บลจ.ทหารไทย พร้อมขาย Equity ETF 3,000 ล้าน ดีเดย์ 21-28ก.ค.นี้ เตรียมเดินสายโรดโชว์ 4จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศให้ความรู้นักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 3, 2008 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--PRdd
นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกองทุน Equity ETF ที่อ้างอิงดัชนีหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ว่า บริษัทฯ ได้กำหนดวันเสนอขายครั้งแรกในช่วงวันที่ 21-28กรกฎาคม 2551 และจะทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันที่ 7 สิงหาคมศกนี้
ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นขออนุมัติจาก ก.ล.ต.โดยใช้ชื่อว่า Mtrack Energy ETF ด้วยมูลค่าในการจัดตั้งเริ่มต้น 3,000 ล้านบาท โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะร่วมลงทุนในวงเงินไม่เกิน30ล้านบาท โดยกองทุน Mtrack Energy ETF จะมีราคาพาร์ เท่ากับดัชนีหลักทรัพย์หมวดพลังงานและสาธารณูปโภคหารด้วย 4,000
ทั้งนี้กองทุน Mtrack Energy ETF มีนโยบายเข้าไปลงทุนในหุ้นหมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ประมาณ 10 บริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดขนาดใหญ่และมีสภาพคล่องสูง ประกอบด้วย บมจ.ปตท. (PTT) บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) บมจ.ไทยออยล์ (TOP) บลจ.บ้านปู (BANPU) บมจ.ไออาร์ซีพี (IRCP) บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น (PTTAR) บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) บมจ.โกลว์พลังงาน (GLOW) และบมจ.เอสโซ่ (ประเทศไทย) (ESSO)คิดเป็นประมาณ 97.5%ซึ่งกลุ่มหุ้นดังกล่าวสามารถจะเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับภาวะดัชนีในช่วงนั้น เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีกลุ่มดังกล่าว โดยทำให้เกิด tracking error น้อยที่สุด ซึ่งกองทุนนี้มีโอกาสรับเงินปันผล 4 ครั้งต่อปี
“การจัดตั้ง ETF พลังงาน ช่วยนักลงทุนรายย่อยลดความเสี่ยง ไม่ว่าเป็นนักลงทุนแบบระยะสั้นหรือชอบลงทุนระยะยาวก็ลงทุนได้ คนที่อยากลงทุนในธุรกิจพลังงานก็มีทางเลือกมากขึ้น แทนที่จะเลือกลงทุนเป็นรายหลักทรัพย์ก็สามารถเลือกทั้งกลุ่มได้เพื่อกระจายความเสี่ยง สามารถครอบคลุมราคาความเคลื่อนไหวของหลักทรัพย์ในกลุ่มพลังงานได้ทั้งกลุ่มน่าจะเป็นที่น่าสนใจ เพราะว่าปัจจุบันมาร์เก็ตแคปของกลุ่มพลังงานอยู่ที่ประมาณ 36.11%ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม หรือประมาณ 2.12 ล้านล้านบาท (ณ วันที่ 26 มิ.ย.2551) รวมทั้งมูลค่าการซื้อขายก็มีสภาพคล่องมาก ก็เชื่อว่าจะเป็นกลุ่มที่ผู้ลงทุนอยากจะเลือกลงทุน และเห็นอนาคตของกลุ่มพลังงาน จะเลือกลงทุน ETF Sector พลังงาน” นางโชติกากล่าว
นางโชติกา กล่าวว่า คุณสมบัติที่โดดเด่นของกองทุน Mtrack Energy ETF เป็นการนำข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวมและการลงทุนในหุ้นมารวมกัน ซึ่งผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ตลอดทั้งวันและทราบราคาซื้อขายได้ตลอดเวลา (Real time) ทันทีเช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้น โดยจะมีบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องในการทำหน้าที่ส่งคำสั่งซื้อขายเข้าไปในตลาดในราคาที่ใกล้เคียงกับมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของกองทุน เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ใกล้เคียงกับมูลค่าทรัพย์สินสุทธิมากที่สุด นอกจากนี้กองทุนจะมีการประกาศประมาณการมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ทุก 15 วินาที (ที่ www.tmbam.com) เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้ในการอ้างอิงในการซื้อขาย ขณะเดียวกันยังมีค่าใช้จ่ายในการซื้อขายกองทุนที่ต่ำเพียง 0.10%
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเตรียมจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในกองทุน Mtrack Energy ETF กับนักลงทุน ในวันพุธที่ 9 กรกฎาคมศกนี้ ช่วงบ่ายที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี่ พร้อมเตรียมโรดโชว์ไปตาม 4 จังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ ประกอบด้วย เชียงใหม่ อุดรธานี นครราชสีมา และหาดใหญ่ โดยผู้สนใจเข้าร่วมฟังสัมมนาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนลูกค้าสัมพันธ์ บลจ. ทหารไทย โทร.1725
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
PRdd ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
โทร.02- 953-8633, 02-953-8723
หรือ ลัคคณา บุษบา (089-488-1777) และสุจิรา วิโรจนะ (081-629-1821)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ