข้างคล้ายกันกับอีเมลขยะประเภทอื่น ซึ่งอีเมลขยะประเภทแนบข้อความระหว่างเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของอีเมลที่เข้ามาในระบบทั้งหมด สภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงและผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ตรงตามเป้าหมายของเหล่าบรรดาสแปมเมอร์ และสภาวะเช่นนี้ไม่เพียงมีผู้ตกเป็นเหยื่อแค่ในประเทศสหรัฐอเมริกาเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก
นายนพชัย ตั้งไตรธรรม ที่ปรึกษาทางเทคนิค บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า “ในเดือนมิถุนายนนี้ บรรดาสแปมเมอร์ต่างหันมาให้ความสนใจกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำที่เกิดจากประเทศสหรัฐอเมริกาและส่งผลต่อทั่วโลก โดยวิธีการล่อลวงแบบใหม่ ที่อ้างเหตุผลของการประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น อีเมลขยะประเภทล่อลวงให้ใช้น้ำแทนน้ำมันสำหรับยาพาหนะ อีเมลขยะประเภทการขอรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากแผ่นดินไหวในประเทศจีน และจากเหตุการณ์ไซโคนถล่มที่ประเทศพม่า หากเหยื่อตกหลุมพราง เว็บหลอกเหล่านี้ก็จะเก็บข้อมูลส่วนตัว และนำไปใช้ประโยชน์เพื่อการฉ้อฉลต่อไป”
นอกจากนี้ในรายงานยังได้ระบุถึงประเด็นอื่นๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่
- แนวโน้มของเศรษฐกิจช่วยเพิ่มแนวโน้มอีเมลขยะ (Economic Climate Helps Fuel Spam Climate) ไซแมนเทคพบว่าสแปมเมอร์บางกลุ่มหันมาให้ความสนใจกับสภาพเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐอเมริกาที่ตกต่ำลงระหว่างเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2550 ส่วนในเดือนมิถุนายน 2551 เหล่าบรรดาแปมเมอร์ฉวยโอกาสจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำไปสู่การเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากข้อมูลส่วนตัวของบุคคลอื่นโดย เหล่าแปมเมอร์จะส่งอีเมลขยะประเภทการช่วยเหลือผู้ที่นำบ้านไปจำนอง หากเหยื่อหลงเชื่อและเยี่ยมชมเว็บไซต์ก็จะให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น อีเมล เบอร์โทรศัพท์ และจำนวนเงินที่มีการกู้ยืมเพื่อจำนองบ้าน หรือ อีเมลขยะประเภทการล่อลวงให้ใช้น้ำแทนน้ำมันสำหรับยาพาหนะ เนื่องจากราคาน้ำมันสูงขึ้น และล่อลวงให้เหยื่อลิงก์เข้าไปยังเว็บไซต์ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลส่วนตัวของเหยื่อ
- การโจมตีแบบฟิชชิ่งโดยอ้างจ่ายคืนภาษีรายได้ (Phishing for Your Refund) เมื่อเร็วๆนี้
ไซแมนเทคพบว่าเหล่าบรรดาสแปมเมอร์ส่งอีเมลขยะประเภทฟิชชิ่งซึ่งมีเนื้อหาของการจ่ายคืนภาษีรายได้ ซึ่งคล้ายกับอีเมลสแปมที่ปลอมตัวเองเป็นหน่วยงานสรรพากร (IRS) หรือโปรแกรมไวรัสที่อยู่ในรูปของโปรแกรมคำนวณภาษี โดยหลอกล่อเหยื่อให้เข้าไปกรอกข้อมูลภายในวันที่กำหนด มิฉะนั้นจะได้รับเงินภาษีคืน
- ภัยธรรมชาตินำมาซึ่งสิ่งที่ดีๆสู่ทุกคน (Natural disasters fail to bring out the best in everyone) จากเหตุการณ์ไซโคนถล่มที่ประเทศพม่า เพียงไม่กี่วันบรรดาเหล่าสแปมเมอร์ส่งอีเมลขยะประเภทการกุศลเพื่อขอบริจาคเงินแก่เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย และมีการสร้างเครื่องหมายเพื่อขอร้องให้ผู้รับบริจาคเงิน
ซึ่งอีเมลประเภทนี้มีเทคนิคการหลอกล่อคล้ายกับสแปมแบบ 419 Spam Scam และจากแผ่นดินไหวที่ประเทศจีน ส่งผลให้รัฐบาลและหลายๆ หน่วยงานส่งความช่วยเหลือมาให้เหยื่อผู้เคราะห์ร้าย และเหล่าบรรดาสแปมเมอร์ได้สร้างกลโกงโดยการส่งอีเมลขยะประเภทการขอรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเหยื่อจากแผ่นดินไหวในประเทศจีน หากหลงเชื่อและต้องการบริจาคเงินก็จะถูกส่งไปยังเว็บไซต์ปลอมที่สแปมเมอร์สร้างขึ้นมา
- จับตาดูอีเมลขยะ ยังใช้ชื่อเสียงของกูเกิลเพื่อการล่อลวง (Spam Watch: Abuse of Google Brand Continues) สืบเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา เหล่าสแปมเมอร์ได้อาศัยชื่อเสียงของกูเกิล มาใช้ส่งข้อความล่อลวงผู้ใช้และล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2551 กูเกิลได้ตกเป็นเป้าของการโจมตีอย่างต่อเนื่อง โดยหันมาโจมตีจาก บริการ ‘Google documents’ ที่สามารถให้ผู้ใช้สร้างสรรค์และแบ่งปันผลงานผ่านทางออนไลน์ ตัวอย่างของการโจมตีคือ การสอดแทรกลิงค์ของเว็บไซต์โป๊เข้าไปในลิงค์ของ Google documents เพื่อส่งเป็นอีเมลขยะไปสู่ผู้ใช้โดยตรง
- การล่อลวงโดยกลโกงตั๋วแชมป์เปียน ลีค (Champions League Final Tickets Scam) การแข่งขันฟุตบอลยูฟ่า แชมป์เปียน ลีค แห่งทวีปยุโรปกำลังจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 21 มิถุนายน 2551 ที่กรุงมอสโค และตั๋วการเข้าชมการแข่งขันจึงเป็นที่ต้องการของคนจำนวนมาก เหล่าบรรดาสแปมเมอร์จึงปลอมแปลงเป็นบริษัททัวร์ที่ส่งอีเมลขยะประเภทการเสนอขายตั๋วชมการแข่งขัน หากเหยื่อหลงเชื่อและคลิกเพื่อซื้อตั๋ว ก็จะต้องจ่ายเงินผ่านระบบออนไลน์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากนั้นเหล่าบรรดาสแปมเมอร์ฉวยโอกาสนี้เพื่อขอชื่อ นามสกุล และรหัสของการรับตั๋วเข้าชมการแข่งขัน และนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ต่อไป
- กลลวงของอีเมลขยะประเภทใบส่งของปลอม (Invoice spam tactics in the face of further crackdown) พบอีเมลขยะประเภทการเสนอใบส่งของปลอมเพื่อหลบหลีกภาษีเป็นจำนวนมากที่เป็นภาษีจีน จากรายงานของกระทรวงความมั่นคงและความปลอดภัย สาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานว่าตำรวจได้สืบพบคดีการปลอมแปลงใบส่งของปลอมจำนวน 2,963 คดี และผู้ต้องสงสัยจำนวน 1,917 คน ยึดทรัพย์สินจำนวน 10,510,000 จากใบส่งของปลอม และเข้าทำลายแหล่งผลิตและจัดพิมพ์ใบส่งของปลอม 101 แห่งภายในปี 2007 ซึ่งอีเมลขยะประเภทนี้จะมีเนื้อหาและแทรกรูปภาพกราฟิก และส่งต่อไปยังผู้รับจำนวนมาก เพื่อให้คลิ้กลิงก์เข้ามายังเว็บไซต์บอกที่อยู่สถานที่รับสินค้า
- ความลับของการเสนออาชีพที่สามารถทำงานจากที่บ้าน (The secret of those World-From-Home job offers) คุณเคยได้รับอีเมลที่เสนองานที่สามารถสร้างรายได้พิเศษเพียงทำงานไม่กี่ชั่วโมงต่ออาทิตย์ไหม ถ้าสงสัยว่างานเกี่ยวกับอะไร เหล่าบรรดาสแปมเมอร์กำลังมองหาคนตอบอีเมลหรือผู้ไม่ระบุว่าเป็นใคร อยู่ในประเทศไหนเพียงแค่ต้องการเครื่องมือจัดการกับบัญชีธนาคารของคุณ เช่น การส่งอีเมลขยะโดยอ้างชื่อเสียงของแบรนด์ดังระดับโลก อย่าง ‘Swiss Watch’ ซึ่งอีเมลประเภทนี้ถูกสังเกตได้ง่ายว่าเป็นอีเมลขยะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
คุณฐิติมา ราชสมบัติ 02-655-6633, 085-360-7224 thitima@apprmedia.com
คุณกณวรรธน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 02-655-6633, 089-990-1911 Kanawat@apprmedia.com
โทรสาร : 02-655-3560

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ