กบข. จัดทำแนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเป็นมาตรฐานในการรักษาสิทธิ

ข่าวทั่วไป Tuesday November 1, 2005 12:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 พ.ย.--กบข.
กบข. จัดทำแนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น หรือ (Proxy Voting Guidelines) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาลงมติหรือออกเสียงสำหับการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนเพื่อให้เป็นไปตามหลักการกำกับที่ดีหรือ (Corporate Governance)
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการ กบข. เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ในการจัดทำแนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น หรือ (Proxy Voting Guidelines) ว่า เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทราบถึงสิทธิและหน้าที่ของตนเองทั้งในฐานะผู้ถือหุ้นและในฐานะบริษัทจดทะเบียน อาทิ หน้าที่ของบริษัทจดทะเบียนที่ต้องมีความรับผิดชอบต่อการจัดการเงินของผู้อื่นที่ร่วมลงทุน หรือหน้าที่ของคณะกรรมการและผู้บริหารที่จะต้องจัดโครงสร้างบริษัทให้มีความเหมาะสมและมีระบบการตรวจสอบ สอบทาน และการสร้างสมดุลระหว่างกันในองค์กร เป็นต้น นอกจากนี้ สิทธิในการลงคะแนนเสียงการประชุมผู้ถือหุ้นยังเป็นสิทธิประโยชน์อันสำคัญยิ่งของผู้ถือหุ้นเองที่จะต้องมีการพิจารณาออกเสียงลงมติในประเด็นสำคัญต่างๆ ซึ่งจะต้องกระทำโดยปราศจากอคติหรือความคิดเห็นที่โอนเอียงใดๆ
ทั้งนี้การจัดทำแนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น หรือ (Proxy Voting Guidelines) ของ กบข. นั้นได้จัดทำไว้ตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมา ซึ่ง กบข. ก็ได้ยึดปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวอย่างเคร่งครัด โดยเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นและพิจารณาออกเสียงลงมติในประเด็นต่างๆ อย่างรัดกุม รอบคอบและเป็นธรรม เพื่อรักษาสิทธิและประโยชน์ของสมาชิก กบข. และผู้ถือหุ้นรายย่อยโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นการออกเสียงลงคะแนน “เห็นด้วย” (For) หรือการออกเสียงลงคะแนน “ไม่เห็นด้วย” (Against)
ทั้งนี้ การใช้สิทธิออกเสียงในฐานะผู้ถือหุ้นที่ดีนั้น ถือเป็นเครื่องมือการทำงานที่จะช่วยพัฒนาแนวทางการกำกับดูแลที่ดีที่ช่วยรักษาสิทธิขั้นพื้นฐานและความเท่าเทียมกันของผู้ถือหุ้น และสร้างให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใสต่อการเปิดเผยข้อมูล ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีของกองทุนระยะยาว และเป็นการเสริมสร้างแนวทางการกำกับดูแลที่ดีต่อตลาดเงินและตลาดทุนของประเทศ ซึ่ง กบข. ในฐานะนักลงทุนสถาบันให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด
ผู้สนใจข้อมูล ”แนวทางการออกเสียงประชุมผู้ถือหุ้น” ติดตามได้ทาง www.gpf.or.th เมนูข้อมูลทั่วไป หัวข้อ "แนวทางการกำกับดูแลที่ดี"
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ยุวพร นนท์ภาษโสภณ
กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
Government Pension Fund
Tel. 02-636-1000 Ext.263 , 01-612-2322
Fax. 02-636-1691--จบ--

แท็ก กบข.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ