‘พูนภิรมย์’เอาจริงพลังงานทดแทน บุกโรงงานจับเข่าคุยผู้ประกอบการ

ข่าวทั่วไป Friday July 4, 2008 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.ค.--ก.พลังงาน
ก.พลังงาน เร่งเดินหน้าส่งเสริมพลังงานทดแทน ชูโซล่าร์เซลล์และไบโอดีเซลนำร่อง แก้ปัญหาน้ำมันแพง เดินหน้าจับเข่าคุยผู้ประกอบการ หาทางส่งเสริมอย่างจริงจัง ประเดิม 2 โรงงานในจังหวัดฉะเชิงเทรา
พลโท หญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงาน นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมระบบผลิตโซล่าร์เซลล์ และ การผลิตไบโอดีเซล
โดยกระทรวงพลังงานได้วางเป้าหมายพลังงานทดแทนปี 2551-2554ให้มีการสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทน ให้ได้ 11.5% ของการใช้พลังงานทั้งหมด สำหรับแผนพัฒนาแสงอาทิตย์ผลิตไฟฟ้าได้กำหนดให้มีการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้ได้ 45 MW ซึ่งกระทรวงพลังงานได้มีมาตรการส่งเสริมอาทิ การให้การส่งเสริมการลงทุน การยกเว้นภาษีนำเข้าวัตถุดิบสำหรับผลิตแผงเซลแสงอาทิตย์ การให้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และสำหรับการพัฒนาและส่งเสริมการผลิตและการใช้ไบโอดีเซลนั้น กระทรวงได้วางเป้าหมายการผลิตไบโอดีเซล B2 และB5 วันละ 45.90 และ 7.52 ล้านลิตร ตามลำดับ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยประหยัดการใช้น้ำมันเบนซินและดีเซล เฉลี่ย 2.04 ล้านลิตรต่อวัน ลดค่าใช้จ่ายน้ำมันให้กับประเทศปีละ 18,615 ล้านบาท (คิดราคาน้ำมัน 25 บาทต่อลิตร)
โดยโรงงานแรกที่ทำการเยี่ยมชมในคือ “บริษัทบางกอกโซลาร์ จำกัด” เป็นโรงงานผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดอะมอฟัสซิลิกอนเป็นแห่งแรกและแห่งเดียวในเขตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันมีกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์อยู่ที่ 50 เมกกะวัตต์ต่อปี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์ชนิดฟิลม์บางที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก เมื่อเทียบกำลังผลิตในปี 2550 (ข้อมูลจากโฟตอน อินเตอร์เนชั่นแนล 2551) ทั้งนี้ ทางบริษัทฯได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ จึงทำให้สามารถส่งออกขายไปยังต่างประเทศทั้งยุโรป และ อเมริกา โดยทางบริษัทฯคาดว่าภายในปี 2551 จะมีสัดส่วนการส่งออกประมาณ 85-90 เปอร์เซ็นต์ และส่วนที่เหลือสำหรับตลาดในประเทศ ประมาณ 10 -15 เปอร์เซ็นต์
ทั้งนี้ ผู้บริหารของบริษัทบางกอกโซลาร์ จำกัด ได้จัดตั้ง บริษัท บางกอกโซลาร์พาวเวอร์ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์เพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าโดยเชื่อมต่อเข้ากับระบบสายส่งของ กฟภ. หรือ กฟผ. อีกทั้งยังเตรียมพร้อมที่จะเป็นผู้รับติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งใน และต่างประเทศอีกด้วย ปัจจุบัน ทางบริษัทฯได้ทำสัญญากับ กฟภ ที่จะตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งหมด 5 โครงการโดยทำการติดตั้งแล้วเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าไปแล้วจำนวน 2 โครงการ คือ 1. โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 1.64 เมกกะวัตต์ ตั้งอยู่อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา และ ขนาด 250 กิโลวัตต์ ตั้งอยู่ที่อำเภอนาข่า จังหวัดอุดรธานี โดยทาง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และคณะฯ ได้เยี่ยมชมโรงไฟฟ้าที่อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ดังกล่าวด้วย ส่วนโครงการที่เหลืออีก 3 โครงการอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโดยคาดว่า จะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2551 นี้
ส่วนโรงงานไบโอดีเซล ได้ไปเยี่ยมชมบริษัท กรุงเทพพลังงานทดแทน จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน การไปเยี่ยมชมขบวนการผลิตของโรงงานนี้ ถือว่าเป็นบริษัทระดับกลาง มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท เป็นอีกบริษัทที่ผลิตไบโอดีเซลป้อนให้กับบริษัทปตท.จำกัด และบริษัทบางจาก ปิโตรเลียม จำกัด เพื่อนำมากลั่นรวมเป็นน้ำมันไบโอดีเซล
“การตรวจเยี่ยมโรงงานในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการได้รับรู้ถึงการความพร้อมในการผลิตพลังงานทดแทนและศักยภาพของโรงงานแล้ว ยังจะได้รับทราบปัญหาและความต้องการของผู้ผลิตพลังงานทดแทนด้วยว่ามีปัญหาอะไร เพื่อจะได้นำมาพิจารณาให้การสนับสนุนต่อไป”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ