คต. เปิดฝึกอบรมการส่งแบบรายงานการส่งออกสินค้ามาตรฐาน ทาง INTERNET

ข่าวทั่วไป Monday June 30, 2008 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานสินค้า ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมการค้าต่างประเทศ ได้พัฒนาระบบงานด้านมาตรฐานสินค้าส่งออก โดยได้ปรับปรุง กระบวนการดำเนินงานและการให้บริการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการนำเอาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวก และลดภาระของผู้ส่งออก โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญคือ เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ผู้รับบริการ ตลอดจนมีส่วนช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชนด้วย
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตาม พ.ร.บ. มาตรฐานสินค้าขาออก กำหนดให้ผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐานต้องยื่นแบบรายงานการส่งออก (มส. 25) ด้วยตนเองหรือส่งทางไปรษณีย์หรือส่งทางโทรสาร (fax) ซึ่งต้องส่งภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ส่งออก มิฉะนั้นมีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ส่งออกและเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันจึงได้พัฒนากระบวนการส่งแบบรายงานการส่งออกสินค้ามาตรฐาน (แบบ มส. 25) ทาง INTERNET ขึ้นมา ทำให้ผู้ส่งออกสามารถส่งแบบรายงานทางอินเตอร์เน็ตได้ ทั้งนี้ได้มีการฝึกอบรมผู้ส่งออกแป้งมันสำปะหลังให้เข้าสู่ระบบนี้เป็นรุ่นแรก เมื่อวันที่ 2-4 เมษายน 2551 ที่ผ่านมา และได้รับผลเป็นที่น่าพึงพอใจมาก จึงได้นำระบบดังกล่าวมาใช้กับสินค้ามาตรฐานอื่น ๆ ด้วย เช่น ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง (มันเม็ด, มันเส้น) ถั่วเขียว ปลาป่น ฯลฯ ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ลดการใช้กระดาษ (paperless) และไม่ต้องใช้ชิปปิ้งหรือตัวแทนออกสินค้า
ดังนั้น สำนักงานมาตรฐานสินค้าจะจัดการฝึกอบรมดังกล่าวให้กับผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐาน รุ่นที่ 2 ระหว่างในวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2551 วันละ 2 รอบ (คือรอบเช้าและรอบบ่าย) ณ ห้องประชุม 801 ชั้น 8 กรมการค้าต่างประเทศ โดยผู้รับการอบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐานสามารถส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบผ่านทาง INTERNET ได้ด้วยตนเอง
จึงขอเชิญชวนให้ผู้ส่งออกสินค้ามาตรฐานที่สนใจสมัครเข้ารับการฝึกอบรม ภายในวันที่ 11 กรกฎาคม 2551 หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือ www.dft.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ