‘กรุงเทพประกันชีวิต’ เดินหน้าเข้าตลาดหุ้น ตั้ง บล.พัฒนสิน ที่ปรึกษา พร้อมกระจายหุ้นไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2008 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์
กรุงเทพประกันชีวิต’ เตรียมเสนอขายหุ้น ให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในไตรมาส 3 ของปีนี้ เผยอยู่ระหว่างยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. เตรียมกระจาย 200 ล้านหุ้น พร้อมประกาศแต่งตั้ง บล.พัฒนสิน เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยมี บล.บัวหลวงและบล.พัฒนสิน เป็นแกนนำจัดจำหน่าย ผู้บริหาร มั่นใจพื้นฐานแกร่ง ธุรกิจ เติบโตแบบอย่างยั่งยืน ด้วยจุดแข็งขายประกันผ่านแบงก์กรุงเทพ เน้น สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
นายชาญ วรรธนะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขออนุญาตเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอขายได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ก่อนที่จะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ทั้งนี้ บริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 1,220 ล้านบาท และทุนชำระแล้วก่อนการเสนอขายหุ้น 1,000ล้านบาท โดยบริษัทฯ จะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท
“ในการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำร่วมในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นไอพีโอดังกล่าว” นายชาญ กล่าว
สำหรับ บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจหลัก คือธุรกิจประกันชีวิต ซึ่งมีกรมธรรม์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากกว่า 50 แบบ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มหลัก ได้แก่ ประกันชีวิตสามัญ (Ordinary Life Insurance) และประกันชีวิตกลุ่ม (Group Life Insurance) ซึ่งในปี 2550 มีสัดส่วนผลผลิตรายใหม่ หรือเบี้ยปีแรก ของกลุ่มประกันชีวิตสามัญ คิดเป็น 2,566.76 ล้านบาท และในประเภทประกันชีวิตกลุ่ม คิดเป็น 675.15 ล้านบาท
นอกจากการประกันชีวิตแล้ว การลงทุนยังถือเป็นธุรกรรมที่สำคัญมากของบริษัทฯ โดยบริษัทฯ จะจัดสรรเบี้ยประกันรับส่วนหนึ่งไว้เป็นเงินสำรองประกันชีวิตและบริหารเงินด้วยการนำไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้ครอบคลุมภาระที่จะเกิดขึ้นต่อผู้เอาประกัน
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน บริษัทฯ มีช่องทางการจัดจำหน่ายหลัก 2 ช่องทาง คือ ขายผ่านตัวแทน (Agent) และขายผ่านธนาคาร (Bank assurance) นอกจากนี้ ยังมีช่องทางจำหน่ายอื่น เช่น พนักงานของบริษัท นายหน้านิติบุคคล (Broker) และผ่านช่องทางไปรษณีย์ (Direct Mail) ซึ่งทำให้บริษัทฯ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และการกระจายกรมธรรม์ของบริษัทฯ มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยบริษัทฯ มีสาขาทั้งหมดทั่วประเทศจำนวน 65 สาขา เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าอย่างทั่วถึง
“สิ้นปี 2550 เรามีตัวแทนตัวแทนที่ได้รับอนุญาตทั้งสิ้น 19,191 คน ทั้งนี้ บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาตัวแทนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และการให้บริการแก่ลูกค้า โดยจัดหลักสูตรอบรมเสริมสร้างทักษะในการขายอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้บริษัทฯ มีตัวแทนที่มีคุณภาพในระดับโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะเห็นได้จากที่บริษัทฯ มีตัวแทนที่ได้รับประกาศนียบัตร Thailand National Quality Awards (TNQA) และ International Quality Awards (IQA) ประจำปี 2550 จำนวนถึง 125 คน และ 129 คน ตามลำดับ ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีสัดส่วนตัวแทนคุณภาพต่อตัวแทนทั้งหมดสูงสุดในธุรกิจประกันชีวิต” นายชาญ กล่าว
ทางด้านผลการดำเนินงานนั้น บริษัทฯ มีผลประกอบการที่มีกำไรอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2550 บริษัทฯ มีเบี้ยประกันภัยรับสุทธิ 12,295.89 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17.84 สูงกว่าอัตราเบี้ยประกันภัยของธุรกิจรวม ซึ่งเติบโตร้อยละ 16.35 ขณะที่ทางด้านการลงทุน บริษัทฯ มีกำไรจากการลงทุนสุทธิ 2,115.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 389.88 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 22.59 ซึ่งคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนเฉลี่ยร้อยละ 6.10 ทำให้ในปี 2550 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิจำนวน 769.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 117.64 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.03 และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 บริษัทยังคงมีการขยายตัวที่ดี โดยมีเบี้ยประกันปีแรกรวมทั้งสิ้นจำนวน 834.03 ล้านบาท
กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กรุงเทพประกันชีวิต กล่าวด้วยว่า บริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะเป็นหนึ่งในบริษัทประกันชีวิตและสถาบันการเงินชั้นนำในประเทศไทย ที่มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าในอุตสาหกรรม โดยใช้ช่องทางจัดจำหน่ายผ่านตัวแทน และ ผ่านธนาคาร เป็นหลัก อีกทั้งยังมีระบบการจัดการที่ดี โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ เป็นสถาบันการเงินที่มีส่วนช่วยระดมเงินออมในระยะยาว เพื่อพัฒนาประเทศ
บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทประกันชีวิตและสถาบันการเงินชั้นนำ ที่มุ่งเน้นความมั่นคงและมีความเป็นเลิศในการบริการ โดยมีระบบการจัดจำหน่าย ระบบการจัดการที่มีคุณภาพ และยึดมั่นในจรรยาบรรณ
เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ในนามบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: วารุณี คำไชย (แนน)
โทร: 0-2248-7967-8 ต่อ 23 หรือ 08-1496-6762
e-mail : c_mastermind@hotmail.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ