กองทัพเรือ จัดพิธีเปิดการประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เวียดนาม

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 09:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๔ กรกฎาคม ๒๕๕๑) เวลา ๐๙.๐๐ น. พลเรือตรี ผจญ รามโกมุท รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๓ และ Sr.Capt.Pham Van Hoanh Deputy Chief of Staff Vietnam People's Navy (พลเรือจัตวา ซาม วัน ฮวน รองเสนาธิการทหารเรือเวียดนาม) เป็นประธานร่วมเปิดการประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เวียดนาม ณ โรงแรมรอยัลออคิด เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
กองทัพเรือไทย ร่วมกับกองทัพเรือเวียดนาม จัดให้มีการประชุมคณะทำงานร่วมไทย - เวียดนาม ว่าด้วยการจัดระเบียบทางทะเล เป็นประจำทุกปี ๆ ละ ๑ ครั้ง โดยทั้งสองประเทศผลัดกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อหารือร่วมกัน จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการลาดตระเวนร่วม และการจัดตั้งโครงข่ายการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งจัดทำระเบียบปฏิบัติประจำในการลาดตระเวนร่วม ฯ โดยมีสาระสำคัญคือ จัดให้มีการลาดตระเวนร่วมทางทะเล โดย กองทัพเรือทั้งสองประเทศ จัดเรือฝ่ายละ ๑ - ๒ ลำ ลาดตระเวนร่วมตามแนวเส้นแบ่งเขตทางทะเลไทย - เวียดนาม (K - C Line) และการจัดตั้งโครงข่ายการติดต่อสื่อสารระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศใน ๓ ระดับ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารโดยตรงระหว่างกองทัพเรือทั้งสองประเทศ ในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในทะเล โดยเฉพาะการทำประมงรุกล้ำน่านน้ำ การช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยในทะเลในกรณีเกิดพายุในอ่าวไทย การอนุรักษ์และรักษาสภาพความแวดล้อมทางทะเล และการแลกเปลี่ยนข่าวสารในการปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล เช่น การปราบปรามยาเสพติด และโจรสลัด เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเป็นการดำเนินการที่สำคัญในการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง กองทัพเรือทั้งสองประเทศ อันจะทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน จากที่ผ่านมากองทัพเรือเวียดนามได้ให้ความร่วมมือกับกองทัพเรือในการจัดระเบียบทางทะเลเป็นอย่างดี ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานร่วมกันในอนาคต
สำหรับการประชุมคณะทำงานร่วม ฯ ในครั้งนี้ เป็นครั้งที่ ๑๑ ระหว่างวันที่ ๒ ถึงวันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๕๑ ณ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี มี พลเรือตรี ผจญ รามโกมุท รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ ๑ เป็นหัวหน้าคณะทำงานร่วม ฯ ฝ่ายไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ