การบินไทยเลือกใช้นวัตกรรมระบบซ่อมบำรุงจากโบอิ้ง

ข่าวทั่วไป Monday December 19, 2005 15:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ธ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
บริษัทโบอิ้ง และบริษัท การบินไทย ได้เซ็นสัญญาให้การบินไทยเริ่มใช้นวัตกรรมระบบตรวจสอบเที่ยวบินจากโบอิ้ง ซึ่งจะช่วยให้การบินไทยสามารถยกระดับการดำเนินงานได้ถึงระดับสูงสุด ทั้งในด้านความปลอดภัย สมรรถนะที่วางใจได้ และประสิทธิภาพ
ขณะนี้ การบินไทยได้เริ่มใช้บริการใหม่ “ระบบบริหารจัดการสุขภาพเครื่องบิน AHM” จากบริษัท
โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล เอวิเอชั่น เซอร์วิสเซส ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและอาการของเครื่องบินระหว่างทำการบิน เพื่อถ่ายทอดข้อมูลที่เกี่ยวข้องสู่ฝ่ายภาคพื้นดินทันทีในแบบเรียลไทม์ ส่งผลให้ทีมช่างมีความพร้อมที่จะทำการซ่อมที่จำเป็นได้อย่างรวดเร็วในทันทีที่เครื่องบินวิ่งมาเทียบประตูอาคารผู้โดยสารขาเข้า
การบินไทยเป็นสายการบินที่ 3 ในภูมิภาคนี้ที่ได้เซ็นสัญญาใช้ระบบ AHM ต่อจากสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์สและเจแปนแอร์ไลน์สซึ่งได้เซ็นสัญญาในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยการบินไทยจะใช้ AHM ตรวจสอบการทำงานของฝูงบินโบอิ้งรุ่น B777 และ B747 ที่มีอยู่ 32 ลำ
มร. แดน ดาซิลวา รองประธานฝ่ายขายและการตลาด บริษัทโบอิ้งคอมเมอร์เชียลเอวิเอชั่นเซอร์วิสเซส กล่าวว่า “ดีใจมากที่การบินไทยให้เกียรติเป็นลูกค้าระบบ AHM และแสดงว่า AHM เป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโฉมหน้าเกมธุรกิจการบินอย่างชัดเจน และเริ่มมาแรงในตลาด โดยทีมงาน AHM ของเราได้สร้างระบบใหม่นี้ได้ดีมาก และจะมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้การบินไทยและลูกค้ารายอื่นมีความพึงพอใจสูงสุด”
AHM ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลระบบต่างๆ ของเครื่องบินในระหว่างทำการบิน และถ่ายทอดข้อมูลสู่ระบบภาคพื้นดินในทันที โดยผ่าน “ระบบสื่อสารและรายงาน ARINC” (ACARS) เพื่อให้ทีมงานซ่อมบำรุงมีความพร้อมทำการซ่อมทันทีที่เครื่องบินมาถึงประตูอาคารผู้โดยสารขาเข้าที่สนามบิน ระบบ AHM จึงช่วยให้
สายการบินลดจำนวนและเวลาที่เครื่องบินขึ้นลงล่าช้า รวมทั้งสามารถจัดเปลี่ยนงานบางงานซึ่งเคยทำเป็นครั้งคราว ให้เป็นงานซ่อมบำรุงประจำ
นอกจากนั้น ระบบ AHM จะสนับสนุนแผนงานเพิ่มสมรรถนะที่วางใจได้ของฝูงบินในระยะยาว โดยจะช่วยสายการบินตรวจหาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และแนวโน้มต่างๆ ซึ่งก็คือทำหน้าที่ระบบเตือนภัยล่วงหน้าถึงปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ในอนาคต
AHM เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีออนไลน์ e-Enable สำคัญที่โบอิ้งทุ่มเทพัฒนาให้กับระบบขนส่งทางอากาศ เพื่อให้ทุกฝ่ายของสายการบินสามารถนำข้อมูลและองค์ความรู้ที่มีอยู่มาใช้ร่วมกัน และสามารตัดสินใจจัดสรรฝูงบินให้ได้ถึงระดับสูงสุดในด้านความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย และประสิทธิภาพ โดย
โบอิ้งได้ออกแบบให้ AHM สามารถทำงานได้อย่างลื่นไหลร่วมกับผลิตภัณฑ์ e-Enable อื่นๆ จากโบอิ้ง อาทิ กับ Class 3 Boeing Electronic Flight Bag, MyBoeingFleet และ Maintenance Performance Toolbox
ขณะนี้บริษัทการบินไทยบินสู่ 75 ที่หมายทั่วไทยและทั่วโลก ให้บริการผู้โดยสารเกือบ 20 ล้านคนต่อปี ด้วยฝูงบินจำนวน 86 ลำ ซึ่งกว่าครึ่งในจำนวนนี้เป็นรุ่นโบอิ้ง B737 B747 B777 และ MD-11.
แถลงข่าวในนาม
บริษัท โบอิ้ง คอมเมอร์เชียล แอร์เพลนส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม
จุไรกาญจน์ ตระกูลเวช (juraikarn.trakulvech@ogilvy.com)
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 02 205 6611, 02 205 6000--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ