กทม. เปิดตัว “โครงการจักรยานชมกรุงฯ” ให้บริการนักท่องเที่ยวฟรี

ข่าวทั่วไป Tuesday July 1, 2008 10:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.ค.--กทม.
โครงการจักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์ ดึงนักท่องเที่ยวสัมผัสความงามเมืองกรุงอย่างใกล้ชิดพร้อมร่วมกระแส ลดโลกร้อน เตรียมจักรยานมาตรฐานเทียบชั้นนานาชาติกว่า 300 คัน ให้บริการนักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว “โครงการจักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์ “ ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
โครงการจักรยานชมกรุงรัตนโกสินทร์ หรือ Green Bangkok Bike เป็นโครงการตามนโยบายกรุงเทพฯสีเขียว Bangkok Green City เพื่อรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน โดยสร้างกรุงเทพฯให้เป็นพื้นที่สีเขียวที่สะดวก ประหยัด ทันสมัย ซึ่งจักรยานถือเป็นรูปแบบการเดินทางที่ได้รับความนิยมในเมืองชั้นนำทั่วโลกในการเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวอย่างทั่วถึงในเวลาที่จำกัด อีกทั้งยังสามารถช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย
ทั้งนี้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสสถาปัตยกรรมโบราณ สถานที่งดงาม สภาพแวดล้อมที่ร่มรื่น และวัฒนธรรมของชาวกรุงรัตนโกสินทร์อย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดความใจ อันเป็นการส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ดีการนำจักรยานมาใช้ สำหรับการท่องเที่ยวชมกรุงรัตนโกสินทร์นี้ถือว่าเป็นรูปแบบที่ได้มาตรฐานทัดเทียมกับประเทศชั้นนำในยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยส่งผลทางอ้อมในการลดภาวะโลกร้อน ซึ่งสอดคล้องกับวาระกรุงเทพฯ สีเขียวอีกด้วย
สำหรับรูปแบบของจักรยานนั้นได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ สวยงาม สะดวกในการขับขี่ มีระบบล็อคกับจุดจอดเพื่อความปลอดภัย และความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีซุ้มและจุดจอด จำนวน 8 จุด คือ 1. หน้ากองการท่องเที่ยว เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า 2. สวนสันติชัยปราการ 3. บริเวณเกาะกลางวัดบวรนิเวศฯ ถ.สิบสามห้าง 4. ท่าเตียน 5. สวนสราญรมย์ 6. ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกทม. 7.สนามหลวง หน้าวัดพระแก้ว และ 8. พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ ทั้งนี้แต่ละจุดจะมีแผนที่ระบุสถานที่ท่องเที่ยวที่ชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างถูกต้อง มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับเส้นทางและการใช้จักรยานอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา โดยมีการเตรียมจักรยานไว้ให้บริการทั้งสิ้น 300 คัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00-18.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-20.00 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ