โครงการ ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว ครั้งที่ 8 กิจกรรม “ ชุมชนปลอดขยะ...เคหะบางบัว”

ข่าวทั่วไป Thursday July 28, 2005 11:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
โครงการ ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว ครั้งที่ 8 กิจกรรม “ ชุมชนปลอดขยะ...เคหะบางบัว”วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม 2548 ณ บริเวณลานพระพรหม เคหะบางบัว เขตหลักสี่ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. — 15.00 น.
ตามที่ทางกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีนโยบายให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมขึ้นภายในชุมชนต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑลขึ้น ภายใต้แนวคิดในการร่วมรณรงค์และส่งเสริมในการลดพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกและโฟม ในเขตพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ อย่างจริงจัง ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว ONLY ONE BAG ” ที่ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำการขยายเครือข่ายการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชุมชนไปยังพื้นที่ชุมชนในเขตต่าง ๆ ของกรุงเทพและปริมณฑล โดยใช้ชื่อกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ ชุมชนปลอดขยะ...เคหะบางบัว” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์และการรณรงค์ให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณชุมชน ทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือกันแก้ไขปัญหาขยะที่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมในเขตชุมชน โดยสาเหตุใหญ่ของปัญหาขยะมลพิษในชุมชน ก็คือ บรรจุภัณฑ์ประเภทถุงพลาสติก และโฟม
โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมุ่งเน้นการสร้างศูนย์กลางของแหล่งข้อมูลที่เป็นความรู้ความเข้าใจ ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการกำจัดและคัดแยกขยะภายในชุมชนอย่างถูกวิธี และมีการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกในเขตชุมชนพร้อมใจกันใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น อาทิเช่น การหันมาใช้บรรจุภัณฑ์ประเภทถุงพลาสติกซ้ำหลาย ๆ ครั้ง ( Reuse ) , การลดใช้ถุงพลาสติกให้น้อยลง โดยเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้ถุงผ้าและตะกร้าแทน ( Reduce ) รวมถึงการใช้ถุงพลาสติกแบบหมุนเวียน ( Recycle ) ซึ่งภายหลังจากการดำเนินการมาได้สักระยะหนึ่ง ก็ส่งผลให้ปริมาณขยะพลาสติกที่ก่อปัญหามลพิษในเขตพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ลดลงได้ถึงกว่าร้อยละ 50 และทำให้ปัญหาของขยะล้นเมือง เริ่มค่อย ๆ หมดไปจากชุมชน
และชุมชนที่จะเข้าร่วมในงาน “ ชุมชนปลอดขยะ...เคหะบางบัว” ในครั้งนี้ ก็คือ ชุมชนเคหะบางบัว เขตหลักสี่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่ผ่านการคัดเลือกจากทางคณะกรรมการจัดงาน ให้เข้าร่วมโครงการรณรงค์ในการลดพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกและโฟม โดยได้รับการพิจารณาจากความเข้มแข็งของชุมชน การมีส่วนร่วมของบรรดาสมาชิกในชุมชน และการให้ความร่วมมือเกี่ยวกับการร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชนให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการนำเสนอแผนนโยบายในการแก้ไขปัญหาทางด้านมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมของทางคณะกรรมการชุมชนเคหะบางบัว อาทิเช่น การจัดตั้งโครงการ “ ธนาคารขยะ ” ภายในบริเวณชุมชนเคหะบางบัว ซึ่งมีเครือข่ายชุมชนที่ดำเนินการรวมทั้งสิ้น 11 ชุมชน ในพื้นที่เขตหลักสี่ และเขตดอนเมือง โดยจะทำการรับซื้อเศษขยะที่ผ่านการคัดแยกแล้ว และจะมีการนำเศษขยะแต่ละประเภทออกมาตีมูลค่าเป็นจำนวนเงิน และทำการลงบัญชีให้กับสมาชิกในรูปแบบของเงินออมทรัพย์ ซึ่งเป็นการเสริมรายได้พิเศษให้กับแต่ละครัวเรือน อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญโครงการธนาคารขยะของชุมชนเคหะบางบัว ยังสามารถช่วยลดปัญหาท่อระบายน้ำอุดตันภายในชุมชนจากเศษขยะพลาสติกและโฟมอย่างได้ผลชัดเจน
โดยภายในบริเวณงาน “ ชุมชนปลอดขยะ...เคหะบางบัว” จะมีการแบ่งพื้นที่กิจกรรมออกเป็น 2 ส่วนคือ
1. พื้นที่แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการรณรงค์การลดใช้ถุงพลาสติกในเขตชุมชน เช่น การจัดชุดนิทรรศการ “ ซาเล้งเคลื่อนที่ ”, การออกร้านที่ใช้บรรจุภัณฑ์ทดแทนถุงพลาสติก ในกิจกรรม “ ย้อนชีวิตวิถีไทย ลดใช้ถุงพลาสติก ”, การแสดงและสาธิตขั้นตอนการจัดทำสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ในมุม “ ยอดนักคิดประดิษฐ์ขยะรีไซเคิล ” ฯลฯ
2. การจัดพื้นที่กิจกรรมที่จะมีส่วนในการแก้ไขปัญหาของสิ่งแวดล้อมในชุมชน เช่น การจำลองบรรยากาศของร้านค้าที่มีจะช่วยลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกในชุมชน “ ร้านฉลาดซื้อ ” , การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการคัดแยกขยะและทิ้งขยะอย่างถูกวิธี “ ทิ้งให้ถูกถัง รวมพลังลดขยะ ” ในรูปแบบของกิจกรรม WALK RALLY , การแสดงจากน้อง ๆ กลุ่มเยาวชนในพื้นที่ชุมชน , การจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ในมุม “ สินค้าเอื้ออาทร ” , มุมตรวจวัดมลพิษโดยกรมควบคุมมลพิษ รวมถึงมีการจับสลากรายชื่อผู้โชคดีที่เข้าร่วมชมงาน เพื่อรับรางวัลต่าง ๆ มากมาย เป็นต้น
สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-831-8400 ต่อ 4837
ประสานงานส่งข่าวโดย :
นายสุรเดช ผุดประภากุล
หัวหน้าหน่วยประชาสัมพันธ์โครงการ “ ลดทิ้ง ลดใช้...ถุงใหญ่ใบเดียว ”
โทร. 02-831-8400 ต่อ 4837--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ