บีโอไอนำนักธุรกิจไทยโรดโชว์กัมพูชา รุกลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว — เกษตรแปรรูป

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday August 16, 2005 15:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--บีโอไอ
บีโอไอ นำนักธุรกิจไทยโรดโชว์กัมพูชาตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ACMECS เพื่อศึกษาช่องทางการลงทุนในเมืองสำคัญของกัมพูชา อาทิ กรุงสีหนุวิลล์ และจังหวัดกำปงสปือ กัมปอต ชู 2 อุตสาหกรรมดาวเด่น ท่องเที่ยว เกษตรแปรรูป
นางบุษบา ปาริฉัตรานนท์ ที่ปรึกษาด้านการลงทุนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดโครงการเดินทางศึกษาโอกาสและลู่ทางการลงทุนในประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม- 2 กันยายน 2548 เพื่อศึกษาโอกาสลู่ทางการลงทุนในอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ การเกษตร การประมง การแปรรูปไม้ แปรรูปอาหารและห้องเย็น อุตสาหกรรมผลิตกระดาษ แก้ว และคริสตัล อุตสาหกรรมเหมืองแร่ รวมถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และธรรมชาติ ใน 5เมืองหลัก คือ กรุงพนมเปญ กรุงแกป กรุงสีหนุวิลล์ จังหวัดกัมปอต และจังหวัดกำปงสปือ ซึ่งการจัดกิจกรรม ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ACMECS (Ayeyawaddy-Chao Phraya-Mekong-Economic Cooperation Strategy) ของบีโอไอที่สนับสนุนให้นักธุรกิจไทยไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน
นอกจากจะเดินทางไปศึกษาลู่ทางและโอกาสการลงทุนในเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของกัมพูชาดังกล่าวแล้ว บีโอไอจะได้นำคณะนักธุรกิจไทยเข้าพบนายปิยวัชร นิยมฤกษ์ เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ และ นายบุญนำ กุลรกัมพุสิริ อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายการพาณิชย์) ประจำกรุงพนมเปญ เพื่อหารือและรับทราบข้อมูลด้านการลงทุน รวมทั้งเข้าพบผู้บริหารสำนักงานส่งเสริมการลงทุนของกัมพูชา (Cambodian Investment Board)เพื่อรับทราบนโยบายด้านการส่งเสริมการลงทุนตลอดจนศักยภาพและโอกาสการลงทุนในแต่ละเมืองของกัมพูชาอีกด้วย
สำหรับภาวะการลงทุนจากต่างประเทศในประเทศกัมพูชาในปี 2547 นั้น พบว่าประเทศจีนเป็นนักลงทุนต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในกัมพูชามากที่สุดมีมูลค่าการลงทุน 21.81 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่การลงทุนจากไทยในกัมพูชามีมูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการลงทุนหลัก ยังอยู่ในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าและสิ่งทอ
สำหรับนักธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมการเดินทางดังกล่าวสามารถติดต่อ ขอใบตอบรับการเดินทางได้ที่ กองประสานการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน โทร.0-2537-8111 ต่อ 2045-2050 ภายในวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2548 นี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ