๖ พระอารามหลวง ยังไม่มีเจ้าภาพถวายพระกฐินพระราชทาน

ข่าวทั่วไป Thursday November 3, 2005 08:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา เปิดเผยว่า ตามที่กรมการศาสนาได้ประกาศเชิญชวน ให้ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กร สมาคม มูลนิธิ บริษัทห้างร้าน พ่อค้าคหบดี และประชาชนทั่วไป แสดงความจำนงขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวายพระสงฆ์จำพรรษา ณ พระอารามหลวงทั่วราชอาณาจักร เป็นประจำทุกปี ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ทอดกฐิน อันเป็นกาลทานตามที่พระพุทธองค์ได้ทรงอนุญาตให้ภิกษุได้รับผ้ากฐิน ตามที่ปรากฏในพระวินัยปิฎก อันเป็นการทำบุญ ที่มีห้วงระยะเวลาเพียง ๑ เดือน คือ ตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ เพราะการ ทอดกฐินเป็นกาลทาน ปีหนึ่งมีครั้งเดียว พุทธศาสนิกชนจึงถือเป็นพิธีบุญที่มีอานิสงส์มาก ได้ทั้งโภคสมบัติ และปริวารสมบัติ เพราะต้องร่วมกันหลายฝ่าย สำหรับในปี ๒๕๔๘ มีส่วนราชการ องค์กรเอกชน และ ผู้มีจิตศรัทธาแสดงความจำนงขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน เพื่ออัญเชิญไปทอดถวาย ณ พระอารามหลวงต่างๆ แล้ว จำนวน ๒๕๗ พระอาราม และยังไม่มีผู้แสดงความจำนง จำนวน ๖ พระอาราม คือ วัดท่าโพธิ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช, วัดวรนาถบรรพต จังหวัดนครสวรรค์, วัดพญาภู จังหวัดน่าน, วัดตานีนรสโมสร จังหวัดปัตตานี, วัดคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง และวัดธรรมาบูชา จังหวัดสุราษฎร์ธานี
เนื่องจากกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม มีภารกิจในการขอพระราชทานผ้าพระกฐิน พระราชทานให้แก่ส่วนราชการ องค์กรเอกชน หรือบุคคลที่มีความประสงค์จะนำผ้าพระกฐินไปทอดถวาย ณ พระอารามหลวงต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร อันเป็นการส่งเสริมให้ศาสนิกชนได้มีส่วนร่วมทำนุบำรุง พระพุทธศาสนา และเป็นการร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามซึ่งเป็นมรดกของสังคมไทย จึงขอเชิญชวนศาสนิกชนผู้มีศรัทธาได้ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทย โดยการขอรับพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวาย ณ พระอารามต่าง ๆ ดังกล่าว ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่กรมการศาสนา หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๔๒๒ ๘๘๑๖
สำหรับการถวายผ้ากฐินที่ไม่ใช่พระอารามหลวง ซึ่งเรียกกันว่ากฐินราษฎร์นั้น ผู้มีจิตศรัทธาจะต้องดำเนินการจองและนำไปทอดถวายกับทางวัดโดยตรง จึงเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาที่จะถวายผ้ากฐิน ติดต่อประสานงานกับทางวัดต่างๆ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นไป จนถึงวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๘
(ที่มา : http://www.matichon.co.th/khaosod/khaosod_detail.php?
s_tag=03bud01021148&day=2005/11/02)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ