ปตท.มั่นใจโรลส์-รอยซ์ ร่วมเซ็นสัญญาพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 27, 2008 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
บริษัท โรลส์-รอยซ์ จำกัด ได้แถลงการส่งมอบชุดอุปกรณ์การอัดก๊าซและการผลิตพลังงาน สำหรับแผนแม่บทโครงการท่อส่งก๊าซแผนที่สามของประเทศไทย ซึ่งครอบคลุมโครงการต่างๆทั้งบนฝั่งและในทะเลรวม 11 โครงการ โดยการส่งมอบจะมีขึ้นในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2552
บริษัท ซัมซุง เอนจิเนียริ่ง จำกัด (เอสอีซีแอล) ได้ทำการสั่งซื้อชุดอุปกรณ์ 3 ชุด ได้แก่ ชุดอุปกรณ์การอัดก๊าซ 2 ชุด และชุดอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้า 1 ชุด เมื่อปีที่แล้ว สำหรับใช้ในโครงการโรงแยกก๊าซ 6 ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ชุดอุปกรณ์ทั้งหมดได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายก๊าซธรรมชาติให้แก่ภาคตะวันออกของประเทศไทย
ชุดอุปกรณ์การอัดก๊าซอุตสาหกรรม RB211-G62 DLE และชุดอุปกรณ์ผลิตพลังงานก๊าซเทอร์ไบน์ RB211-GT62 DLE จะปฏิบัติงานร่วมกับเครื่องยนต์ของโรลส์-รอยซ์ทั้ง 15 เครื่อง ซึ่งได้แก่ เครื่องยนต์ RB211-G62 จำนวน 4 เครื่อง เครื่องยนต์ Avon จำนวน 7 เครื่อง และเครื่องยนต์ 501-KC จำนวน 4 เครื่อง ที่ดำเนินงานอยู่ ณ มาบตาพุด จำหวัดระยอง
ศูนย์ของปตท.ในเขตนิคมอุตสาหกรรมชายฝั่งภาคตะวันออกได้เริ่มปฏิบัติการเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2527 โดยใช้เครื่องยนต์ Avon ของโรลส์-รอยซ์ ในปัจจุบัน ศูนย์นี้ประกอบด้วยโรงแยกก๊าซถึง 4 โรง
ขณะนี้ร้อยละ 70 ของพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศไทยสำหรับประชากร 65 ล้านคน มาจากโรงไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนโดยพลังก๊าซ โดย 3 ใน 4 ของก๊าซที่ผลิตภายในประเทศนำไปใช้สำหรับผลิตพลังงานไฟฟ้า
มร. แดน เพดเลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรลส์-รอยซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า “โรลส์-รอยซ์มีความภูมิใจที่ได้เป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ให้แก่ปตท.มากว่า 20 ปี สัญญาฉบับล่าสุดนี้ถือเป็นการเสริมความเข้มแข็งของเราในประเทศไทยและในแถบเอเชียแปซิฟิก”
การประกอบชุดอุปกรณ์ทั้ง 3 ชุดจะดำเนินการที่ศูนย์ของโรลส์-รอยซ์ในเม้าต์ เวอร์นอน มลรัฐโอไฮโอ
หมายเหตุสำหรับสื่อมวลชน
1. ชุดขับเชิงกลเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ RB211-G62 DLE (29,675 แรงม้า) จะนำไปใช้คู่กับเครื่องอัดก๊าซ Ebara และจะเริ่มปฏิบัติการในปีพ.ศ. 2552 ชุดอุปกรณ์ผลิตพลังงาน RB211-G62 DLE ซึ่งรวมถึงเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าของซีเมนต์ (25 เมกกะวัตส์) ก็จะเริ่มปฏิบัติการในปลายปีพ.ศ. 2552 เช่นกัน
2. ปตท.เป็นบริษัทเดียวของประเทศไทยที่ดำเนินงานด้านพลังงานก๊าซ และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทปตท.สผ. ซึ่งเป็นบริษัทการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมชั้นนำของประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้ปตท.สผ.ได้เลือกชุดอุปกรณ์การอัด RB211-G62 สำหรับแท่นผลิตในโครงการอาทิตย์ ซึ่งดำเนินการอยู่ที่อ่าวไทย
3. มีเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ของโรลส์-รอยซ์ที่ปฏิบัติการอยู่ในประเทศไทยทั้งสิ้น 29 เครื่อง โดย 11 เครื่องอยู่ที่แท่นผลิตนอกชายฝั่งบริเวณอ่าวไทยของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท เชฟรอน (ประเทศไทย) จำกัด เครื่องยนต์ที่เหลือใช้สำหรับปฏิบัติการอัดก๊าซและผลิตพลังงานไฟฟ้าอยู่บริเวณชายฝั่งให้แก่ปตท. ส่วนเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์อีก 8 เครื่องที่เหลืออยู่ระหว่างการสั่งซื้อและการติดตั้ง
4. เครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ภาคอุตสาหกรรมของโรลส์-รอยซ์กว่า 600 เครื่อง ปฏิบัติการอยู่ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ทำหน้าที่ให้บริการที่เชื่อถือได้เพื่อช่วยขับเคลื่อนการขยายของอุตสาหกรรมพลังงานในภูมิภาค ชั่วโมงการปฏิบัติงานของเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์สำหรับภาคอุตสาหกรรมของโรลส์-รอยซ์ทั่วโลกรวมมากกว่า 160 ล้านชั่วโมง
5. เมื่อเร็วๆ นี้การบินไทยได้วางใจเลือกนวัตกรรมเครื่องยนต์เทรนท์ลำดับที่ 4 ด้วยการสั่งซื้อเครื่องยนต์เทรนท์ 900 เพื่อนำไปขับเคลื่อนฝูงอากาศยานแอร์บัส A380 โรลส์-รอยซ์ขับเคลื่อนอากาศยานหลากหลายรุ่นของกองทัพไทยและยังเป็นผู้จัดหาอุปกรณ์ให้แก่กองทัพเรือ
รูปและสื่อประกอบ
สำหรับข้อมูลภาพถ่าย สามารถดาวน์โหลดได้จาก Rolls-Royce Media Room สำหรับข้อมูลในรูปแบบไฟล์วิดิทัศน์ สามารถรับชมได้จาก Newsmarket ทั้งนี้ ผู้ใช้งานครั้งแรก กรุณาลงทะเบียน และหากมีข้อสงสัยประการใด กรุณาติดต่อ Journalist Help
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือต้องการความคิดเห็นจากผู้บริหาร กรุณาติดต่อ:
ธรณ ชัชวาลวงศ์, สรัณศรี ประวัติพัฒนากูล
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 118, 208
โทรสาร: 0-2627-3545
Email: tchatchavalvong@th.hillandknowlton.com, sprawatpattanakul@th.hillandknowlton.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ