ก.ล.ต. สั่งพักผู้สอบบัญชี 1 ราย เป็นเวลา 1 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday May 10, 2005 14:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบนายอนุรักษ์ ลีลาปิยมิตร สังกัดบริษัท บีดีโอ ริชฟิลด์ จำกัด ในการเป็นผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2548 เนื่องจากตรวจพบข้อบกพร่องอย่างร้ายแรงในการตรวจสอบงบการเงินของบริษัท รอยเนท จำกัด (มหาชน) (“ROYNET”) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2545 และ 2546 กล่าวคือ นายอนุรักษ์แสดงความเห็นอย่างไม่มีเงื่อนไขทั้งที่งบการเงินของ ROYNET ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี ในเรื่องดังต่อไปนี้
- ROYNET ล้างบัญชีสินทรัพย์ถาวรที่หายไปและค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร ไปตั้งเป็นลูกหนี้กรรมการ (ชุดเดิม) โดยอ้างว่ากรรมการ (ชุดเดิม) มีความรับผิดชอบต่อสินทรัพย์ที่หายไปและต่อ
ค่าใช้จ่ายที่ไม่เกี่ยวกับธุรกิจหรือไม่มีใบเสร็จ ทั้งที่ยังไม่แน่นอนว่ากรรมการ (ชุดเดิม) จะมีความ
รับผิดตามกฎหมายหรือไม่ และหากมีความรับผิดจริงจะมีความสามารถที่จะชดใช้ได้จริงหรือไม่
ทั้งนี้ การฟ้องร้องของ ROYNET ก็ยังไม่แล้วเสร็จ การปรับปรุงรายการดังกล่าวจึงทำให้งบการเงินปี 2545 มีสินทรัพย์รวมสูงไปร้อยละ 20.75 และขาดทุนสุทธิน้อยไปร้อยละ 21.43 ส่วนงบการเงินปี 2546 มีสินทรัพย์รวมสูงไปร้อยละ 42.55 และขาดทุนสุทธิน้อยไปร้อยละ 31.43
- ROYNET จัดทำงบการเงินโดยที่ไม่จัดทำงบกระแสเงินสด
ก.ล.ต. เห็นว่า พฤติกรรมข้างต้นแสดงถึงความบกพร่องของนายอนุรักษ์ฯ ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้สอบบัญชี ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากผู้ถือหุ้นโดยการแต่งตั้งให้เข้าไปตรวจสอบงบการเงินของ ROYNET จึงถือได้ว่า เป็นการปฏิบัติงานที่บกพร่องอย่างร้ายแรง อันเป็นการขาดคุณสมบัติตามประกาศที่ สช. 21/2546 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้สอบบัญชี ลงวันที่ 8 สิงหาคม 2546 ก.ล.ต. จึงสั่งพักการให้ความเห็นชอบนายอนุรักษ์ เป็นเวลา 1 ปี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ