กรมบัญชีกลางพิจารณาเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านทันตกรรม

ข่าวทั่วไป Monday June 30, 2008 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 มิ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังได้มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลางพิจารณาสิทธิประโยชน์ด้านการรักษาพยาบาลให้ครอบคลุมด้านทันตกรรมเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ และบุคคลในครอบครัว สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลด้านทันตกรรม
ได้เฉพาะในส่วนของการถอนฟัน ขูดหินปูน อุดฟัน เท่านั้น ซึ่งได้รับรายงานจากกรมบัญชีกลางว่า ได้ดำเนินการประสานกับสำนักงานเลขาธิการทันตแพทยสภา และได้นำเสนอคณะกรรมการพิจารณากำหนดประเภทและอัตราค่าอวัยวะเทียม และอุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรคให้เพิ่มสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ให้ความเห็นชอบให้มีการเพิ่มอุปกรณ์และอวัยวะเทียมในด้านทันตกรรมเพิ่มขึ้น จำนวน 8 รายการ เมื่อเร็วๆ นี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงการคลังเพื่อประกาศ และแจ้งเวียนส่วนราชการต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถประกาศ และมีผลบังคับใช้ได้ในเดือนสิงหาคม 2551 นี้
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รายการอุปกรณ์และอวัยวะเทียมด้านทันตกรรมที่จะกำหนดเพิ่มนั้น เช่น ฟันปลอมทั้งปากแบบถอดได้ 2 ชิ้น เบิกได้ 4,400 บาท ครอบฟันแท้ เบิกได้ซี่ละ 2,100 บาท เดือยฟัน เบิกได้ซี่ละ 1,000 บาท เป็นต้น
การเพิ่มสิทธิประโยชน์ดังกล่าว คาดว่าผู้ที่จะได้รับประโยชน์ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ และบิดามารดาของผู้มีสิทธิ เนื่องจากเป็นกลุ่มบุคคลที่มีปัญหาด้านสุขภาพฟันมากกว่ากลุ่มอื่น โดยคาดว่า จะใช้งบประมาณ สำหรับการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 จำนวนประมาณ 300 ล้านบาท
สำหรับการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลกรณีดังกล่าว ผู้มีสิทธิต้องทดรองจ่ายเงินไปก่อน และนำใบเสร็จรับเงินไปเบิกจากต้นสังกัด ยังไม่สามารถเบิกจ่ายในระบบเบิกจ่ายตรงสวัสดิการรักษาพยาบาลได้ เนื่องจากกรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างจัดทำโปรแกรมเพื่อรองรับการเบิกจ่ายดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ